Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông"

09:21, 30/06/2017

BHG- Ngày 29.6, Sở NN&PTT tổ chức Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu “Hướng dẫn hoạt động khuyến nông” thuộc chương trình dự án JICA giai đoạn I (2016 - 2017) tại tỉnh Hà Giang. Dự Hội thảo có lãnh đạo Sở NN&PTNT, đại diện Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản; lãnh đạo các huyện triển khai thực hiện dự án; Trung tâm Khuyến nông tỉnh.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Trong giai đoạn 2016 – 2017, Sở NN&PTNT đề xuất với UBND tỉnh triển  khai thực hiện các hoạt động đối ứng nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư từ dự án “Phát triển nông thôn dựa vào kết quả” (gọi tắt là dự án JICA) do Nhật Bản trực tiếp đầu tư theo hình thức vốn vay ODA. Kết thúc giai đoạn, đã tổ chức được 71 lớp tập huấn cho gần 3 nghìn lượt người tham gia là cán bộ khuyến nông cơ sở và các hộ trực tiếp tham gia dự án trên địa bàn 4 huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì; thực hiện tành công 26 điểm kiểm chứng các mô hình khuyến nông với quy mô 130 ha bao gồm: Mô hình thâm canh lúa thuần chất lượng cao; thâm canh ngô lai; đậu tương. Qua việc triển khai thực hiện kiểm chứng nội dung tài liệu “Hướng dẫn hoạt động khuyến nông” tại các điểm kiểm chứng mô hình khuyến nông trên cây lúa, ngô, đậu tương tại 4 huyện thuộc dự án trong vụ mùa năm 2016, các nội dung hướng dẫn trong tài liệu của dự án (đã được phát hành tại tỉnh Điện Biên) khi triển khai áp dụng trên các điểm kiểm chứng tại Hà Giang nhìn chung được người dân đánh giá phù hợp với điều kiện và trình độ canh tác của người dân tại địa phương. Tuy nhiên do đặc thù về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Hà Giang có nhiều điểm không tương đồng với Điện Biên nên để áp dụng hiệu quả các hướng dẫn của tài liệu tại tỉnh Hà Giang cần bổ sung, điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp như: Kỹ năng điều phối thảo luận, tham quan đồng ruộng, lớp học hiện trường FFS; điều chỉnh cơ cấu giống và thời vụ hàng năm theo hướng dẫn của Sở NN&PTNT tỉnh; Sử dụng phương pháp gieo mạ, cấy tay hoặc gieo mạ khay cấy máy thay vì gieo thẳng;  việc quản lý nước phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng…

Tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận, đưa ra những hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án như: Tập quán canh tác của người dân manh mún, nhỏ lẻ; chưa áp dụng KHKT vào sản xuất; việc cập nhật hình ảnh, viết báo cáo của các hộ dân theo yêu cầu của dự án còn nhiều hạn chế do thiếu thốn về phương tiện, kỹ năng; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ ảnh hưởng đến năng suất…

Lãnh đạo Sở NN&PTNT và đại diện Đoàn tư vấn JICA đã trao đổi, tổng hợp ý kiến để chỉnh sửa nội dung cho phù hợp với điều kiện phát triển nông nghiệp của Hà Giang để ban hành bộ tài liệu “Hướng dẫn hoạt động khuyến nông” trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Quản Bạ đẩy mạnh cho vay lĩnh vực nông nghiệp

BHG- Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động rà soát, đánh giá, phân loại khách hàng, tập trung vốn cho khách hàng tốt, tiềm năng; mở rộng tín dụng có hiệu quả vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, khách hàng truyền thống, tín nhiệm, Agribank Quản Bạ đã đạt nhiều chỉ tiêu về doanh số, phục vụ hài lòng khách hàng.

29/06/2017
Xã Lũng Cú nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG- Là một trong 2 xã điểm của huyện Đồng Văn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2016, xã Lũng Cú đạt 11/19 tiêu chí và với mục tiêu sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. 

29/06/2017
Bắc Quang tìm các giải pháp tiêu thụ lạc cho nông dân

BHG- Lạc được mùa là niềm vui lớn của nhà nông hiện nay tại Bắc Quang. Làm thế nào để lạc bán được giá mới đem lại niềm vui trọn vẹn cho những người nông dân chân lấm, tay bùn. "Bài toán" tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch cho nhà nông năm nào cũng là nỗi trăn trở của các cấp chính quyền!

29/06/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản

BHG- Sáng 29.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản do ông Takuy Nakagawa làm Trưởng đoàn về các công tác chuẩn bị thực hiện Dự án vay vốn phát triển nông thôn dựa vào kết quả. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

29/06/2017