Những cách làm hay – Những mô hình mới ở Vị Xuyên

13:02, 31/01/2017

Xuân 2017 - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương Vị Xuyên, Xuân năm nay trên địa bàn huyện trở nên sống động hơn bởi những con đường bê tông sạch đẹp trải dài tận các ngõ xóm. Nhiều công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Đặc biệt nhiều mô hình hay trong phát triển kinh tế được hình thành và phát triển, giúp bà con nhân dân cuộc sống thêm ổn định và vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn huyện. Niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện như được nhân đôi khi là năm thứ 2 liên tiếp huyện được UBND tỉnh trao Giải Nhất vì đã đoạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua tỉnh Hà Giang năm 2016.

Với quan điểm, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ huyện Vị Xuyên đã tập trung lãnh, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của địa phương, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo HTX và theo nhóm. Các HTX này chủ yếu là ĐVTN và các hộ gia đình ở các thôn, xóm có chung sở thích, gắn kết với nhau. Tại đây, các thành viên không chỉ cùng nhau làm kinh tế mà còn giúp đỡ nhau trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc sản xuất kinh doanh…   Các HTX, các mô hình mới ra đời không những giúp người nông dân nâng cao thu nhập mà còn giải quyết được lao động tại địa phương, góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

 Đến thăm mô hình trang trại vườn ao chuồng của ĐVTN trẻ Nguyễn Văn Tuyên, thôn Nặm Quăng, xã Quảng Ngần, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô rộng lớn của trang trại. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Ngần, sau khi tốt nghiệp Đại học Nội vụ, Tuyên không đi làm mà đầu tư trồng 1.200 gốc cam, mỗi năm thu về khoảng trên 55 tấn cam, cùng với đó xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. Hiện nay, trang trại lợn của gia đình Tuyên có 30 con lợn nái, 100 con lợn thịt, trung bình mỗi năm xuất khoảng 6 tấn lợn thương phẩm. Không chỉ thành công với mô hình chăn nuôi và trồng cam, Nguyễn Văn Tuyên còn đầu tư đào ao nuôi cá và nuôi thêm thỏ giống. Chính sự cần cù, chịu thương chịu khó ấy đã không phụ công người, mỗi năm Tuyên thu về trên 400 triệu. Thành quả lao động đó đã đưa lại cuộc sống khá giả cho gia đình ĐVTN trẻ Nguyễn Văn Tuyên.

Đoàn viên Nguyễn Văn
ĐVTN trẻ Nguyễn Văn Tuyên thu hoạch cam.

HTX chăn nuôi Tiến Đạt nằm trên địa bàn xã Linh Hồ, gồm 18 thành viên là đoàn viên thanh niên và hầu hết đều chưa lập gia đình, với ngành nghề sản xuất, kinh doanh là trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp. HTX đã thể hiện vai trò của mình đó là một tổ chức kinh tế tập hợp những ĐVTN có mô hình sản xuất hiệu quả lại thành một HTX. Qua hơn 4 tháng hoạt động, HTX chăn nuôi Tiến Đạt đã xuất bán 20 tấn lợn thương phẩm, 360 con gà thịt và 256 gà con, thu về trên 350 triệu đồng. Hiện nay tổng đàn lợn thương phẩm chưa đến tuổi xuất bán và dự kiến sẽ xuất bán vào đầu năm 2017 là hơn 200 con…

Đối với HTX Sản xuất giống cây ăn quả và cây lâm nghiệp Anh Hà, tại tổ 12, thị trấn Việt Lâm ra mắt vào cuối tháng 9 vừa qua lại cung ứng các loại giống cây trồng lâm nghiệp và cây ăn quả như: Keo, bồ đề, mỡ, cam, chanh và hoa cây cảnh; mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 40 vạn cây giống các loại, sau khi trừ chi phí, thu về trên 120 triệu đồng mỗi năm. Không dừng lại ở đó, HTX còn tiếp tục tự gieo ươm cây giống ngay tại cơ sở của mình, tạo việc thường xuyên cho 5 – 7 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Dù có nhiều bạn bè rủ đi làm ăn ở các tỉnh ngoài, nhưng nhóm thanh niên Cam Trung Thành, ở xã Trung Thành vẫn quyết tâm chọn cho mình con đường lập nghiệp ngay tại quê hương. Với đồng vốn ít ỏi, 7 thành viên là những ĐVTN trẻ tuổi đã góp công sức, tiền bạc đầu tư trồng cam, nuôi bò, nuôi lợn để phát triển kinh tế. Hiện nay nhóm đang nuôi 40 con bò giống, 70 lợn nái và trên 500 con lợn thịt, ngoài ra còn trồng thêm 10 ha cam.

Mô hình
Mô hình chăn nuôi bò của Nhóm thanh niên Cam Trung Thành.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Văn Đoàn, Bí thư Huyện ủy cho biết: Từ hoạt động xây dựng mô hình kinh tế sôi nổi của các HTX, các nhóm đã tạo nên một phong trào mới tại địa phương đó là phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế thanh niên. Trong năm đã thành lập được 15 HTX theo mô hình của HTX thôn Chang. Số HTX này được thành lập và đi vào hoạt động tốt, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, quản lý, qua đó giúp đời sống của người dân ngày một nâng cao cả về chất và lượng, từng bước làm nền tảng cho các xã giữ vững tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Ngoài ra còn rất nhiều mô hình phát triển kinh tế mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình chuyên canh rau an toàn trong nhà lưới ở thôn Làng Vàng, xã Đạo Đức; mô hình nuôi bò nhốt và trồng thanh long ở xã Phong Quang; mô hình chăn nuôi gà vịt thịt với hơn 1000 con gà và 300 con vịt, ngan ở thị trấn Vị Xuyên; mô hình trồng mận tam hoa ở xã Thanh Thủy… Với cách làm của huyện Vị Xuyên là khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, các nhóm, các HTX trên địa bàn huyện phát triển đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT – XH chung của địa phương.

Niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên khi bước vào xuân mới còn bởi những con số ấn tượng: Thu ngân sách trên địa bàn vượt chỉ tiêu giao; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới so với năm 2015; thực hiện cải cách hành chính đạt tốt; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo... Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư được đẩy mạnh và phát triển rộng khắp; chất lượng giáo dục được chú trọng, trong năm 2016 thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới y tế cơ sở hoạt động tốt, đảm bảo công tác khám chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế dự phòng quốc gia. Các chính sách xã hội thường xuyên được quan tâm, an sinh xã hội đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể được tăng cường và được củng cố cả về tổ chức và lề lối làm việc. Phong trào xây dựng NTM được huyện đẩy mạnh; năm 2016, với chủ đề “Việc dễ làm trước, việc khó làm từng bước”, huyện đã nâng cấp đường trục xã, liên xã, liên thôn, liên gia trên 29 km, huy động trên 24 nghìn ngày công mở rộng, san nền và vận động nhân dân hiến trên 20m2 đất; làm mới trên 7 km đường bê tông nông thôn, tu sửa nạo vét trên 258 km kênh mương các loại; chỉnh trang khuôn viên 250 nhà văn hóa…

Bà con nhân dân xã Thuận Hòa làm đường giao thông
Bà con nhân dân xã Thuận Hòa tích cực làm đường giao thông nông thôn.

Những thành tựu to lớn nêu trên đã tạo ra thế và lực mới, tạo thêm sức mạnh giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên vững bước đi lên với thế và lực mới. Trong đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện quyết tâm trong năm 2017 phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu: Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững của ngành nông, lâm nghiệp; tăng cường chuyển giao có hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi; trong đó tích cực vận động nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá. Xây dựng một số mô hình kinh tế phù hợp với nhu cầu phát triển ở từng địa phương…

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Vị Xuyên, với sự đồng thuận, đoàn kết, toàn Đảng, toàn dân sẽ là động lực để huyện Vị Xuyên vững bước vào năm 2017 với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển lên tầm cao mới, toàn diện, vững chắc hơn.

Đức Đũng - Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân mới, nông thôn cũng mới

Xuân 2017 - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 28.4.2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang đến năm 2020, đến nay (thời điểm 7.12.2016) toàn tỉnh có 14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

28/01/2017
Ban Quản lý các Dự án phát triển nông thôn: Đổ "mồ hôi" giải "cơn khát" cho đồng bào vùng cao

Xuân 2017 - Mấy năm gần đây, 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh luôn trong tình trạng ít mưa. Năm nay cũng vậy, lượng mưa thấp hơn nhiều so với cùng kỳ; tuy chưa vào mùa khô, nhưng các con sông, dòng suối chảy trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn mực nước rất thấp. 

27/01/2017
Phòng Tài chính – Kế hoạch Mèo Vạc: Góp sức cùng huyện nghèo vượt khó

Xuân 2017 - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với việc làm tốt chức năng và nhiệm vụ của mình, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Mèo Vạc đã đóng góp một phần không nhỏ công sức vào công cuộc phát triển KT – XH của huyện nhà, để Mèo Vạc hôm nay có một diện mạo đổi thay.

27/01/2017
"Cầu nối" nghị quyết với nông dân

Xuân 2017 - Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND (gọi tắt là Nghị quyết 209), về việc "Ban hành Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh", áp dụng cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX, doanh nghiệp. 

27/01/2017