Những chuyển biến tích cực từ Chương trình xây dựng NTM ở Đồng Yên

07:20, 15/11/2016

BHG- Chúng tôi đến xã Đồng Yên (Bắc Quang) vào một ngày cuối Thu. Con đường hơn 40 km từ trung tâm huyện Bắc Quang vào xã đều có hương lúa non, mùi khói rơm rạ hòa lẫn với nắng mới, dễ dàng cảm nhận được sự đủ đầy no ấm. Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay, xã đã từng bước đặt chân đến “đích”, đời sống người dân nơi đây có những sự chuyển biến rõ rệt. Trong ánh mắt người nông dân đã vơi đi phần nào khắc khổ, các em thơ vui vẻ hồn nhiên nô đùa trên con đường bê -tông mới đổ...

Đàn lợn của gia đình anh Mức.
Đàn lợn của gia đình anh Mức.

Trong hơn 4 năm, cán bộ và nhân dân xã Đồng Yên ra sức thực hiện chương trình xây dựng NTM; đến nay, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí. Tính đến hết tháng 9.2016, xã còn 3 tiêu chí chưa hoàn thành đó là: Tiêu chí số 2 về Giao thông; Tiêu chí số 5 về Trường học; Tiêu chí số 17 về Môi trường. Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đức Chung, Bí thư xã Đồng Yên cho biết: “Hiện nay, xã đang gấp rút thực hiện hoàn thành nốt các tiêu chí, dự kiến tháng 11 sẽ tiến hành công bố về đích NTM. Đối với các tiêu chí chưa hoàn thành, xã đều đã có kế hoạch cụ thể để đảm bảo đúng tiến độ”. Được biết, đối với Tiêu chí về Giao thông, xã đang tiến hành thi công, phấn đấu hoàn thành trước 20.10; Tiêu chí số 5 về Trường học, xã đang hoàn thiện xây dựng  thêm các lớp 2 tầng và sửa chữa các nhà cấp 4 cho một số trường; Tiêu chí về Môi trường, xã đã tiến hành xây dựng xong 12 lò đốt rác tại các thôn, khu dân cư tập trung và trường học, hiện tại còn 3 lò đang tiếp tục thi công, dự kiến sẽ hoàn thiện và nghiệm thu trước 30.10.

“Đồng Yên bây giờ so với năm 2010 đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Nếu như năm 2010 xã mới chỉ đạt được 2 tiêu chí trong Bộ tiêu chí NTM thì giờ đây, các chương trình trọng tâm, cơ sở vật chất của xã đều đã đạt được những kết quả nhất định”- ông Chung cho biết thêm. Một trong số những thôn có bước nhảy vọt nhất phải kể đến thôn Thượng An. Đây là thôn có dân số đông nhất, diện tích tự nhiên chiếm ¼ diện tích của xã. Những năm trước khi thực hiện chương trình NTM, người dân trong thôn quanh năm gắn bó với cái đói, thanh niên bỏ đi làm ăn xa. Đến năm 2014, thôn bắt đầu được sử dụng lưới điện Quốc gia, người dân có cơ hội học hỏi, tiếp cận được với KHKT, những thông tin bổ ích, giao lưu thông thương với bên ngoài. Cùng năm, Thượng An thoát khỏi thôn vùng 3, phần lớn thanh niên bỏ làng đi làm ăn xa đã trở về quê hương, ai ai cũng hào hứng bắt tay vào làm kinh tế, cải thiện đời sống... Đến nay, Thượng An được đánh giá là thôn “năng động nhất” với nhiều mô hình chăn nuôi tiên tiến. Năm 2015 thu nhập bình quân đạt 32,9 triệu đồng/người/năm, tăng 14 triệu đồng so với năm 2010.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, cặp vợ chồng trẻ làm kinh tế giỏi. Người đàn ông cao, gầy là chủ mô hình nuôi lợn nái và lợn thịt với số lượng đàn luôn duy trì gần 200 con. Ở tuổi 24, nhưng trông anh già dặn, gương mặt vẫn hằn sâu quá khứ hãi hùng. Anh chậm rãi tâm sự: Là con một trong gia đình cực kỳ khó khăn, bố mất sớm, mẹ bệnh tật nên tuổi thơ của anh “như một cơn ác mộng”. Thậm chí, anh đã từng sa đà vào rượu chè, chơi bời, tài sản không có gì ngoài căn nhà lá. Năm 2012, xã có những chính sách giúp đỡ các gia đình khó khăn, hỗ trợ cho vay vốn, anh bắt đầu học hỏi việc chăn nuôi từ các gia đình trong xã, tích cực đi xa tìm hiểu và mạnh dạn muốn xin vay vốn nuôi lợn. Chương trình NTM được triển khai sâu rộng, đặc biệt năm 2014 thôn bắt đầu được sử dụng điện, anh bắt đầu học các cách làm trên ti vi, trên đài. Đến nay, ngoài số lợn gần 200 con luôn được duy trì, anh Hùng còn mới trồng hơn 1.000 gốc cam Sành đang sinh trưởng rất tốt. 

Cũng là hộ gia đình trẻ, nhờ có các chính sách hỗ trợ từ Chương trình NTM, gia đình anh Hoàng Văn Mức mạnh dạn đầu tư vào mô hình phát triển kinh tế tổng hợp. Năm 2014, anh Mức cùng vợ bắt đầu làm hồ sơ xin vay vốn, và được vay 150 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp. Anh tiến hành phát triển hơn 100 con lợn thương phẩm, cùng đàn vịt 200 con vịt bầu địa phương. Đến nay, vợ chồng anh đang tiến hành xây dựng hệ thống chuồng trại có sức chứa lên đến gần 1.000 con chuẩn bị đưa vào sử dụng. Ngoài ra, anh còn mở rộng đất trồng thêm 400 gốc cam Vinh. Anh nói: “Trước đây, chúng tôi cũng không hiểu hết được về chương trình NTM, thậm chí cũng không biết nó mang lại lợi ích gì không? Nhưng quả thật, đến nay, người dân cảm thấy được hưởng lợi rất nhiều từ chương trình này. Những khó khăn trước đây về vốn, giống, kỹ thuật đều được giải quyết, bà con có động lực phát triển kinh tế, cùng các thôn lân cận thúc đẩy kinh tế xã phát triển hơn”.

Đồng Yên hôm nay như một bông hoa đang e ấp khoe sắc giữa mùa Thu. Không xa nữa, bông hoa ấy sẽ nở rộ như chính cuộc sống của người dân trong xã từng bước chuyển mình. Những chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân là minh chứng cho việc thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng NTM của xã.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pố Lồ - điểm sáng vùng biên

BHG- Tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH với nhiều giải pháp thiết thực; xây dựng, ban hành các Nghị quyết chuyên đề phù hợp với thực tế địa phương; cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tạo sự đồng thuận của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) - với cách làm đó, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và trở thành điểm sáng trong XD NTM vùng biên của huyện.

15/11/2016
Khuôn Lùng đang dần "về đích"

BHG- Hoàn thành 45/45 chỉ tiêu của 19/19 tiêu chí, đạt 100% mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Đó là những gì mà xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đạt được trong chương trình xây dựng Nông thôn mới thời gian qua. 

15/11/2016
Quang Bình tập trung nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới

BHG- Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2016, trong khi đó, một khối lượng công việc rất lớn trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện Quang Bình còn đang dở dang. Xác định rõ nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Quang Bình đã ra sức tập trung sức lực, trí tuệ, nguồn lực cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. 

15/11/2016
Bắc Quang chú trọng phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

BHG- Với mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tập trung đầu tư vào thế mạnh cây trồng, vật nuôi tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi một cách hiệu quả, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

15/11/2016