Quang Bình tập trung nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới

07:15, 15/11/2016

BHG- Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2016, trong khi đó, một khối lượng công việc rất lớn trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện Quang Bình còn đang dở dang. Xác định rõ nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Quang Bình đã ra sức tập trung sức lực, trí tuệ, nguồn lực cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Quyết tâm đưa 2 xã Xuân Giang và Bằng Lang là 2 xã được huyện chọn làm điểm để về đích xây dựng NTM trong năm nay. Trao đổi với phóng viên về những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM thời gian qua, đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình cho biết: Xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ của mình, trong 10 tháng qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Quang Bình đã tập trung chỉ đạo Ban chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, đa dạng phong phú về nội dung. Đặc biệt huyện chỉ đạo tập trung đẩy mạnh việc ra quân “Ngày thứ 7 vì Nông thôn mới” trên toàn huyện, nhằm khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc...

Cán bộ, nhân dân xã Bằng Lang tích cực làm đường giao thông nông thôn xây dựng Nông thôn mới.
Cán bộ, nhân dân xã Bằng Lang tích cực làm đường giao thông nông thôn xây dựng Nông thôn mới.

Với tinh thần cố gắng cộng với sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm xây dựng NTM, trong 10 tháng qua, huyện đã tổ chức phát động ra quân “Ngày thứ 7 vì Nông thôn mới” tại 15/15 xã, thị trấn được 83 buổi, huy động được 18.768 ngày công, triển khai tu sửa, phát dọn, sửa mặt đường, mở mới đường được 85 km, trong đó nâng cấp rải đá, cát sỏi được 35 km đường giao thông, nhân dân hiến 72.026 m2 đất để mở đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã huy động được sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài huyện, con em các địa phương công tác trong và ngoài tỉnh vào xây dựng các công trình NTM được trên 1 tỷ 2 trăm triệu đồng. Đến nay, toàn huyện đã triển khai thi công được 49/49 đầu điểm công trình, công trình đường giao thông làm được 19,35 km, trụ sở thôn; đã hoàn thành 9/15 công trình. 

 Việc thực hiện Mô hình thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức lại sản xuất đến nay đã nhân rộng trên địa bàn toàn huyện với 135/135 thôn, tổ dân phố, đạt 100% các thôn, tổ dân phố thực hiện mô hình; thực hiện nhất thể hóa chức danh 135/135 thôn, tổ dân phố toàn huyện, đạt 100%; duy trì và phát triển Quỹ phát triển địa phương tại 3 xã Bằng Lang, Xuân Giang, Vĩ Thượng... Các xã rà soát kiểm tra việc ký cam kết bảo vệ môi trường đối với các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Tuyên truyền các thôn và các hộ gia đình thực hiện tốt việc thu gom bỏ rác thải đúng nơi quy định, xây hố xử lý rác thải, ba công trình vệ sinh hộ gia đình. Đến nay, các xã: Xuân Giang, Bằng Lang, Tiên Yên, Tân Trịnh đạt từ 10 tiêu chí trở lên; Tân Bắc, Yên Hà, Tân Nam, Yên Thành, Hương Sơn, Tiên Nguyên, Nà Khương, Xuân Minh đạt từ 5-9 tiêu chí...

Để tập trung tất cả nguồn lực cho xây dựng NTM, nhất là 2 xã Xuân Giang và Bằng Lang, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể tiếp tục phát động phong trào “Ngày thứ 7 hướng về Nông thôn” trên địa bàn huyện dưới nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt tại xã Xuân Giang, xã Bằng Lang cần phải đột phá hoàn thành các tiêu chí để về đích NTM, nhất là tiêu chí giao thông của 2 xã. Các thành viên Ban chỉ đạo huyện, các cơ quan phụ trách xã phối hợp với các xã Xuân Giang, Bằng Lang, triển khai hoàn thiện các tiêu chí chưa hoàn thành và hoàn thiện hồ sơ tiêu chí để trình UBND tỉnh thẩm định. Trong tháng 10 xã Bằng Lang hoàn thành tiêu chí 7- Chợ nông thôn; tiêu chí 6 - Cơ sở vật chất văn hóa hoàn thành bàn giao nhà văn hóa tại 2 thôn Hạ Đông và Hạ Thành, nhà văn hoá thôn Hạ Lập và Trung Thành khối lượng đạt trên 80% phấn đấu bàn giao trước 15.11.2016; Tiêu chí giao thông nội dung đường trục xã hoàn thành thêm 2,5 km và hoàn thành 100% trước 15.11.2016; nội dung đường trục thôn hoàn thành thêm 2,5km và hoàn thành 100% trước 15.11.2016; nội dung đường ngõ xóm hòan thành thêm 5 km, và hoàn thành 100% trong tháng 11.2016; nội dung đường trục chính nội đồng hoàn thành trong tháng 10. Các phòng, ban chuyên môn tập trung đôn đốc, giám sát việc thi công các công trình NTM đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định, triển khai thực hiện lộ trình tiêu chí được phân công phụ trách. Tiếp tục duy trì, áp dụng các mô hình có hiệu quả trong sản xuất, chăn nuôi trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Tập trung vào những lĩnh vực có thế mạnh của từng địa bàn, từng vùng.... Và một điều đáng mừng, ngày 25.10 vừa qua, xã Xuân Giang đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và đã được tỉnh cấp Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Và giờ đây huyện đã và đang tích cực tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể của huyện, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Bằng Lang cố gắng tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào tháng 11 năm nay...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang chú trọng phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

BHG- Với mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tập trung đầu tư vào thế mạnh cây trồng, vật nuôi tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi một cách hiệu quả, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

15/11/2016
Quyết tâm xây dựng, bảo vệ Thương hiệu Mật ong bạc hà Mèo Vạc!

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh ta xuất hiện một số tổ chức, cá nhân từ các tỉnh khác đến, đem theo loài ong ngoại nuôi lấy mật và lấy thương hiệu là Mật ong bạc hà, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu Mật ong bạc hà Mèo Vạc của tỉnh ta đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. 

14/11/2016
Điểm tựa giúp phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo

BHG - Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển (Quỹ) - một trong những tiểu hợp phần của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh chính thức được khởi động từ năm 2015.

12/11/2016
Mô hình nhà lưới sản xuất rau an toàn – hướng phát triển mới ở Vị Xuyên

BHG - Vị Xuyên – một trong những huyện động lực của tỉnh, những năm gần đây đã dần khẳng định được vị thế của mình bằng những mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó phải kể đến các mô hình trồng cam, chè và các trang trại chăn nuôi lợn, gia trại chăn nuôi đại gia súc đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi năm cho các hộ dân.

12/11/2016