Pố Lồ - điểm sáng vùng biên

07:18, 15/11/2016

BHG- Tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH với nhiều giải pháp thiết thực; xây dựng, ban hành các Nghị quyết chuyên đề phù hợp với thực tế địa phương; cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tạo sự đồng thuận của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) - với cách làm đó, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và trở thành điểm sáng trong XD NTM vùng biên của huyện.

Xã Pố Lồ chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nhằm nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Mô hình nuôi bò sinh sản cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm tại thôn Coóc Có.
Xã Pố Lồ chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nhằm nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Mô hình nuôi bò sinh sản cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm tại thôn Coóc Có.

Cũng như nhiều địa phương khác của huyện Hoàng Su Phì, xã biên giới Pố Lồ có địa hình phức tạp, bị chia cắt mạnh, hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển KT-XH chưa hoàn thiện..., nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Nắm rõ nguồn nội lực, trong chỉ đạo XD NTM, xã thực hiện đúng phương châm, việc dễ làm trước, khó làm sau và linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay XD NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao và không ỷ lại vào Nhà nước. Việc huy động đóng góp của nhân dân được các thôn công khai, minh bạch. Qua đó, giúp nhân dân thấy được tầm quan trọng của công tác này là mang lại lợi ích cho chính họ, từ đó bà con đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của chung tay XDNTM.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, xã Pố Lồ đã huy động tốt nguồn nội lực, tận dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ chương trình XD NTM, Chương trình 135, 30a và nhiều dự án khác để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Hiện, toàn xã đã bê-tông hóa được trên 28 km đường giao thông nông thôn; cứng hóa được 1,6 km kênh, mương; 12/12 thôn, bản có nhà văn hoá, hội trường thôn kiên cố... Trong đó, người dân đóng góp trên 2.250 ngày công lao động, 112 khối cát, sỏi và hiến hàng nghìn mét đất với giá trị trên 5 tỷ đồng. Với sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay, xã Pố Lồ đã đạt 9/19 tiêu chí (Quy hoạch, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất y tế, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh và an ninh trật tự), so với năm 2011 tăng 6 tiêu chí.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, để từng bước khắc phục tình trạng ruộng đất manh mún, nhỏ lẻ, xã Pố Lồ còn đẩy mạnh phát triển những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu nhằm nâng cao thu nhập cho người dân như: Thực hiện 3 mô hình cánh đồng lúa mẫu tại thôn Pố Lồ, Cóc Mưi Hạ, Cao Sơn Thượng, Cao Hạ với trên 5ha; phát triển 32 mô hình trồng đậu tương, rau đậu các loại tại 12/12 thôn với 38 ha; thành lập các Nhóm sở thích trồng ngô, lúa, đậu tương; phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa... Nhờ vậy, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt trên 10 triệu đồng/người/năm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Từ chủ trương đúng, đến cách làm đúng cho đến nay đời sống của người dân xã Pố Lồ đã có những thay đổi đáng kể sau 5 năm thực hiện XD NTM. Những con đường bê-tông liên xã, liên thôn khang trang, sạch sẽ được trải dài trên các thôn, xóm; xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao..., đây là tiền đề quan trọng để Pố Lồ tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích trong XD NTM. Để thực hiện có hiệu quả chương trình XD NTM giai đoạn 2016-2020, xã Pố Lồ sẽ huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP tại địa phương. Đồng thời, xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, đẩy mạnh chuyển giao Khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện tiêu chí chưa đạt và triển khai xây dựng các thôn kiểu mẫu trong XD NTM...

TIỀN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khuôn Lùng đang dần "về đích"

BHG- Hoàn thành 45/45 chỉ tiêu của 19/19 tiêu chí, đạt 100% mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Đó là những gì mà xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đạt được trong chương trình xây dựng Nông thôn mới thời gian qua. 

15/11/2016
Quang Bình tập trung nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới

BHG- Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2016, trong khi đó, một khối lượng công việc rất lớn trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện Quang Bình còn đang dở dang. Xác định rõ nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Quang Bình đã ra sức tập trung sức lực, trí tuệ, nguồn lực cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. 

15/11/2016
Bắc Quang chú trọng phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

BHG- Với mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tập trung đầu tư vào thế mạnh cây trồng, vật nuôi tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi một cách hiệu quả, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

15/11/2016
Quyết tâm xây dựng, bảo vệ Thương hiệu Mật ong bạc hà Mèo Vạc!

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh ta xuất hiện một số tổ chức, cá nhân từ các tỉnh khác đến, đem theo loài ong ngoại nuôi lấy mật và lấy thương hiệu là Mật ong bạc hà, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu Mật ong bạc hà Mèo Vạc của tỉnh ta đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. 

14/11/2016