Nà Nôm xanh ngát rừng hồi

20:20, 28/12/2015

BHG - Những ngày này, về thôn Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê), chúng ta bắt gặp những khoảnh rừng hồi xanh ngát trải dài trên khắp diện tích đất trống, đồi núi trọc của thôn trước kia.

 

Được biết, năm 2009 anh Phùng Văn Hỏn là người dân trong thôn Nà Nôm sang xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) thăm người thân. Nhận thấy cây hồi mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Hỏn đã mua giống về ươm và trồng tại gia đình. Sau một thời gian chăm sóc, cây hồi thích nghi với khí hậu trong thôn nên sinh trưởng và phát triển tốt, sau 3 năm cây hồi cho anh gia đình anh Hỏn thu nhập 30 triệu đồng/ha/năm từ việc thu hoạch lá chiết suất tinh dầu hồi. Ngoài ra, quả hồi cũng cho giá trị kinh tế cao, với giá bán 20.000/1kg quả hồi tươi và 300 đến 350 nghìn/kg quả hồi khô… Thấy hiệu quả nhân đôi của việc trồng cây hồi vừa có giá trị phủ xanh đất trống đồi núi trọc, vừa cho người dân thu nhập ổn định hàng năm, huyện Bắc Mê đã xây dựng dự án hỗ trợ bà con nhân dân mở rộng mô hình trồng hồi trên địa bàn toàn thôn. Đến thời điểm này, toàn thôn Nà Nôm đã có 25 hộ trồng cây hồi, với diện tích 145,7ha.

 

Nhờ trồng cây hồi mà giờ đây thôn Nà Nôm đang dần hình thành vùng sản xuất hàng hóa, tạo nguồn thu nhập khá và ổn định cho người nông dân. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chiếm gần 50% thì đến nay đã giảm xuống còn 29% (theo tiêu chí cũ). Hiện giờ một số thôn khác như thôn Nà Nhùng cũng đang học tập trồng hồi phát triển kinh tế như thôn Nà Nôm.

 

Anh Phùng Văn Hỏn – người đầu tiên đưa giống cây hồi từ Cao Bằng về trồng thử nghiệm.
Anh Phùng Văn Hỏn – người đầu tiên đưa giống cây hồi từ Cao Bằng về trồng thử nghiệm.

 

Cây hồi đang thời kỳ đơm hoa.
Cây hồi đang thời kỳ đơm hoa.

 

Thơm ngát những quả hồi (hoa hồi) 8 cánh.
Thơm ngát những quả hồi (hoa hồi) 8 cánh.

 

Những rừng hồi đang lên xanh tốt, thẳng hàng thẳng lối như những vườn chè ở vùng xuôi.
Những cây hồi xanh tốt, thẳng hàng thẳng lối.

 

Lãnh đạo huyện Bắc Mê thăm vườn hồi của gia đình anh Phùng Văn Hỏn.
Lãnh đạo huyện Bắc Mê thăm vườn hồi của gia đình anh Phùng Văn Hỏn.
 

 THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Tri ân khách hàng Điện lực thành phố Hà Giang

BHG- Nằm trong Kế hoạch "Tháng Tri ân khách hàng của Công ty Điện lực Hà Giang", ngày 28.12, Điện lực thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2015. Dự có đại diện 50 đơn vị khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, 100 khách hàng tiêu thụ sản lượng điện lớn trên địa bàn thành phố Hà Giang.

28/12/2015
Tăng cường quản lý chất lượng cam sành

BHG- Là địa phương có diện tích cam quýt khá lớn, khoảng trên 3.000ha với vùng sản xuất khá tập trung là Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Cam sành Hà Giang từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

28/12/2015
Công ty Điện lực Hà Giang với "Tháng Tri ân khách hàng"

BHG- Thực hiện kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc triển khai các hoạt động "Tri ân khách hàng", Công ty Điện lực Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm "Tri ân khách hàng" trên địa bàn tỉnh.

28/12/2015
Xã Quang Minh đón Bằng công nhận chuẩn Nông thôn mới

BHG- Tối 25.12, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công bố xã Quang Minh đạt chuẩn NTM, năm 2015. Dự buổi lễ có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị Hà Giang; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Bắc Quang cùng một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện...

26/12/2015