Hà Giang

Bắc Mê tích cực triển khai công tác phòng, chống thiên tai

08:34, 13/06/2018

BHG - Bắc Mê có địa hình núi các - tơ và đồi, xen kẽ những dãy núi đá vôi thấp, sườn thoải, nhiều mạch nước ngầm, bởi vậy vào mùa mưa thường xảy ra lũ quét và sạt lở đất, gây thiệt hại về người, tài sản. Nhằm chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa, bão; Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Bắc Mê đã chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Kè chống sạt lở thôn Pó Pèng xã Minh Sơn đang được đầu tư, xây dựng.
Kè chống sạt lở thôn Pó Pèng xã Minh Sơn đang được đầu tư, xây dựng.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện Bắc Mê: Năm 2017, trên địa bàn huyện xảy ra 2 đợt mưa lớn, kéo dài, gây thiệt hại về hoa màu của nhân dân và một số công trình phúc lợi. Mưa lớn khiến Quốc lộ 34 và các tuyến đường giao thông từ huyện xuống xã, thôn bản bị sạt lở với khối lượng trên 90 nghìn m3; có 17 công trình phúc lợi bị ảnh hưởng, thiệt hại và 2 nhóm hộ dân cư có nguy cơ bị sạt lở, tổng kinh phí ước tính để tu sửa khoảng 28 tỷ đồng... Ngay khi thiên tai xảy ra, huyện đã huy động lực lượng theo phương châm “bốn tại chỗ” và chi gần 700 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách cấp cho các xã khắc phục hậu quả.

Theo đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê: Nhằm hạn chế những thiệt hại của thiên tai, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện đã ban hành các công điện để các ngành, các xã và nhân dân chủ động triển khai rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN, xây dựng kế hoạch cụ thể về PCTT với những việc làm cụ thể như: Tập trung rà soát những hộ đang sống ở vùng có nguy cơ thiên tai và có kế hoạch tuyên truyền, vận động di dời đến nơi an toàn, không để người dân làm nhà tại những nơi có nguy cơ xảy ra thiên tai...

Để ứng phó với các đợt mưa lũ, huyện đã tham gia diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn của tỉnh; hoàn thành việc di chuyển và ổn định cuộc sống đối với 31/35 hộ dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở; nâng cấp các điểm quy tụ dân cư gắn xây dựng Nông thôn mới đối với 15 hộ tại thôn Pó Pèng, xã Minh Sơn, hiện đã hoàn thành xây dựng 150 m kè chống sạt lở khu trường học và trên 1 km đường bê - tông nội thôn; thành lập các tổ xung kích khắc phục thiên tai tại các xã; triển khai việc chằng nẹp mái nhà...

Anh Tẩn Văn Mán, Trưởng thôn Pó Pèng, xã Minh Sơn tâm sự: Khu vực điểm trường Pó Pèng hàng năm thường bị sạt lở. Chỉ sau một đêm mưa to, nước suối sẽ dâng cao, xuất hiện những dòng nước xoáy mạnh và đã trở thành nỗi ám ảnh của các hộ dân sống dọc 2 bên suối. Sau mỗi đợt mưa to,  thường xảy ra sạt lở, lún sụt điểm trường, cuốn trôi nhiều hoa màu, nhà ở của các hộ dân. Nhưng năm nay, “điểm đen” này đã được huyện và xã xây dựng kè, di dời một số hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới…

Hiện đang mùa mưa bão, những diễn biến của thời tiết ngày một khó lường, vì vậy rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự đề phòng của người dân nhằm chủ động đối phó, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

BHG - Ngày 23.4, huyện Bắc Mê tổ chức Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lãnh đạo Quân khu II; lãnh đạo một số Sở, Ban ngành của tỉnh; Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; lãnh đạo các phòng, ban đoàn thể và các xã, thị trấn, trong huyện.

 

24/04/2018
Cảnh báo mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 23.4 rãnh áp thấp có trục vào khoảng 23-25 độ vĩ Bắc bị nén bởi khối không khí lạnh ở phía Bắc.

23/04/2018
Bắc Bộ đón đợt mưa rét, nhiệt độ giảm từ 5 - 7 độ C

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 22.2, không khí lạnh tràn về kéo nhiệt độ giảm xuống 5-7 độ C, đến đêm trời sẽ chuyển mưa rét. Trong khi đó, các tỉnh Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng 35 độ C ở miền Đông.

22/02/2018
Cảnh báo tai họa do dông sét

Những cơn dông sét xảy ra vào mỗi buổi chiều trong giai đoạn đầu mùa hè này đang ẩn chứa nhiều tai họa, đe dọa đến tính mạng của người dân.

21/05/2018