Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế

08:23, 30/12/2015

BHG- Thời gian qua, Cục Thuế đã thường xuyên chỉ đạo, phổ biến, quán triệt đến từng công chức thuế trong đơn vị về các nội dung hướng dẫn thực hiện liên quan đến nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế của cấp trên, giúp cho công chức thuế nâng cao nhận thức chính trị, chuyển biến về tư tưởng, đổi mới phương pháp và thái độ làm việc, phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế; phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh xây dựng chương trình tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, nhằm làm cho các tầng lớp dân cư, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất, kinh doanh có nhận thức đúng quan điểm, chủ trương, đường lối, của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách, pháp luật thuế, chiến lược cải cách hệ thống Thuế, qua đó thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Lãnh đạo Cục Thuế trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật thuế. Ảnh: H.V.C
Lãnh đạo Cục Thuế trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật thuế. Ảnh: H.V.C

Thực hiện triển khai kịp thời, đúng quy định các chính sách thuế mới sửa đổi bổ sung nhằm đơn giản hóa TTHC về thuế. Cục Thuế đã ban hành một số văn bản quy định rút ngắn thời giải quyết TTHC so với thời gian quy định chung của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, như đối với giải quyết miễn, giảm thuế (theo quy định chung là 30 ngày), rút ngắn 10 ngày và chỉ thực hiện tối đa 20 ngày; kiểm tra trước hoàn thuế (theo quy định chung 40 ngày), rút ngắn 10 ngày và chỉ thực hiện tối đa 30 ngày...

 Tại bộ phận “một cửa” của Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế của cá nhân, tổ chức đến giao dịch theo đúng thẩm quyền quy định, không phát sinh chậm trễ, gây phiền hà cho người nộp thuế. Năm 2015, ngành thuế tỉnh tiếp nhận và giải quyết 15.919 lượt hồ sơ các loại, trong đó: Mua, đăng ký tự in hóa đơn: 10.199 lượt; miễn giảm thuế 2.969 lượt; đăng ký thuế là 1.411 lượt;.. .

 Thông qua các hội nghị đối thoại với người nộp thuế hằng quý, ngành Thuế tỉnh đã kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực; trực tiếp giải đáp kịp thời các vướng mắc và hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế; tiếp thu, khắc phục phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ Thuế.

Một trong những cải cách hành chính đột phá mang lại thuận lợi lớn cho người nộp thuế và doanh nghiệp, đó là sử dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế, ngành Thuế tỉnh sử dụng khá hiệu quả 17 phần mềm ứng dụng quản lý thuế và triển khai 5 ứng dụng phục vụ người nộp thuế, tạo cơ sở tốt để thực hiện hiệu quả công tác khai kê khai và nộp thuế điện tử, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực,... đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả việc kê khai thuế và nộp thuế điện tử.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã được Cục Thuế chú trọng như cử cán bộ theo học các lớp đào tạo đại học, sau đại học về chuyên môn cho đội ngũ công chức thuế; bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo, năng lực sở trường để công chức phát huy nâng cao hiệu quả trong công tác; đến nay, có 63% công chức có trình độ đại học trở lên, 9% có lý luận chính trị từ cao cấp trở lên, 11% học quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên; xây dựng 11 vị trí việc làm cho công chức thuế trong việc giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, tổ chức và hộ cá nhân kinh doanh.

Ngành thuế tiếp tục duy trì và phát huy các bước giải quyết công việc hiệu quả, việc áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN- ISO 9001-2008, đồng thời khắc phục một số điểm không phù hợp qua các đợt kiểm tra định kỳ của chuyên gia dự án, nhằm quản lý thuế, phục vụ người nộp thuế đạt chất lượng cao nhất.

Công tác cải cách hành chính thuế trong thời gian vừa qua đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN, góp phần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng SXKD, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra nguồn thu chủ yếu và ngày càng ổn định cho ngân sách địa phương. Đến ngày 21/12/2015, số thu NSNN (thu nội địa) thực hiện 1.166 tỷ đồng,  đạt 100% dự toán Trung ương giao, tăng 9% so cùng kỳ.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện các TTHC thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân SXKD, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách được giao.

Ma Tường Huyên (Phòng TTHT NNT)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho CBCC Thuế

BHG- Để các chính sách quản lý của Nhà nước, đặc biệt là chính sách quản lý thuế được thực thi đồng bộ, ngoài các yếu tố tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng thì đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thuế là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế. Do vậy, bồi dưỡng nâng cao nhận thức nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ CBCC thuế là hết sức thiết thực, để đáp ứng được yêu cầu quản lý, góp phần cùng ngành Thuế cả nước hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao.

30/12/2015
Công ty TNHH Thống Nhất: Gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật thuế

BHG- Những năm gần đây, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức; sản xuất kinh doanh (SXKD) phục hồi chậm, sức mua của thị trường thấp, kéo theo đó hoạt động SXKD của các doanh nghiệp (DN) cũng gặp rất nhiều khó khăn, đã có không ít DN phải tuyên bố phá sản. 

30/12/2015
Tăng cường công tác nộp thuế điện tử

BHG- Thực hiện Nghị quyết số 19 /NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, Tổng cục Thuế đã triển khai chương trình nộp thuế điện tử (NTĐT) trên địa bàn cả nước. Việc triển khai mở rộng NTĐT là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia, dịch vụ NTĐT mang lại nhiều lợi ích, giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa đối với người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN). 

30/12/2015
Nà Nôm xanh ngát rừng hồi

BHG- Những ngày này, về thôn Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê), chúng ta bắt gặp những khoảnh rừng hồi xanh ngát trải dài trên khắp diện tích đất trống, đồi núi trọc của thôn trước kia.

28/12/2015