Xã Lũng Cú nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

06:58, 29/06/2017

BHG- Là một trong 2 xã điểm của huyện Đồng Văn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2016, xã Lũng Cú đạt 11/19 tiêu chí và với mục tiêu sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Hiện nay, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn và sự đồng lòng của người dân địa phương, xã Lũng Cú đang tập trung mọi nguồn lực quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch đề ra.

Vốn là xã biên giới với tình hình KT-XH phát triển chậm, kết cấu hạ tầng hạn chế, trình độ dân trí thấp. Nhưng sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Lũng Cú đã làm tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của chủ trương xây dựng NTM cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, nhân dân trong xã đều đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này. Chị Ly Thị Máy, người dân thôn Thèn Pả vui vẻ tâm sự: “Trước đây cuộc sống còn nhiều khó khăn lắm, nhưng bây giờ nhờ ơn Đảng và Nhà nước người dân đã có đường bê tông để đi. Bây giờ cái gì cũng tốt hơn, nhà đẹp hơn, còn có nhà có xe máy. Nhà nước còn quan tâm cho cả giống lúa, giống ngô giúp dân thoát nghèo nữa, vì thế người dân như chúng tôi hưởng ứng nhiệt tình, có công góp công, có sức góp sức...”.

Cùng với nguồn lực hỗ trợ của huyện, xã Lũng Cú đã chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển sản xuất; đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đối với từng tiêu chí, xã đã chủ trương thực hiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hệ thống đường giao thông nông thôn có sự đổi mới; trường học, trạm y tế, điện nông thôn được củng cố. Ngoài ra còn vận động người dân tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Anh Vàng Mí Lùng, Trưởng thôn Thèn Pả cho biết: “Chúng tôi đã trực tiếp đi vận động người dân từ việc quét dọn, giữ nhà cửa sạch sẽ, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công. Ý thức của bà con được nâng cao rất nhiều, bởi họ cũng hiểu được mục đích chính là đem lại cuộc sống văn minh hơn cho họ. Rất nhiều tiêu chí như thu nhập, về hộ nghèo,... đã giảm đáng kể”.

Để đạt mục tiêu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, xã Lũng Cú hiện đang phấn đấu hoàn thành thêm 5 tiêu chí trong năm 2017 và 3 tiêu chí trong năm 2018. Tuy nhiên, hiện nay yếu tố phong tục tập quán cộng với nguồn lực đầu tư ít đang là thách thức ở Lũng Cú trong việc thực hiện một số các tiêu chí như: thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng Nhà văn hóa, trụ sở. Trao đổi với ông Vàng Mí Cấu, Bí thư Đảng uỷ xã Lũng Cú, ông cho biết: “Hiện nay, khó khăn nhất của xã là hoàn thiện tiêu chí hộ nghèo, bởi bà con nơi đây chủ yếu dựa vào nương rẫy và sự hỗ trợ của Nhà nước. Đảng uỷ xã cũng đã họp bàn cùng huyện đưa ra các chương trình, dự án và kêu gọi các cá nhân, tổ chức ủng hộ. Đối với từng hộ cũng đã có những kế hoạch cụ thể để giúp đỡ, từng bước hoàn thành mục tiêu đề ra”. Cũng theo ông Cấu, đối với các xã vùng giáp biên như Lũng Cú, những tiêu chí cần kinh phí đều gặp nhiều khó khăn do điều kiện còn nhiều hạn chế, vì vậy cũng rất mong nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn của Đảng, Nhà nước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng lòng và sự giúp sức từ nhiều nguồn hỗ trợ, chúng ta tin rằng xã Lũng Cú sớm hoàn thiện bộ tiêu chí về xây dựng NTM và trở thành điểm đến du lịch văn minh, hiện đại. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những người nông dân quanh năm bám nương, bám rẫy, đó là mong muốn xây dựng Lũng Cú phát triển hơn, người dân nơi đây có cơm no, áo ấm, nhà sạch, thoát nghèo bền vững.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh "Về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá", với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận cuả người dân, Nghị quyết 209 triển khai trên địa bàn huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2017
Agribank Quản Bạ đẩy mạnh cho vay lĩnh vực nông nghiệp

BHG- Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động rà soát, đánh giá, phân loại khách hàng, tập trung vốn cho khách hàng tốt, tiềm năng; mở rộng tín dụng có hiệu quả vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, khách hàng truyền thống, tín nhiệm, Agribank Quản Bạ đã đạt nhiều chỉ tiêu về doanh số, phục vụ hài lòng khách hàng.

29/06/2017
Yên Minh: Sơ kết sản xuất vụ Xuân, triển khai sản xuất vụ Mùa 2017 và sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 209 HĐND tỉnh

BHG- Sáng 28.6, UBND huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất vụ Xuân, triển khai sản xuất vụ Mùa 2017 và Sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 209, các chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2012-2016. 

28/06/2017
Lễ ra mắt HTX Thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường

BHG- Ngày 27.6, tại xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang, đã diễn ra Lễ thành lập và ra mắt HTX thôn Bản Tùy. Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Đường, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể của xã, lãnh đạo các phòng chuyên môn của thành phố và các thành viên HTX. 

28/06/2017