Khuôn Lùng đang dần "về đích"

07:17, 15/11/2016

BHG- Hoàn thành 45/45 chỉ tiêu của 19/19 tiêu chí, đạt 100% mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Đó là những gì mà xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đạt được trong chương trình xây dựng Nông thôn mới thời gian qua.

Đồng bào Khuôn Lùng thu hoạch lúa Mùa đạt trên 55 tạ/ha.
Đồng bào Khuôn Lùng thu hoạch lúa Mùa đạt trên 55 tạ/ha.

Trao đổi với tôi, các anh lãnh đạo xã Khuôn Lùng cho biết, sự đồng thuận toàn dân là nhân tố quyết định thành công để Khuôn Lùng xây dựng NTM. Nói ra nghe có vẻ sách vở đôi chút, nhưng đó là sự thật, sự thật của sự đồng lòng và quyết tâm xây dựng quê hương của đồng bào trong xã.

Nhìn lại ngày đầu phát động phong trào xây dựng quê hương theo tiêu chí NTM năm 2011, Khuôn Lùng chỉ có mức thu nhập bình quân là 9,35 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 541 hộ, thì có 300 hộ nghèo, chiếm trên 55%. Cơ sở hạ tầng nông thôn gần như chưa có gì đáng kể, lấy gì để xây dựng quê hương giàu mạnh. Bí thư Đảng uỷ xã, Hoàng Văn Định tâm sự: Khuôn Lùng là xã nghèo, lại nằm trong huyện nghèo, đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, xây dựng NTM chỉ còn cách bàn với dân. Dựa vào thực tiễn của từng thôn, từng hộ để xây dựng kế hoạch sản xuất. Thế mạnh là đất đai, sức lao động, là cây, con của từng thôn, bản. Thiếu vốn thì xây dựng phương án vay vốn, thiếu kiến thức làm ăn thì tập huấn, tham quan các mô hình. Xã tiến hành kiện toàn và ra mắt 6 Tổ hợp tác sản xuất tại 6 thôn để lo cho dân làm ăn. Trong đó, tổ thì làm thuỷ lợi, tổ thì quản lý rừng, tổ thì điều tiết nước, tổ làm dịch cung ứng vật tư, giống, kỹ thuật vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Để sản xuất phát triển xã đã xây dựng “Cánh đồng mẫu” và thực hiện sản xuất “5 cùng”. Phát triển chăn nuôi gia súc quy mô từ nhỏ vài con trâu, bò, chục con lợn, đến quy mô vừa cả vài chục con, nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, sức lao động của từng hộ, nhóm hộ để làm ăn. Đảng uỷ xã xác định: Xây dựng NTM, trước mắt phải làm cho kinh tế hộ phát triển... “Mạnh về gạo, bạo về tiền” là tiêu chí số 1. Bỏ cách làm ăn manh múm, làm theo tổ hợp tác là tiêu chí số 2. Bỏ cách làm ăn manh múm, mạnh ai, nấy làm Khuôn Lùng đã “bắt tay” với Công ty TNHH Gia Long để thu mua sản phẩm làm ra để dân yên tâm sản xuất. Sự tương tác hỗ trợ nhau làm ăn trong các tổ sản xuất, trong các liên kết, các mô hình chăn nuôi tập trung đã kéo nhau thành các chuỗi thúc đẩy kinh tế nâng lên từng bước. Tính đến hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều ở Khuôn Lùng chỉ còn 54/583 hộ, chiếm 9,2% toàn xã, giảm 45% so với 2011. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21,4 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi ngày đầu thực hiện xây dựng NTM.

Cái ăn, cái mặc không còn lo, xã mới phát động phong trào “Nhà sạch – Vườn đẹp”. Phong trào này gắn liền với mục tiêu “không tiêu chí, không công trình”. Theo sự đồng thuận của toàn dân: Cái dễ, việc dễ làm làm trước. Từ đây, phong trào xây bể nước, nhà tắm, di chuyển chuồng trại ra xa nhà, xây tường rào, trồng cây xanh, mở rộng nền đường, góp sức, góp tiền của, làm đường bê - tông nổi rộ khắp 6 thôn, bản. Sau 5 năm, nhân dân đã đóng góp trên 35.000 m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi. Huy động trên 24.000 ngày công lao động mở mới 31,4 km đường giao thông nông thôn, đường liên thôn, bản, cứng hoá trên 36,3 km đường giao thông các loại, tu sửa, nâng cấp trên 30 km kênh mương tưới tiêu nội đồng. Nhà nước đầu tư, nhân dân góp đất, đã san ủi, xây mới 6 nhà văn hoá thôn; xây mới 4 trạm biến áp và 12,7 km đường dây 35kv, trên 29 km đường dây 0,4kv đưa điện về từng nhà.

Song song phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn, Khuôn Lùng còn chú trọng đầu tư cho công tác giáo dục, đào tạo và y tế. Đến năm 2013, trường Mầm non được công nhận đạt Chuẩn về giáo dục, năm 2015; trường TH, rồi THCS đều phấn đấu trở thành trường chuẩn Quốc gia về giáo dục, Trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Và trong nửa đầu năm 2016, con đường bê - tông, đường kéo điện lưới Quốc gia xa nhất về thôn du lịch cộng đồng Phiêng Lang cũng đã hoàn thành, quyết toán xong. Theo tính toán của các cơ quan chuyên ngành, sau 5 năm xây dựng NTM ở Khuôn Lùng cả Nhà nước và nhân dân cùng làm đã huy động đầu tư trên 47 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước đầu tư 37 tỷ 400 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 9 tỷ 500 triệu đồng. Tính bình quân, mỗi gia đình trong xã đóng góp trên 16 triệu đồng để xây dựng quê hương. Đến thời điểm Hội đồng thẩm định NTM của tỉnh tiến hành thẩm định xã đạt Chuẩn NTM, xã Khuôn Lùng đã thanh quyết toán “sạch nợ” với các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Hội đồng thẩm định NTM của tỉnh đã phải thốt lên rằng: Tỉnh phải học Khuôn Lùng về cách “Xây xong nhà – Trả xong nợ” để làm bài học cho các nơi phấn đấu. Chủ tịch Hội đồng thẩm định NTM, Nguyễn Minh Tiến cho rằng, Khuôn Lùng đã “vận” được lòng dân, sức dân và tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp, ngành và toàn thể sự đóng góp của cộng đồng về xây dựng quê hương. Bài học này, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh phải sớm đánh giá, tổng kết, giúp tỉnh triển khai và nhân rộng.

Đến thời điểm hiện tại, xã Khuôn Lùng là xã hoàn thành mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đầu tiên của tỉnh Hà Giang không có nợ đọng. Tiêu chí “không nợ đọng” rất cần được học hỏi, được nhân rộng thành cách làm mới thiết thực trong tình hình ngân sách có hạn hiện nay.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang chú trọng phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

BHG- Với mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tập trung đầu tư vào thế mạnh cây trồng, vật nuôi tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi một cách hiệu quả, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

15/11/2016
Quang Bình tập trung nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới

BHG- Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2016, trong khi đó, một khối lượng công việc rất lớn trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện Quang Bình còn đang dở dang. Xác định rõ nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Quang Bình đã ra sức tập trung sức lực, trí tuệ, nguồn lực cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. 

15/11/2016
Quyết tâm xây dựng, bảo vệ Thương hiệu Mật ong bạc hà Mèo Vạc!

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh ta xuất hiện một số tổ chức, cá nhân từ các tỉnh khác đến, đem theo loài ong ngoại nuôi lấy mật và lấy thương hiệu là Mật ong bạc hà, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu Mật ong bạc hà Mèo Vạc của tỉnh ta đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. 

14/11/2016
Điểm tựa giúp phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo

BHG - Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển (Quỹ) - một trong những tiểu hợp phần của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh chính thức được khởi động từ năm 2015.

12/11/2016