Động lực của người dân xã Cán Tỷ

15:06, 26/09/2018

BHG - Sau khi được huyện Quản Bạ triển khai nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; nhận thấy đây là chính sách thiết thực đối với bà con nhân dân, cấp ủy chính quyền xã Cán Tỷ đã chủ động thông tin, tuyên truyền tới người dân để hiểu rõ hơn về những nội dung của Nghị quyết 209. Đến nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn này vào chăn nuôi theo quy mô gia trại; đồng thời chuyển đổi 1 phần diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Mô hình chăn nuôi bò của gia đình Sùng Mí De, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ.
Mô hình chăn nuôi bò của gia đình Sùng Mí De, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ.

Từ năm 2015 đến nay, xã Cán Tỷ luôn phối hợp chặt chẽ cùng Agribank Quản Bạ, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện tiến hành thẩm định và giải ngân cho 44 hộ đủ điều kiện vay vốn, với tổng số 3 tỷ 456 triệu đồng. Trong đó có 42 hộ vay vốn mua bò giống và 2 hộ sử dụng vốn để xây dựng chuồng trại. Được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hầu hết các gia đình đều có nguồn thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Anh Hạng Mí Ngọc, thôn Đầu Cầu 2 (Cán Tỷ), chia sẻ: “Sau khi nguồn vốn của Nghị quyết 209 HĐND tỉnh được triển khai tới xã, tôi đã mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn và được thẩm định vay với số tiền 260 triệu đồng. Có tiền, gia đình tôi tiến hành xây dựng chuồng trại và mua bò giống về nuôi. Bên cạnh đó, để chủ động nguồn thức ăn cho bò, tôi đã chuyển đổi 3 ha diện tích trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ”. Được biết, năm vừa qua, gia đình anh Ngọc thu nhập trên 200 triệu đồng từ nuôi bò.

Đầu năm 2016, anh Sùng Mí De, cùng thôn với gia đình anh Ngọc  được vay vốn theo Nghị quyết 209, với số tiền 220 triệu đồng để mua bò giống, xây dựng chuồng trại và cải tạo đất trồng cỏ… Anh De chia sẻ “Từ khi bắt tay vào chăn nuôi, gia đình anh luôn được cán bộ khuyến nông của xã xuống hướng dẫn cách chăm sóc, phòng bệnh, nên đàn bò của gia đình anh luôn khỏe mạnh và phát triển nhanh; mỗi năm cho gia đình anh khoản thu nhập trên 120 triệu đồng”

Có thể nói, việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về khuyến khích phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Cán Tỷ. Trong thời gian tới, xã Cán Tỷ tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện hướng, dẫn người dân làm hồ sơ vay vốn; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận vớ nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Trung Tâm VHTT & DL huyện Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Yên Hà gắn việc học tập và làm theo Bác với xây dựng Đảng, phát triển kinh tế

BHG Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Hà (Quang Bình) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương. Đảng bộ xã Yên Hà hiện có 368 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ trực thuộc. Để việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, Đảng bộ xã đã tích cực lãnh, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội... 

26/09/2018
Rút tiền không dùng thẻ - dịch vụ tiện ích mới tại Agribank

BHG - Đón đầu xu hướng phát triển của thị trường thẻ, với mong muốn đem lại cho khách hàng cơ hội trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ tiện lợi và hiện đại, Agribank đã ra mắt tính năng cho phép người dùng có thể rút tiền bằng mã tại ATM không cần thẻ, nhận tiền không cần tài khoản. Đây là tính năng mới và tiện lợi, hỗ trợ khách hàng có thể nhận được tiền trong những trường hợp khẩn cấp như quên thẻ, thẻ hết hạn sử dụng, thẻ bị mất/đánh cắp, không có tài khoản tại ngân hàng. 

26/09/2018
Phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa từ nguồn vốn 209

BHG - Được giải ngân theo chương trình cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn của Agribank; nhiều hộ dân ở thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có cơ hội phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa và vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến thăm hộ anh Nguyễn Hữu Chinh, thôn Nà Chang, thị trấn Tam Sơn; bước vào ngôi nhà xây vững chãi, sân được láng xi - măng sạch sẽ anh Chinh chia sẻ: Trước đây, gia đình mình ở nhà trình tường, theo thời gian, ngôi nhà cũng ngày một xuống cấp... Chính vì vậy, sau nhiều năm hai vợ chồng mình cùng dốc sức vào nuôi trâu, lợn để có tiền xây dựng lại ngôi nhà như hôm nay...

26/09/2018
Mô hình chăn nuôi hiệu quả của HTX Đại Dương (Mèo Vạc)

BHG - Trong phong trào phát triển kinh tế hợp tác của huyện Mèo Vạc, một trong những HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện là HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đại Dương (HTX Đại Dương) thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc. Được thành lập tháng 4 năm 2016, với ngành nghề kinh doanh chính: Chăn nuôi, trồng trọt, thu hoạch và chế biến nông sản, cung ứng giống ong nội… vốn điều lệ 1.170 triệu đồng, HTX Đại Dương có 7 thành viên tham gia.  Nắm bắt cơ hội hỗ trợ khuyến khích của tỉnh và huyện, thông qua những chính sách ưu đãi phát triển chăn nuôi bò và chăn nuôi ong lấy mật. 

25/09/2018