Hà Giang

Những thắng lợi của năm 2016 tạo nền tảng trong sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

13:18, 31/01/2017

Xuân 2017 - Thực hiện nhiệm vụ năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã năng động, sáng tạo linh hoạt đề ra các giải pháp đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển ngay từ những tháng đầu của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 6,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, nông lâm nghiệp – thủy sản chiếm 32,66%, công nghiệp – xây dựng chiếm 24,13%, dịch vụ chiếm 43,12%. Thu ngân sách đạt kết quả khá, dư nợ tín dụng, kim ngạch xuất khẩu tăng cao; sản xuất nông lâm nghiệp được chú trọng, sản xuất công nghiệp dần phục hồi, dịch vụ du lịch có nhiều khởi sắc…

Để có được nhận định nêu trên, trong năm 2016 bà con nông dân trong tỉnh đã chủ động khắc phục vượt qua những diễn biến bất thường của thời tiết, gieo trồng đạt tổng diện tích 178 nghìn ha, tăng giá trị sản phẩm thu hoạch  trên 1 ha đất canh tác ước đạt 41,3 triệu đồng/ha/năm. Trong chăn nuôi, tổng đàn gia súc gia cầm của tỉnh phát triển ổn định, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt gần 41 nghìn tấn, tăng tới gần 14% so với năm trước. Kết quả nổi bật trong công tác phát triển lâm nghiệp là bà con đã trồng 5.820 ha rừng tập trung, chăm sóc và khoanh nuôi bảo vệ hàng chục nghìn ha rừng, nâng độ che phủ của rừng năm 2016 đạt con số 55,1%. Chất lượng rừng trồng ngày càng được người dân quan tâm, nhiều gia đình đã tự đầu tư thâm canh rừng trồng nên cây sinh trưởng tốt. Một số mô hình trồng rừng kinh tế được đánh giá cao như mô hình trồng rừng của huyện Bắc Quang, chỉ với 4 năm tuổi, trữ lượng cây đứng đã đạt khoảng 60m3/ha, cao hơn trữ lượng rừng trồng đại trà khoảng 5 - 10m3/ha.

Người dân xã Linh Hồ
Người dân xã Linh Hồ (Vị Xuyên) thu hoạch nghệ để sản xuất tinh bột.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong năm do thực hiện tốt công tác tuyên truyền,  vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM nên người dân các xã trong tỉnh đã chung tay góp sức làm đường giao thông nông thôn, đường đại đoàn kết, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình; tổ chức lại sản xuất, nâng cao thu nhập; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cao… và đã huy động nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đạt 208,3 tỷ đồng. Trong đó đóng góp của các tổ chức cá nhân lên tới 9,2 tỷ đồng, góp phần thực hiện hoàn thiện 5 xã đạt chuẩn theo các tiêu chí, nâng tổng số xã đạt chuẩn về nông thôn mới của tỉnh lên con số 16 xã. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng giá trị sản xuất tính theo giá thực tế ước đạt gần 4.000 tỷ đồng. Đặc biệt lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đã đạt những con số ấn tượng như, trên 800 ngàn lượt du khách đến với Hà Giang trong năm 2016, trong đó  riêng Lễ hội Chợ tình Khau vai thu hút trên 18.000 lượt, Lễ hội Hoa Tam giác mạch trên 22.000 lượt; những con số ấn tượng này đã chứng minh sức hút mạnh mẽ của các lễ hội đặc sắc miền cực Bắc, đồng thời mở ra hướng phát triển của du lịch tỉnh nhà. Thực tế, du lịch lễ hội là loại hình du lịch đã được nhiều địa phương trong cả nước tổ chức thành công, đặc biệt là những lễ hội mang đặc trưng riêng có vùng miền. Hiện tỉnh ta có trên 20 lễ hội được tổ chức thường niên, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, tiêu biểu là: Lễ hội Hoa Tam giác mạch, Tuần văn hóa Lễ hội Chợ tình Khau Vai, Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn, Lễ Cấp sắc của người Dao, Lễ hội Gầu Tào của ngời Mông, Lễ hội Lồng tông của người Tày, Lễ hội khèn Mông, Lễ hội đường phố, các lễ hội chọi trâu, chọi dê, đua ngựa, đua mảng... với thế mạnh nêu trên, khu vực thương mại du lịch, dịch vụ của tỉnh đã thu hoạch được những kết quả như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 7.355 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2015; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm ước đạt 1.150 triệu USD đạt tới 383% kế hoạch và doanh thu từ du lịch dịch vụ du lịch ước đạt 800 tỷ đồng…

Du khách chụp ảnh lưu niệm bên Thác Tiên.
Du khách chụp ảnh lưu niệm, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trên Cao nguyên đá.

Trong năm nhiều sự kiện lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa được tổ chức thành công, lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng nguồn nhân lực, trình độ dân trí được nâng lên, các hoạt động văn hóavăn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện. Công tác cải cách hành chính và môi trường đầu tư, kinh doanh được đẩy mạnh đã thu hút một số dự án lớn vào tỉnh như tập đoàn Vingroup, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn, Công ty Cổ phần hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật Việt, Tập đoàn Mckensey… Có thể khẳng định những kết quả thắng lợi mà Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã vượt khó đạt được trong năm 2016, năm bản lề trong quá trình 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI sẽ tiếp tục tạo động lực và là nền tảng của sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong năm Đinh Dậu 2017 và những năm tiếp theo.

ĐỨC DŨNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những cách làm hay – Những mô hình mới ở Vị Xuyên

Xuân 2017 -  Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương Vị Xuyên, Xuân năm nay trên địa bàn huyện trở nên sống động hơn bởi những con đường bê tông sạch đẹp trải dài tận các ngõ xóm. Nhiều công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Đặc biệt nhiều mô hình hay trong phát triển kinh tế được hình thành và phát triển, giúp bà con nhân dân cuộc sống thêm ổn định và vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN trên địa bàn huyện. 

31/01/2017
Xuân mới, nông thôn cũng mới

Xuân 2017 - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 28.4.2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Giang đến năm 2020, đến nay (thời điểm 7.12.2016) toàn tỉnh có 14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

28/01/2017
Ban Quản lý các Dự án phát triển nông thôn: Đổ "mồ hôi" giải "cơn khát" cho đồng bào vùng cao

Xuân 2017 - Mấy năm gần đây, 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh luôn trong tình trạng ít mưa. Năm nay cũng vậy, lượng mưa thấp hơn nhiều so với cùng kỳ; tuy chưa vào mùa khô, nhưng các con sông, dòng suối chảy trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn mực nước rất thấp. 

27/01/2017
Phòng Tài chính – Kế hoạch Mèo Vạc: Góp sức cùng huyện nghèo vượt khó

Xuân 2017 - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với việc làm tốt chức năng và nhiệm vụ của mình, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Mèo Vạc đã đóng góp một phần không nhỏ công sức vào công cuộc phát triển KT – XH của huyện nhà, để Mèo Vạc hôm nay có một diện mạo đổi thay.

27/01/2017