Chính sách trong lòng dân

06:48, 26/07/2017

BHG- Kể từ khi Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được ban hành đến nay mới được hơn một năm, nhưng sức hút và sự lan tỏa của nó đã phủ rộng khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt nó đã làm đổi thay bộ mặt nông thôn và đời sống kinh tế của người dân trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc kiểm tra việc triển khai Nghị quyết 209 tại xã Sủng Máng.
Đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc kiểm tra việc triển khai Nghị quyết 209 tại xã Sủng Máng.

Là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao, nhân dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp; với thế mạnh về trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc, ngay sau khi Nghị quyết 209 ra đời, Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc đã xác định đây là cơ hội tốt để người dân phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Do đó, huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân tiếp cận được các chính sách của Nghị quyết một cách hiệu quả. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, các cuộc họp thường kỳ và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời đến cơ sở; trong đó, việc tổ chức tuyên truyền, triển khai cho nhân dân đăng ký lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, thông qua hệ thống loa truyền thanh được phát bằng tiếng Việt và tiếng Mông tại các xã, thị trấn; nên chỉ sau một thời gian ngắn, người dân tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình. Tính đến hết tháng 6.2017, huyện đã có 2.097 hồ sơ đăng ký vay 142,631 tỷ đồng, trong đó đã thẩm định, giải ngân được 325/390 hồ sơ với số vốn 25,180 tỷ đồng; người dân mua được 853 con trâu, bò, 7.330 đàn ong và xây dựng 226 m2 chuồng trại chăn nuôi gia súc. Sau một năm, đàn trâu, bò đã sinh được 45 con bê, nghé; chăn nuôi bò vỗ béo thu về lợi nhuận được 98 triệu đồng và hơn 30.000 lít mật ong. Điển hình là các hộ: Vầy Văn Quế (xã Nậm Ban) vay mua 5 con bò, đã phát triển lên 9 con; Nông Thanh Săm (xã Nậm Ban) vay mua 03 con bò đã phát triển lên 7 con; Ngô Mạnh Cường, Hợp tác xã Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng vay vốn 2 tỷ đồng; Lục Văn Dương ở thôn Pả Vi Thượng (xã Pả Vi) vay vốn phát triển chăn nuôi ong đã mang nguồn lợi thu nhập cao cho gia đình.

Để minh chứng về hiệu quả từ Nghị quyết 209 mang lại, chúng tôi cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đến kiểm tra, giám sát tại các xã Niêm Sơn, Lũng Chinh (Mèo Vạc) vào những ngày cuối tháng 6.2017, mới thấy: Nghị quyết 209 như một luồng gió mới, tạo động lực giúp người dân địa phương không chỉ vươn lên thoát nghèo, mà còn từng bước làm giàu ngay trên chính mảnh đất của mình. Trên khuôn mặt của từng hộ dân được vay vốn mua bò mà tôi có dịp tiếp xúc đều hiện lên vẻ rạng rỡ, phấn khởi và tin tưởng vào sự đột phá trong phát triển kinh tế từ Nghị quyết này. Đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc khẳng định: “Ngay từ những ngày đầu thực hiện Nghị quyết 209, huyện Mèo Vạc đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc với quyết tâm chính trị rất cao. Trong quá trình triển khai thực hiện, từ huyện đến cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đều được quán triệt nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết. Để cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết này, ngày 20.4.2016 BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa; ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về triển khai phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 209, nhằm thiết thực lập thành tích kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập huyện”. Đồng thời chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Mèo Vạc phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác thẩm định để giải ngân kịp thời cho nhân dân vay vốn mua gia súc chăn nuôi, đúng thời vụ nhằm tận dụng tốt nguồn cỏ sẵn có.

Cùng với triển khai đồng bộ, các giải pháp khuyến khích nhân dân vay vốn phát triển chăn nuôi, huyện còn chú trọng hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, hướng dẫn thụ tinh nhân tạo và tiêm phòng vắc xin cho gia súc. Do đó, đàn gia súc của huyện đều phát nhanh theo từng năm. Nếu như 6 tháng đầu năm 2016, đàn bò của huyện chỉ đạt 25.874 con, đã tăng lên 27.990 con trong 6 tháng đầu năm 2017, tăng 108,18%. Số hộ có từ 5 con bò trở lên ngày càng nhiều, điều đó khẳng định Nghị quyết 209 đã thực sự đi vào lòng dân và đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Có thể thấy rằng, sau hơn một năm triển khai thực hiện, mặc dù còn một số khó khăn, tồn tại hạn chế về trình tự thủ tục thẩm định, nhưng Nghị quyết 209 vẫn được đánh giá cao là phù hợp với thực tiễn, sớm đi vào cuộc sống và tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc lộ 279 đoạn qua Hà Giang - bên "thảm lụa", bên... sình lầy (!)

BHG- Quốc lộ 279 chạy qua địa phận tỉnh ta có chiều dài 72 km, gồm 2 đoạn Việt Vinh (Bắc Quang) - Nghĩa Đô (Lào Cai) và Pắc Há - Liên Hiệp (Bắc Quang). Tuyến giao thông huyết mạch này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương nơi con đường chạy qua. Thế nhưng, người dân 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình đang sống trong nghịch lý, một bên đường đẹp như thảm lụa, một bên lầy lội, giao thông trở thành lực cản phát triển KT-XH của địa phương.

26/07/2017
Hội nghị thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017

BHG- Ngày 24.7 Hội đồng thẩm định, xét công nhận Nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành - thành viên Hội đồng thẩm định, xét công nhận NTM của tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, xã Đạo Đức. 

25/07/2017
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Công ty TNHH Hào Hưng

BHG - Sáng 24.7, tại Trụ sở HĐND-UBND tỉnh, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Công ty TNHH Hào Hưng (có địa chỉ tại quận 11, thành phố Hồ Chí Minh), do ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty làm trưởng đoàn đến khảo sát, đầu tư dự án trồng rừng kinh tế công nghệ cao theo mô hình liên kết chuỗi và xây dựng nhà máy chế biến gỗ. 

24/07/2017
Tăng cường chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn Mèo Vạc

BHG- Được xây dựng từ năm 1999, với diện tích hơn 3.000 m2; chợ thị trấn Mèo Vạc không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ của các dân tộc anh em trên địa bàn huyện. Qua đó,  chợ còn góp phần tăng thu nhập cho người dân, giữ gìn những nét văn hóa riêng của chợ phiên vùng cao; song bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn trong công tác quản lí chợ.

22/07/2017