47 tấn ngô tại xã Kim Linh (Vị Xuyên) bị mốc, nảy mầm do mưa kéo dài

09:27, 26/07/2017

BHG- Trên địa bàn xã Kim Linh (Vị Xuyên), trong hơn 1 tháng nay (từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 7.2017) do trời liên tục đổ mưa làm cho độ ẩm không khí cao, không có nắng để phơi đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng ngô sau thu hoạch. Theo số liệu chưa đầy đủ của xã, tính đến ngày 25.7.2017, toàn xã có 47 tấn ngô hạt của người dân tại 9 thôn trên địa bàn bị mốc, thối và nảy mầm. Các thôn có sản lượng ngô bị thối, mốc, nảy mầm nhiều là thôn Bản Lầu 23 tấn ngô với 88 hộ; thôn Nà Thuông 32 hộ với 5 tấn ngô; thôn Bản Mạ 17 hộ với 4 tấn ngô bị mốc; các thôn còn lại như Đán Dầu, Nà Pồng, Nà Pù, Khuổi Niếng… có ngô bị mốc, thối, nảy mầm mỗi thôn từ 1 đến 3 tấn.

Bà Lục Thị Thắm, thôn Bản Lầu sót sa trước đống ngô bị mốc.
Bà Lục Thị Thắm, thôn Bản Lầu sót sa trước đống ngô bị mốc.

Theo anh Lý Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Linh, vụ ngô vừa qua toàn xã gieo trồng tổng số trên 200 ha ngô; giống ngô trồng chủ yếu là ngô lai NK4300, CP501, CP33, CP511. Do được gieo trồng đúng khung thời vụ, người dân chăm sóc tốt nên năng suất, sản lượng ngô tăng hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, mưa kéo dài liên tục, nhiều ngày không có nắng vào đúng thời điểm ngô cho thu hoạch dẫn đến việc bảo quản ngô sau thu hoạch gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình bị thiệt hại nặng do ngô bị mốc, mọt, nảy mầm khoảng trên 50% khiến ngô bị mất giá, số lượng ngô bị hư hỏng không thể ăn hoặc dùng làm thức ăn cho chăn nuôi được, ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình.

Gia đình chị Bàn Thị Bình cùng chung cảnh như bà Lục Thị Thắm, 2/3 sản lượng ngô của gia đình cũng bị mốc trắng.
Gia đình chị Bàn Thị Bình cùng chung cảnh như bà Lục Thị Thắm, 2/3 sản lượng ngô của gia đình cũng bị mốc trắng.

Để giảm thiểu thiệt hại cho các gia đình, hiện tại, cấp ủy, chính quyền xã Kim Linh đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân làm gác để sấy ngô; tranh thủ lúc có nắng mang ngô ra phơi.

MINH KHAI 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình nhân rộng các mô hình điển hình về sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm

BHG- Những năm gần đây, huyện Quang Bình đã và đang đẩy mạnh phát triển một số mô hình thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) như: Mô hình trồng rau an toàn tại thị trấn Yên Bình;  chăn nuôi lợn đen, thỏ thương phẩm ở xã Vĩ Thượng;  trồng cam VietGAP ở xã Yên Hà, Hương Sơn; trồng chè VietGAP tại xã Xuân Minh, Tiên Nguyên... góp phần mang đến nguồn sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong và ngoài huyện.

26/07/2017
Ưu tiên nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209

BHG- "Bên cạnh việc duy trì hoạt động kinh doanh, đơn vị đã và đang tập trung nguồn lực; huy động cán bộ, nhân viên triển khai các công tác thẩm định để kịp giải ngân cho người dân trên địa bàn", đó là thông tin từ ông Sử Cảnh Long, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT (Agribank) Chi nhánh huyện Xín Mần cho biết.

26/07/2017
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch

BHG- Từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT (Agribank) Chi nhánh Vị Xuyên gặp khá nhiều khó khăn, thách thức từ yếu tố khách quan như tình hình cạnh tranh khá gay gắt giữa các Ngân hàng Thương mại và các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.

26/07/2017
Nơi gửi gắm niềm tin của khách hàng

BHG- Trong những năm gần đây, các hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Yên Minh (Agribank Yên Minh) luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đánh giá cao khi có nhiều chương trình, đề án hỗ trợ người dân vay vốn được giải ngân qua Agribank Yên Minh. 

26/07/2017