Hà Giang

Điểm tựa giúp phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo

09:32, 12/11/2016

BHG - Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển (Quỹ) - một trong những tiểu hợp phần của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh chính thức được khởi động từ năm 2015. Qũy hoạt động với mục tiêu cải thiện, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình phụ nữ nghèo, dễ bị tổn thương thông qua cơ hội tiếp cận vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, trang bị kỹ năng kinh doanh, tiết kiệm tín dụng... Sau gần 2 năm hoạt động, Quỹ đã trở thành điểm tựa, đồng hành cùng phụ nữ nghèo trong phát triển kinh tế, từng bước tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Hội viên nhóm TKTD xã Linh Hồ đón nhận những đồng vốn giúp xoá đói, giảm nghèo từ Quỹ.
Hội viên nhóm TKTD xã Linh Hồ đón nhận những đồng vốn giúp xoá đói, giảm nghèo từ Quỹ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 80% dân số sống ở khu vực nông thôn, trong đó nhiều hộ nông dân có thu nhập thấp, thiếu đất canh tác, không tài sản thế chấp nên thường gặp nhiều khó khăn hoặc không thể tiếp cận với nguồn vốn tín dụng tại các ngân hàng. Chính vì vậy, họ luôn trong tình trạng thiếu nguồn lực đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế, nhiều gia đình phải chấp nhận vay vốn “tín dụng đen” với mức lãi suất “cắt cổ” nên hiệu quả đầu tư không cao, lại phải chịu gánh nặng lãi suất. Từ thực tế này, trong các hoạt động của CPRP, tiểu hợp phần Qũy hỗ trợ phụ nữ phát triển đã được triển khai ngay từ ngày chương trình mới khởi động. Quỹ ra đời nhằm hỗ trợ những hộ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế thông qua phương thức cho vay vốn, tuyên truyền, phổ biến, áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa, nâng cao kỹ năng kinh doanh... với mục đích nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình, thúc đẩy áp dụng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp có hiệu quả, phù hợp nhu cầu thị trường. Đồng thời, tạo ra sự hợp tác giữa các doanh nghiệp tư nhân, HTX, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và hộ sản xuất.

Có dịp gặp gỡ hội viên Hội Phụ nữ xã Linh Hồ (Vị Xuyên) trong buổi giải ngân vốn vay của Quỹ cuối tháng 10 vừa qua, chúng tôi bắt gặp hình ảnh tươi vui, phấn khởi qua từng nét mặt của nhiều phụ nữ nghèo, ai cũng háo hức khi cầm trên tay số tiền và hy vọng những dự định tương lai sớm thành hiện thực. Cầm 4 triệu đồng vốn vay của Quỹ, chị Tẩn Thị Lợi, người dân tộc Dao, trú tại thôn Nà Pồng chia sẻ, với số tiền này chị sẽ mua 2 con lợn nái giống, nuôi gà và mua thức ăn phục vụ chăn nuôi. “Nhà mình nghèo lắm, muốn làm gì cũng không có vốn, nhưng giờ có tiền do Quỹ cho vay, lãi suất thấp nên rất mừng, từ nay có thêm cơ hội biến ước mơ xoá nghèo thành hiện thực” - chị Lợi tâm sự. Gia đình chị Lợi thuộc một trong những hộ nghèo nhất thôn, ít đất canh tác, 2 vợ chồng quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nhưng cái nghèo vẫn đeo bám mãi không thôi. Khi được cán bộ phụ nữ xã vận động tham gia, biết được những lợi ích từ Quỹ, chị đã nhiệt tình hưởng ứng, bố trí thời gian đi dự đầy đủ các buổi sinh hoạt. Trong thời gian sinh hoạt tại nhóm phụ nữ tiết kiệm, chị Lợi được trang bị kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa, gửi tiết kiệm tín dụng, vay vốn phát triển kinh tế... nên đã tự tin, mạnh dạn vay vốn đầu tư với hy vọng sẽ thoát nghèo.

Cũng như chị Lợi, nhiều phụ nữ vùng triển khai Chương trình CPRP tại địa bàn huyện Vị Xuyên gồm Linh Hồ, Thượng Sơn, Thuận Hòa, Cao Bồ cũng đang được hưởng lợi từ nguồn vốn do Quỹ cho vay. Với phương thức cho vay vốn từ thấp đến cao, lãi suất thấp, phù hợp với khả năng thanh toán, hội viên không cần tài sản thế chấp, số tiền vay được chia theo từng chu kỳ, mức thấp nhất 4 triệu đồng, cao nhất 10 triệu đồng/năm, lãi suất 0,8%/tháng nên được hy vọng sẽ giúp phụ nữ nghèo chủ động xoá đi cái đói, đuổi đi cái nghèo. Chị Hoàng Thị Định, Trưởng nhóm Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển xã Linh Hồ cho biết: 4 triệu đồng, một số tiền không lớn, chưa đủ để chị em thoát nghèo, nhưng khi nguồn vốn tiếp tục nâng dần theo mỗi chu kỳ vay, cùng với số tiền thu được từ các sản phẩm trong quá trình sản xuất sẽ giúp hội viên tích lũy vốn, đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, các hội viên nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD) còn duy trì việc gửi tiết kiệm với mức 10 nghìn đồng/tháng, số tiền này là nguồn vốn để chị em cho nhau vay phục vụ sinh hoạt, đầu tư sản xuất và hình thành thói quen tiết kiệm thường xuyên.

Được biết, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh được thực hiện trong giai đoạn 2015-2020 tại 30 xã thuộc 5 huyện triển khai Chương trình CPRP gồm Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang và Vị Xuyên. Tổng nguồn vốn của Quỹ gần 13,5 tỷ đồng, được dùng hỗ trợ vốn vay cho những phụ nữ có thu nhập thấp phát triển kinh tế hộ, xóa đói giảm nghèo... Hoạt động của Quỹ gắn kết chặt chẽ với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, phát triển các nhóm TKTD, nâng cao chất lượng các hoạt động tài chính, đáp ứng tốt nhu cầu của hội viên. Sau gần 2 năm hoạt động, Quỹ đã thu hút được nhiều hội viên tham gia, nhiều chị em sau khi vay vốn đã sử dụng có hiệu quả vào đầu tư phát triển sản xuất, giúp nhiều ý tưởng, kế hoạch phát triển kinh tế hộ gia đình thành hiện thực, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Vần, Phó Giám đốc Quỹ, Trưởng ban Gia đình - xã hội Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Quỹ sẽ đẩy mạnh việc giải ngân ở các xã, thành lập thêm các nhóm TKTD, quan tâm hơn nữa đến hội viên, đảm bảo sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả. Cùng với đó, gắn việc cho vay vốn với hướng dẫn cách làm ăn hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp mang lại hiệu quả giảm nghèo cao.

     THIÊN THANH - PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình nhà lưới sản xuất rau an toàn – hướng phát triển mới ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên – một trong những huyện động lực của tỉnh, những năm gần đây đã dần khẳng định được vị thế của mình bằng những mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó phải kể đến các mô hình trồng cam, chè và các trang trại chăn nuôi lợn, gia trại chăn nuôi đại gia súc đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi năm cho các hộ dân.

12/11/2016
Quang Bình: Ký kết tài trợ cộng tác công tư "Đầu tư hoàn thiện cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo chất lượng cao"

BHG- Sáng 11.11, Ban điều phối chương trình CPRP phối hợp với Công ty TNHH MTV Tin học và Đầu tư xây dựng Quang Anh, huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ ký kết tài trợ cộng tác công tư (P – PC) "Đầu tư hoàn thiện cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo chất lượng cao" thuộc Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh Hà Giang. 

11/11/2016
Hội nghị đánh giá tình hình quản lý giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, thuốc thú y

BHG- Chiều ngày 10.11, đồng chí nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình quản lý giống cây trồng, vật nuôi, thuốc BVTV, thuốc thú y. Đến dự Hội nghị có đại diện Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố; trung tâm sản xuất cây trồng, vật nuôi, thu ý.

11/11/2016
Hội nghị tổng kết sản xuất Nông lâm nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017

BHG- Sáng 10.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017. 

10/11/2016
  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ