Bắc Quang hướng đến nền nông nghiệp hiện đại

06:52, 04/07/2017

BHG- Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Quang đã và đang hình thành những vùng sản xuất rau (SXR) chuyên canh an toàn. Đây cũng là xu hướng ưu tiên của nền nông nghiệp hiện đại, khi nhu cầu sử dụng rau an toàn luôn là yếu tố cấp thiết của mỗi gia đình.

Sản xuất rau chuyên canh an toàn giúp người trồng rau xã Vĩnh Phúc nâng cao thu nhập.
Sản xuất rau chuyên canh an toàn giúp người trồng rau xã Vĩnh Phúc nâng cao thu nhập.

Thực tế cho thấy, với tổng diện tích các loại rau đạt con số gần 1.000 ha, nghề trồng rau đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang. Không những vậy, tại các xã: Vĩnh Phúc, Hùng An, Việt Vinh,... còn hình thành một số vùng chuyên canh rau và những tổ hợp tác, nhóm hộ liên kết SXR theo hướng đảm nhận các khâu công việc. Đặc biệt, năm 2015, UBND huyện Bắc Quang thực hiện thí điểm sản xuất 1 ha rau theo quy trình VietGAP tại thôn Tân Hùng (xã Hùng An). Theo đó, UBND huyện đã hỗ trợ Tổ hợp tác SXR an toàn thôn Tân Hùng (với 9 hộ tham gia sản xuất) đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu để SXR an toàn với các hạng mục: Chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng hệ thống đường nội đồng, kênh tưới, tiêu, xây dựng nhà lưới và lắp đặt hệ thống tưới tự động. Cùng với đó, cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ tham gia; triển khai áp dụng quy trình chăm sóc rau an toàn theo hướng VietGAP vào sản xuất, thâm canh... Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn: Sau hơn một năm sản xuất, mô hình SXR an toàn theo quy trình VietGAP tại thôn Tân Hùng cho thu nhập 145 triệu đồng/ha. Nếu trừ chi phí (vật tư, nhân công, hệ thống tưới, khấu hao nhà lưới), lợi nhuận thu được 34,7 triệu đồng/ha/năm. Nguồn thu này cao hơn sản xuất lúa 21,5 triệu đồng và cao hơn trồng ngô 29,5 triệu đồng/ha/năm. Khi so sánh kết quả trên với diện tích SXR đại trà cho thấy: Từ 1 ha sản xuất 4 vụ rau các loại/năm có tổng chi phí đầu tư lên đến 104,26 triệu đồng. Sau một năm sản xuất, doanh thu đạt 192 triệu đồng. Nếu trừ chi phí thì hiệu quả kinh tế thu được 87,74 triệu đồng/ha.

Thực tế trên tiếp tục minh chứng giá trị kinh tế của nghề trồng rau, nhất là SXR an toàn trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành mối quan tâm chung của toàn xã hội. Tuy nhiên, việc SXR trên địa bàn huyện Bắc Quang đa phần có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, tập trung vào vụ Đông; sản lượng rau chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do vậy, để phục vụ nhu cầu rau xanh của nhân dân, nhiều thương lái tự do đã nhập rau từ các tỉnh miền xuôi như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang,... vào địa bàn. Đặc biệt, các xã, thị trấn dọc tuyến Quốc lộ 2, như: Thị trấn Việt Quang, xã Việt Vinh, Hùng An,... phải nhập từ 40 – 50% tổng nhu cầu rau. Hơn nữa, việc nhập và tiêu thụ rau thông qua các thương lái tự do dẫn đến hệ lụy chất lượng rau không được kiểm soát, giá bán tương đối cao, do phải chịu chi phí vận chuyển và bảo quản từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ... Trước thực tế trên, để từng bước tổ chức lại sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, chủng loại rau, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong huyện và tạo nguồn sản phẩm hàng hóa cung ứng ra ngoài địa bàn, UBND huyện Bắc Quang đã ban hành Đề án phát triển vùng SXR chuyên canh an toàn, giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, UBND huyện Bắc Quang đặt mục tiêu phấn đấu hình thành vùng sản xuất chuyên canh rau an toàn với quy mô 50 ha, tại 4 xã: Hùng An, Quang Minh, Việt Vinh và xã Tân Quang. Trên cơ sở đó, tổ chức lại sản xuất cho người trồng rau theo hướng liên kết thành lập các Hợp tác xã và Tổ hợp tác chuyên canh, đáp ứng nhu cầu rau sạch trong, ngoài huyện. Đồng thời, góp phần làm thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân, từ cách thức SXR tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa theo hướng chuyên môn hóa trong phân công lao động và tổ chức sản xuất. Song song với đó, UBND huyện cũng có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ như: Đối với phần đầu tư xây dựng hệ thống tưới, lưới che, ngân sách huyện cho vay 70% kinh phí theo dự toán được duyệt với thời hạn vay 3 năm, mỗi năm trả 1 lần bằng 1/3 số tiền vay. Riêng phần hỗ trợ xúc tiến thương mại, bao bì, nhãn mác sản phẩm và tìm kiếm thị trường, ngân sách huyện hỗ trợ 100% kinh phí thực hiện – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ.

Có thể khẳng định, nghề trồng rau đã và đang mang lại giá trị kinh tế không nhỏ cho nhiều gia đình. Và nay, bằng quyết tâm chính trị của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Quang trong việc triển khai Đề án phát triển vùng SXR chuyên canh an toàn, kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển quan trọng để nghề trồng rau trên địa bàn huyện Bắc Quang phát triển bền vững; đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông"

BHG- Ngày 29.6, Sở NN&PTT tổ chức Hội thảo đánh giá mức độ phù hợp của tài liệu "Hướng dẫn hoạt động khuyến nông" thuộc chương trình dự án JICA giai đoạn I (2016 - 2017) tại tỉnh Hà Giang. 

30/06/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản

BHG- Sáng 29.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn tư vấn JICA Nhật Bản do ông Takuy Nakagawa làm Trưởng đoàn về các công tác chuẩn bị thực hiện Dự án vay vốn phát triển nông thôn dựa vào kết quả. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

29/06/2017
Xã Lũng Cú nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG- Là một trong 2 xã điểm của huyện Đồng Văn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2016, xã Lũng Cú đạt 11/19 tiêu chí và với mục tiêu sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. 

29/06/2017
Quang Bình thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh "Về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá", với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận cuả người dân, Nghị quyết 209 triển khai trên địa bàn huyện Quang Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2017