Xây dựng Nông thôn mới: Cần giữ vững nhóm tiêu chí "mềm"

07:40, 09/02/2017

BHG- Là xã thứ 5 trên địa bàn tỉnh và xã đầu tiên của huyện Bắc Quang đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến nay, sau hơn 1 năm “cán đích”, chính quyền xã Vĩnh Phúc vẫn luôn xác định XD NTM không chỉ kết thúc ở việc hoàn thành 19/19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát huy thành quả đạt được. Song để giữ vững các tiêu chí, tạo “cú huých” đưa xã phát triển hơn nữa là vấn đề không đơn giản.

Cây cam đem lại thu nhập cao cho bà con xã Vĩnh Phúc.
Cây cam đem lại thu nhập cao cho bà con xã Vĩnh Phúc.

“Mềm” nhưng “phấp phỏng”... giữ

Chương trình mục tiêu Quốc gia về XD NTM bao gồm 19 tiêu chí, trong đó một số tiêu chí như: Giao thông, trường học, chợ nông thôn... được xem là tiêu chí “tĩnh”. Vì với sự đầu tư của Nhà nước và nội lực từ dân thì các tiêu chí này sẽ có nhiều thuận lợi để hoàn thành và khi “chạm đích” thì việc phát huy hiệu quả sẽ mang tính ổn định, bền vững. Bên cạnh đó, cũng có những tiêu chí dễ biến động hay còn gọi là tiêu chí “mềm” đang khiến không ít lãnh đạo các địa phương phải đau đầu như: Môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự xã hội (ANTTXH)... bởi khoảng cách giữa đạt và không đạt các tiêu chí này mong manh, thiếu bền vững.

Anh Hoàng Hải Chư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc cho biết: “Việc phấn đấu đạt xã chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt lại càng khó. Nhất là khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong điều kiện một số tiêu chí còn hơi “đuối”, là những tiêu chí “mềm” như: Môi trường, ANTTXH... Đây là những tiêu chí dễ thực hiện nhưng khó giữ, vì phải mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động nhân dân sao cho đạt hiệu quả”.Theo đó, một số tiêu chí tuy đã đạt chuẩn và được công nhận vào tháng 9.2015, nhưng còn hơi “đuối” của xã Vĩnh Phúc là: Môi trường, ANTTXH và cơ sở vật chất trường học... Khiến hiện nay, địa phương cũng đang “phấp phỏng” lo âu trong việc giữ vững. Đầu tiên phải kể đến tiêu chí số 19 về ANTTXH, việc hoàn thành tiêu chí này không quá khó nhưng để giữ vững thì thực sự nan giải. Theo thống kê, từ thời điểm đạt chuẩn NTM tháng 9.2015 cuối năm 2016, trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ việc nghiêm trọng gây thương tích nặng và án mạng tại địa phương. Riêng trong năm 2016, trên địa bàn xã xảy ra hàng chục vụ việc ảnh hưởng đến ANTTXH. Phần lớn các vụ việc xảy ra đã được chính quyền kịp thời nắm bắt, xử lý, nhưng về lâu dài, để giữ vững ổn định còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố... Anh Thào Seo Phà, Trưởng thôn Vĩnh Sơn cho hay: “Bản thân mình với bà con trong xã không muốn bị mất điểm NTM đâu, nhưng có những điều không thể lường trước được”.

Với tiêu chí môi trường cũng có những lo ngại, tiêu chí này khá “nhạy cảm” vì kết quả phụ thuộc nhiều vào ý thức của dân. Chỉ cần một bộ phận người dân vứt rác, xả thải... gây ô nhiễm thì tiêu chí này sẽ bị “lung lay”. Hiện nay, bãi rác ở thôn Vĩnh Gia và Vĩnh Thành của xã Vĩnh Phúc cũng đã được quy hoạch nhưng chưa giải phóng được mặt bằng. Hay như tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của xã là 3,5%; nhưng theo chuẩn nghèo mới năm 2016 con số này lại lên 5%... Tuy không chạy theo thành tích, nhưng rõ ràng với những tiêu chí “mềm” quá trình giữ chuẩn không hề dễ dàng. Bởi các tiêu chí này luôn thay đổi và phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan cũng như chủ quan.

Chuyên tâm giữ gìn và phát huy danh hiệu đã đạt

Có thể thấy sau  hơn 1 năm đạt chuẩn NTM, diện mạo xã Vĩnh Phúc ngày càng “thay da đổi thịt”. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 của xã đạt 17 triệu đồng/người/năm, đến nay tăng lên 26,8 triệu đồng/người/năm. Nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang... Nhưng làm gì để duy trì, nâng cao chất lượng cho các tiêu chí “mềm”, thì các xã đạt chuẩn NTM được xem là những xã tiên phong.

Đồng chí Nguyễn Thái Tư, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phúc chia sẻ: “Để giữ vững các tiêu chí “mềm”, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đội ngũ cán bộ nhất là “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” gương mẫu đi đầu, nói và làm đúng thì dân mới tin và làm theo được. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ xã đã luôn quan tâm, sâu sát ngay từ việc giải quyết  đơn thư khiếu nại, mâu thuẫn, hòa giải ở cơ sở cho người dân, nỗ lực giải quyết mọi vấn đề ngay từ lúc phát sinh. Với những dấu hiệu về mất an ninh trật tự, chính quyền xã đã chỉ đạo Ban Công an bám sát địa bàn, rà soát các đối tượng. Đồng thời, kiểm tra, thống kê những người mới nhập khẩu, đến tạm trú, tạm vắng, mới xuất hiện ở xã để nắm bắt thông tin và phối hợp với Công an huyện để xử lý kịp thời sự việc. Chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, giữ gìn vệ sinh môi trường, văn hóa cho nhân dân”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những thắng lợi của năm 2016 tạo nền tảng trong sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

Xuân 2017 - Thực hiện nhiệm vụ năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã năng động, sáng tạo linh hoạt đề ra các giải pháp đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển ngay từ những tháng đầu của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. 

31/01/2017
Những cách làm hay – Những mô hình mới ở Vị Xuyên

Xuân 2017 -  Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương Vị Xuyên, Xuân năm nay trên địa bàn huyện trở nên sống động hơn bởi những con đường bê tông sạch đẹp trải dài tận các ngõ xóm. Nhiều công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Đặc biệt nhiều mô hình hay trong phát triển kinh tế được hình thành và phát triển, giúp bà con nhân dân cuộc sống thêm ổn định và vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn huyện. 

31/01/2017
Xuân mới, nông thôn cũng mới

Xuân 2017 - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 28.4.2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang đến năm 2020, đến nay (thời điểm 7.12.2016) toàn tỉnh có 14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

28/01/2017
Ban Quản lý các Dự án phát triển nông thôn: Đổ "mồ hôi" giải "cơn khát" cho đồng bào vùng cao

Xuân 2017 - Mấy năm gần đây, 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh luôn trong tình trạng ít mưa. Năm nay cũng vậy, lượng mưa thấp hơn nhiều so với cùng kỳ; tuy chưa vào mùa khô, nhưng các con sông, dòng suối chảy trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn mực nước rất thấp. 

27/01/2017