Nghị định 14: Nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho thương nhân và cư dân biên giới

16:12, 13/06/2018

BHG - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới trong đó, có nhiều điểm mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương nhân và cư dân biên giới trao đổi, buôn bán hàng hóa.

Nghị định 14 tạo thuận lợi trao đổi hàng hóa Việt Nam ở biên giới.  Trong ảnh: Phiên chợ hàng Việt về biên giới huyện Đồng Văn.
Nghị định 14 tạo thuận lợi trao đổi hàng hóa Việt Nam ở biên giới. Trong ảnh: Phiên chợ hàng Việt về biên giới huyện Đồng Văn.

Với lợi thế có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và một loạt các cửa khẩu, lối mở với Trung Quốc, nhiều năm qua, tỉnh ta đã quan tâm, thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt động thương mại biên giới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, thương nhân, cư   dân biên giới tham gia kinh doanh, buôn bán. Do đó, năm qua đã có những kết quả đáng khả quan với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) đạt trên 3.544 triệu USD, tăng gần 156% so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 7 lần so với kế hoạch đề ra. Đây là sự nỗ lực của các cấp, ngành trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, nghị quyết phát triển thương mại biên giới. Phó Giám đốc Sở Công thương, Mai Văn Sướng cho biết: “Nghị định 14 đã bỏ chế định về Ban Chỉ đạo thương mại biên giới được quy định tại Chương VII Quyết định 52/2015/QĐ-TTg và bãi bỏ Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg ngày 20.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới”.

Trong đó, có những điểm mới là hàng hóa trao đổi của cư dân biên giới không phải kiểm dịch y tế, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo có dịch bệnh truyền nhiễm, nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra thì phải kiểm dịch y tế. Hàng hóa thuộc diện phải kiểm dịch động vật, thực vật và thủy sản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố trong từng thời kỳ phải được kiểm dịch theo quy định của pháp luật. Hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới không phải kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 14 Nghị định này. Hoạt động kinh doanh chợ biên giới ngoài việc thực hiện theo các quy định trước đây, từ năm 2018 sẽ còn thực hiện theo các điều ước quốc tế giữa nước ta với các nước có chung biên giới. Các quy định về xuất, nhập cảnh người và phương tiện hoạt động thương mại biên giới cũng được quy định chi tiết và cụ thể hơn.

Cũng theo Nghị định 14, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh biên giới ban hành danh mục hàng hóa được phép mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới của thương nhân trong từng thời kỳ và quy định chi tiết hàng hóa được mua bán, trao đổi của cư dân biên giới. Phó Giám đốc Sở Công thương Mai Văn Sướng cho biết thêm, điều này có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động XNK và mua bán hàng hóa ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới rút gọn được thủ tục hành chính. Nếu trước đây các thương nhân muốn mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở phải làm thủ tục, gửi hồ sơ đăng ký qua Trung tâm Hành chính công của tỉnh, chờ được chấp thuận và công bố được phép. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 14 có hiệu lực thì không phải thực hiện thủ tục này nữa. Hơn nữa, danh mục hàng hóa được mua bán, trao đổi của cư dân biên giới trước đây rất hạn chế về chủng loại, nhưng theo quy định mới đã được mở rộng, đa dạng hơn. Dù các quy định mới được áp dụng, nhưng đã tác động rất tích cực, góp phần đưa tổng giá trị kim ngạch XNK 5 tháng đầu năm nay đạt trên 128 triệu USD, trao đổi cư dân biên giới đạt trên 16 nghìn USD. 

Nghị định 14 tuy mới ban hành, nhưng đã tạo sự thông thoáng trong thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân, doanh nghiệp và cư dân biên giới mua bán, trao đổi hàng hóa ở khu vực biên giới, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới hiệu quả.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình: Sản xuất lạc thương phẩm gắn với cơ giới hóa cho năng suất đạt 40,2 tạ/ha

BHG - Chiều 12.6, tại xã Vĩ Thượng, Trung tâm khuyến nông tỉnh phối hợp với Trạm khuyến nông huyện Quang Bình, Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam tổ chức tổng kết mô hình "Thâm canh tổng hợp, áp dụng cơ giới hóa sản xuất lạc tại các vùng đất chính" năm 2018. Tham dự có lãnh đạo Sở NN& PTNT tỉnh, lãnh đạo huyện Quang Bình, đại diện các xã, thị trấn và đông đảo người dân.

 

13/06/2018
Bắc Mê tích cực triển khai công tác phòng, chống thiên tai

BHG - Bắc Mê có địa hình núi các - tơ và đồi, xen kẽ những dãy núi đá vôi thấp, sườn thoải, nhiều mạch nước ngầm, bởi vậy vào mùa mưa thường xảy ra lũ quét và sạt lở đất, gây thiệt hại về người, tài sản. Nhằm chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa, bão; Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Bắc Mê đã chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

 

13/06/2018
Xã hội hóa xây ngầm tràn, đường giao thông Nông thôn mới xã Bản Rịa

BHG - Xã Bản Rịa vừa tổ chức Lễ khánh thành đưa ngầm tràn giao thông Nông thôn mới (NTM) thôn Bản Rịa và thôn Bản Thín vào sử dụng. Đây là công trình xã hội hóa toàn diện, trong phong trào thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Quang Bình (24.12.2003 - 24.12.2018). Thời gian qua, xã Bản Rịa được đầu tư, khởi công xây dựng các tuyến đường NTM.

12/06/2018
Sôi nổi phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với phương châm "Việc dễ làm trước, việc khó làm sau", "Nhà nước và nhân dân cùng làm", phong trào thi đua (PTTĐ) chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, huy động nguồn lực toàn xã hội, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi miền cực Bắc Tổ quốc. Năm 2018, tiếp tục thực hiện PTTĐ "Hà Giang chung sức xây dựng Nông thôn mới" giai đoạn 2016 – 2020

12/06/2018