Hà Giang

Đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn sử dụng hiệu quả vốn vay

15:07, 26/09/2018

BHG - Pà Vầy Sủ là xã vùng cao thuộc diện khó khăn nhất của huyện Xín Mần, việc tiếp cận Nghị quyết 209 về hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Là địa phương có địa hình đồi núi, độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở cao; để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế ở đây rất vất vả. Hiện, xã Pà Vầy Sủ mới có 3 hộ đáp ứng đủ các tiêu chí vay vốn từ Nghị quyết số 209. Trong đó có đảng viên trẻ Giàng Seo Lìn, thôn Thèn Ván; người đầu tiên có đủ điều kiện vay vốn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Anh Giàng Seo Lìn chăm sóc “đầu cơ nghiệp” của gia đình.
Anh Giàng Seo Lìn chăm sóc “đầu cơ nghiệp” của gia đình.

Tháng 8. 2017, sau khi được sự tư vấn của cán bộ xã và Agribank Xín Mần; anh Lìn quyết định làm hồ sơ vay 80 triệu đồng đầu tư nuôi trâu, bò. Với số vốn trên, anh mua 4 con trâu về nuôi vỗ béo, tháng 12.2017, sau 4 tháng nuôi vỗ béo, anh bán cả đàn trâu 4 con và thu về được 90 triệu đồng; sau đó, anh mua 5 con bò tiếp tục nuôi vỗ béo. Đầu năm 2018, anh bán cả đàn bò và thu về 110 triệu đồng. Anh đầu tư 70 triệu mua 3 con trâu, 1 con bò; còn số tiền 40 triệu đồng, anh đầu vào nuôi lợn và gia cầm và trồng cây ăn quả...

Mùa Đông ở Pà Vầy Sủ rất khắc nghiệt, nhiệt độ thường xuống thấp làm chết hầu hết các loại cây trồng và cỏ; dẫn đến thiếu thức ăn cho đàn trâu, bò. Khắc phục tình trạng này, anh Lìn đã chuyển đổi một phần diện tích đất canh tác hoa màu kém hiệu quả sang trồng cỏ và cây chuối. Hiện, với diện tích gần 1 ha cây chuối của gia đình anh đang sinh trưởng tốt và chuẩn bị cho quả; hứa hẹn tới đây, anh sẽ có thêm thu nhập từ bán chuối quả và có sẵn thân cây chuối làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc.

Trẻ tuổi và năng động, Giàng Seo Lìn tiếp tục tìm lối đi mới trong làm kinh tế, anh thuê người đào ao và nuôi cá thương phẩm. Là xã với địa hình chủ yếu đá và dốc đứng; tuy, diện tích ao của gia đình không lớn, nhưng đây là mô hình nuôi cá đầu tiền ở mảnh đất đầy khó khăn này. Hiện tại, mô hình chăn nuôi của anh Lìn, ngoài 3 con trâu, 1 con bò và 11 con lợn đen bản địa đang sinh trưởng tốt, anh Lìn dự kiến cuối năm sẽ cho xuất chuồng và tiếp tục tái đàn.

Kể về những ngày vất vả khởi đầu làm kinh tế, anh Lìn không khỏi ngậm ngùi: Năm 2010, ngôi nhà của hai vợ chồng mất rất nhiều công sức mới làm được bị đổ nát do đá trên núi lở; làm thiệt hiệt hại cho gia đình anh khoảng 50 triệu đồng. Được sự hỗ trợ của chính quyền và bà con trong xã, anh đã làm lại ngôi nhà ở địa điểm mới, an toàn hơn và tiếp tục bắt tay vào chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Với số vốn vay được anh sử dụng đúng mục đích, từ hộ nghèo,  anh đã thoát nghèo và đang vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình từ nguồn vốn vay của Agribank.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rút tiền không dùng thẻ - dịch vụ tiện ích mới tại Agribank

BHG - Đón đầu xu hướng phát triển của thị trường thẻ, với mong muốn đem lại cho khách hàng cơ hội trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ tiện lợi và hiện đại, Agribank đã ra mắt tính năng cho phép người dùng có thể rút tiền bằng mã tại ATM không cần thẻ, nhận tiền không cần tài khoản. Đây là tính năng mới và tiện lợi, hỗ trợ khách hàng có thể nhận được tiền trong những trường hợp khẩn cấp như quên thẻ, thẻ hết hạn sử dụng, thẻ bị mất/đánh cắp, không có tài khoản tại ngân hàng. 

26/09/2018
Phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa từ nguồn vốn 209

BHG - Được giải ngân theo chương trình cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn của Agribank; nhiều hộ dân ở thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã có cơ hội phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa và vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến thăm hộ anh Nguyễn Hữu Chinh, thôn Nà Chang, thị trấn Tam Sơn; bước vào ngôi nhà xây vững chãi, sân được láng xi - măng sạch sẽ anh Chinh chia sẻ: Trước đây, gia đình mình ở nhà trình tường, theo thời gian, ngôi nhà cũng ngày một xuống cấp... Chính vì vậy, sau nhiều năm hai vợ chồng mình cùng dốc sức vào nuôi trâu, lợn để có tiền xây dựng lại ngôi nhà như hôm nay...

26/09/2018
Động lực của người dân xã Cán Tỷ

BHG - Sau khi được huyện Quản Bạ triển khai nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; nhận thấy đây là chính sách thiết thực đối với bà con nhân dân, cấp ủy chính quyền xã Cán Tỷ đã chủ động thông tin, tuyên truyền tới người dân để hiểu rõ hơn về những nội dung của Nghị quyết 209. Đến nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn này vào chăn nuôi theo quy mô gia trại; đồng thời chuyển đổi 1 phần diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

 

26/09/2018
Đảng bộ xã Yên Hà gắn việc học tập và làm theo Bác với xây dựng Đảng, phát triển kinh tế

BHG Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Hà (Quang Bình) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương. Đảng bộ xã Yên Hà hiện có 368 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ trực thuộc. Để việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, Đảng bộ xã đã tích cực lãnh, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội... 

26/09/2018