Ban Quản lý các Dự án phát triển nông thôn: Đổ "mồ hôi" giải "cơn khát" cho đồng bào vùng cao

20:57, 27/01/2017

Xuân 2017 - Mấy năm gần đây, 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh luôn trong tình trạng ít mưa. Năm nay cũng vậy, lượng mưa thấp hơn nhiều so với cùng kỳ; tuy chưa vào mùa khô, nhưng các con sông, dòng suối chảy trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn mực nước rất thấp. Thực tế này, đặt hàng chục nghìn hộ dân vào tình trạng phải đối mặt với những cơn khát trầm trọng khi mùa khô đang tới gần. Giải cơn khát cho người dân Cao nguyên đá, từ nhiều năm ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác dành hàng trăm tỷ đồng xây dựng hồ chứa nước, nhiều hồ với dung tích hàng nghìn m3 nước đã đưa vào sử dụng, phần nào làm vơi đi nỗi lo khi mùa khô ập đến.

Hồ chứa nước Tả Lủng A đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bàn giao đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.
Hồ chứa nước Tả Lủng A đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bàn giao đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.

Năm nay, người dân huyện Đồng Văn, Mèo Vạc sẽ đỡ khát hơn khi có thêm nhiều hồ chứa nước đầu tư từ nguồn vốn kết dư Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc và vốn đối ứng từ ngân sách T.Ư, địa phương được đưa vào sử dụng. Với tổng vốn đầu tư trên 68 tỷ đồng, Sở NN-PTNT (chủ đầu tư) đã bố trí, xây dựng 7 hồ chứa nước tại xã Sủng Là, Lũng Táo (Đồng Văn); Tả Lủng, Lũng Pù, Lũng Chinh (Mèo Vạc). Các hồ này được xây dựng sẽ góp phần quan trọng, cấp nước cho 3.640 người tại khu vực xây dựng hồ chứa và 2.540 người khu vực lân cận với tiêu chuẩn dùng nước 40 lít/người/ngày.

Hồ Quán Xí đã thi công xong những hạng mục quan trọng.
Hồ Quán Xí đã thi công xong những hạng mục quan trọng.

Có mặt trên công trường xây dựng các hồ chứa nước những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ nỗ lực của các nhà thầu thi công, nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, tích trữ nước, phục vụ nhu cầu của nhân dân. Ngay khi trúng thầu thi công hồ chứa nước sinh hoạt thôn Quán Xí, xã Lũng Pù, Công ty TNHH Minh Đăng (Hà Giang) đã huy động đội ngũ công nhân lành nghề, máy móc hiện đại, tiến hành phá đá, mở đường, tạo mặt bằng xây dựng. Anh Phạm Văn Dương, Chỉ huy Trưởng công trường cho biết: Hồ Quán Xí có dung tích chứa trên 5,6 nghìn m3, cấp nước sinh hoạt cho trên 1 nghìn người dân trong thôn và xã Lũng Pù. Việc triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước, quãng đường vận chuyển vật liệu xa; nhưng với quyết tâm của nhà thầu, các hạng mục quan trọng như đáy, tường hồ đã hoàn thành. Công ty đang phấn đấu bàn giao, đưa vào sử dụng ngay dịp Tết Nguyên đán này, nhằm kịp thời tích nước, đón những cơn mưa Xuân.

Công trình khắc phục hậu quả thiên tai hoàn thành, kịp thời cung cấp nước cho sản xuất vụ Đông - Xuân 2017.
Công trình khắc phục hậu quả thiên tai hoàn thành, kịp thời cung cấp nước cho sản xuất vụ Đông - Xuân 2017.

Công ty TNHH 282 (Hà Giang) cũng trúng thầu thi công hồ chứa nước thôn Tả Lủng A, xã Tả Lủng với dung tích chứa trên 3,5 nghìn m3, cấp nước sinh hoạt cho 850 người; hồ chứa thôn Lũng Lù A, xã Lũng Pù, dung tích chứa trên 3,8 nghìn m3, cấp nước sinh hoạt cho 677 người. Hai hồ này được đánh giá “khó nhằn” nhất, doanh nghiệp phải dùng máy móc, đào xuống lòng đá núi từ 5-7 m, móc lên hàng chục nghìn m3 mới tạo được mặt bằng xây dựng. Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm của nhà thầu và trách nhiệm trước người dân, chúng tôi đã sắp xếp nhân lực hợp lý nên đến nay các hồ đều đảm bảo tiến độ, sẽ bàn giao vào cuối năm nay - anh Phùng Minh Công, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH 282 cho biết.

Công nhân Công ty TNHH Minh Đăng hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của hồ Quán Xí.
Công nhân Công ty TNHH Minh Đăng hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của hồ Quán Xí.

So với nhiều nhà tài trợ, việc triển khai xây dựng các công trình bằng nguồn vốn ADB luôn đòi hỏi yêu cầu rất cao về chất lượng, tiến độ cũng như các yếu tố bảo vệ môi trường, hiệu ứng xã hội. Chính vì vậy, BQL các Dự án phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT), đơn vị quản lý trực tiếp các hồ chứa nước vùng cao đã cử cán bộ kỹ thuật có chuyên môn sâu, tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên bám sát công trường, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Đồng thời, nhà thầu tư vấn, giám sát - Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang cũng cử cán bộ bám, nắm công trình, tất cả các phần việc đều được thực hiện dưới sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn, giám sát.

Ngoài các hồ chứa nước, thời gian qua BQL các Dự án phát triển nông thôn còn vận hành hiệu quả việc xây dựng công trình thuỷ lợi thuộc Dự án Khắc phục hậu quả thiên tai. Với tinh thần trách nhiệm cao, các dự án xây dựng hồ chứa nước, kênh mương, thủy lợi, khắc phục hậu quả thiên tai do BQL các Dự án phát triển nông thôn trực tiếp quản lý đều đảm bảo về tiến độ thi công, chất lượng, thẩm mỹ và luôn phát huy hiệu quả, góp phần phục vụ tốt công tác an sinh xã hội, phát triển KT-XH của tỉnh.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo kinh tế tăng trưởng bền vững

Xuân 2017 - Năm 2016 đã qua, cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngành Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh đã trực tiếp tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các cấp xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế; phối hợp với các ngành giám sát việc thực hiện kế hoạch Nhà nước ở mọi lĩnh vực. 

27/01/2017
Đồng hành với quyền lợi người tiêu dùng

Xuân 2017 - Năm 2016 trôi qua, theo đánh giá của ngành Công thương, nhìn chung tình hình thị trường, cung, cầu hàng hóa trên địa bàn cơ bản ổn định; tình hình kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại diễn biến không phức tạp, chưa phát hiện đường dây, ổ nhóm lớn về buôn lậu và hàng giả; hoạt động kinh doanh của thương nhân nước ngoài trên địa bàn được kiểm soát tốt, không phát hiện vụ việc thương nhân nước ngoài thu mua nông, lâm sản trái phép. 

27/01/2017
"Cầu nối" nghị quyết với nông dân

Xuân 2017 - Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND (gọi tắt là Nghị quyết 209), về việc "Ban hành Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh", áp dụng cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX, doanh nghiệp. 

27/01/2017
Phòng Tài chính – Kế hoạch Mèo Vạc: Góp sức cùng huyện nghèo vượt khó

Xuân 2017 - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với việc làm tốt chức năng và nhiệm vụ của mình, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Mèo Vạc đã đóng góp một phần không nhỏ công sức vào công cuộc phát triển KT – XH của huyện nhà, để Mèo Vạc hôm nay có một diện mạo đổi thay.

27/01/2017