Thôn Thanh Sơn phát triển du lịch cộng đồng gắn xây dựng Nông thôn mới

06:44, 04/07/2017

BHG- Việc xây dựng và phát triển các Làng văn hóa du lịch (VHDL) cộng đồng gắn xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) là một trong những hướng đi quan trọng được tỉnh ta ưu tiên thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương; đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) là thôn đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành 10/10 tiêu chí theo Tuyên bố PanHou (Khu du lịch sinh thái) được các ngành của tỉnh thẩm định và UBND tỉnh quyết định công nhận vào tháng 7.2015. Đến nay, Thanh Sơn đã khoác lên mình một diện mạo rất mới, trù phú và ấm no hơn...

Mô hình Homestay (phục vụ ăn, nghỉ tại chỗ) của một gia đình ở thôn Thanh Sơn.
Mô hình Homestay (phục vụ ăn, nghỉ tại chỗ) của một gia đình ở thôn Thanh Sơn.

Thanh Sơn có 76 hộ với gần 100% là đồng bào Tày. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, thôn hiện nay vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc cùng phong cảnh nên thơ, dân dã với nhiều tiềm năng du lịch như: Dãy núi đá có nhiều nhũ thiên nhiên đẹp, có thác Dốc Quýt trắng xóa,... Từ những lợi thế đó, tháng 3.2012, UBND huyện Vị Xuyên đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng Làng VHDL tiêu biểu gắn với XD NTM tại thôn Thanh Sơn. Tháng 7.2015, thôn vinh dự nhận Bằng công nhận Làng VHDL tiêu biểu gắn với XD NTM của UBND tỉnh. Để đạt được kết quả trên là sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong việc huy động, lồng ghép các nguồn lực làm đường bê tông, xây dựng chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm tập trung, hỗ trợ xi măng cho nhân dân xây dựng các công trình hợp vệ sinh, làm nền nhà, chỉnh trang khuôn viên gia đình, xây dựng nhà sàn văn hóa... với tổng kinh phí thực hiện trên 5,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ, đầu tư 5 tỷ đồng, vận động xã hội hóa chung tay XD NTM được trên 343 triệu đồng, nhân dân hiến đất làm đường trên 17 nghìn 500 m2, đóng góp được trên 2.500 ngày công... Trong quá trình xây dựng, hàng năm, thôn Thanh Sơn đã đón nhiều lượt khách đến tham quan, du lịch, thưởng thức văn hóa ẩm thực. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/người/năm.

Bước chân qua cửa ngõ Thanh Sơn, đường vào các hộ nay đã được bê tông sạch sẽ với những ngôi nhà sàn xen giữa màu xanh của ngô, lúa. Thôn hiện có 13 hộ làm dịch vụ Homestay - phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ tại chỗ của du khách ngay tại những ngôi nhà sàn sạch sẽ, khang trang của mình. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức những lời ca, điệu múa dân gian do đội văn nghệ của thôn biểu diễn, cùng tham gia các trò chơi truyền thống như: Đánh yến, chơi quay; tham quan các nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, rèn, đan lát... Du khách cũng có thể mua sắm cho mình những sản phẩm lưu niệm thủ công như túi xách, ví thổ cẩm, quần áo dân tộc... do chính bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Tày Thanh Sơn làm ra. Mỗi năm Thanh Sơn thu hút trên 3.000 lượt khách du lịch đến tham quan, thưởng thức ẩm thực, đem lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.

Cùng với đó, bà con hăng hái lao động, sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, XD NTM. Toàn bộ trục đường trong thôn nay đã được bê – tông hóa 100%. Số hộ nghèo trong thôn hiện chỉ còn 8 hộ, chiếm 10,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm. Duy trì được 22 ha đất trồng lúa 2 vụ với năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha. Cùng với đó, các hộ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi dê và lợn, trung bình mỗi hộ nuôi từ 10 – 30 con, giống lợn đen địa phương và đào ao thả cá để phục vụ khách du lịch. Các nghề truyền thống như: Rèn, thêu, đan lát, dệt vải... cũng được người dân địa phương chú trọng phát triển. 100% các hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia và nước sạch hợp vệ sinh, kênh mương được kiên cố hóa đảm bảo tưới tiêu cho 22 ha lúa 2 vụ của thôn. Nhà văn hóa thôn được xây dựng theo kiến trúc nhà sàn truyền thống, có trưng bày các sản phẩm du lịch của địa phương, môi trường cảnh quan sạch đẹp, rác thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định... Thanh Sơn đã trở thành điểm nhấn về XD NTM tại xã biên giới Thanh Thủy với một diện mạo nông thôn rất mới.

Có thể khẳng định, chủ trương xây dựng Làng VHDL gắn với XD NTM đã tạo bước đột phá làm chuyển biến nhận thức của người dân, huy động được nhiều nguồn lực để phát triển KT – XH, đẩy nhanh tiến độ XD NTM trên địa bàn. Tiêu biểu như Làng VHDL Thanh Sơn giờ đã khoác lên mình vẻ đẹp truyền thống nhưng không kém phần hiện đại với cuộc sống mới trù phú và ấm no...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông"

BHG- Ngày 29.6, Sở NN&PTT tổ chức Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông" thuộc chương trình dự án JICA giai đoạn I (2016 - 2017) tại tỉnh Hà Giang. 

30/06/2017
Quang Bình thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh "Về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá", với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận cuả người dân, Nghị quyết 209 triển khai trên địa bàn huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2017
Bắc Quang tìm các giải pháp tiêu thụ lạc cho nông dân

BHG- Lạc được mùa là niềm vui lớn của nhà nông hiện nay tại Bắc Quang. Làm thế nào để lạc bán được giá mới đem lại niềm vui trọn vẹn cho những người nông dân chân lấm, tay bùn. "Bài toán" tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch cho nhà nông năm nào cũng là nỗi trăn trở của các cấp chính quyền!

29/06/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản

BHG- Sáng 29.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản do ông Takuy Nakagawa làm Trưởng đoàn về các công tác chuẩn bị thực hiện Dự án vay vốn phát triển nông thôn dựa vào kết quả. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

29/06/2017