Tăng cường quản lý chất lượng cam sành

11:14, 28/12/2015

BHG- Là địa phương có diện tích cam quýt khá lớn, khoảng trên 3.000ha với vùng sản xuất khá tập trung là Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Cam sành Hà Giang từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Vài năm trở lại đây, giá cam sành Hà Giang ngày càng được nâng lên, góp phần giúp người trồng cam nâng cao thu nhập và ngày càng chú trọng việc phát triển diện tích cam quýt. Tuy nhiên, cùng với giá cam được nâng lên, một bộ phận người trồng cam lại chưa ý thức được việc phải giữ gìn và phát triển thương hiệu. Một số nơi, số hộ đã vì lợi nhuận mà quên đi trách nhiệm phải giữ gìn thương hiệu của cam sành, sử dụng không hợp lý các hóa chất để kích thích, bảo quản cam.

Vườn cam sành VietGAP tại xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang.
Vườn cam sành VietGAP tại xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang.

Để đảm bảo chất lượng cho trái cam sành Hà Giang, vì mục tiêu chung là phát triển vùng cam cũng như thương hiệu cam sành Hà Giang khá nổi tiếng, năm nay ngành NN&PTNT đã sớm tham mưu cho tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các huyện vùng cam tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng cam sành niên vụ 2015 – 2016. Qua đó, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và các cơ quan chuyên môn, các ngành chức năng; các xã tăng cường tuyên truyền sâu rộng tới các tổ sản xuất, các hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh cam tuân thủ quy định không sử dụng thuốc, hóa chất cấm bảo quản cam. Kiểm tra các cơ sở và khuyến khích người dân phát hiện, cung cấp thông tin về những cá nhân, cơ sở sử dụng thuốc, hóa chất cấm trong bảo quản cam. Đồng thời kiên quyết xử lý các lô hàng có sử dụng chất cấm trong bảo quản cam và các đối tượng vi phạm. Triển khai các địa điểm bày cán cam được sản xuất theo quy trình VietGAP.

Khuyến khích phát triển sản xuất theo hướng VietGAP, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện lập phương án cụ thể về phát triển cam sành trên địa bàn đến năm 2020. Trong đó, đảm bảo đến năm 2020 diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP chiếm 70% diện tích cam trên địa bàn. Đối với ngành NN&PTNT, cần ban hành quy định và hướng dẫn cụ thể về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong sản xuất và bảo quản cam sành. Có danh mục những loại thuốc được sử dụng và loại thuốc cấm sử dụng. Ngành NN&PTNT tổ chức kiểm tra việc tuân thủ thực hiện quy trình VietGAP toàn bộ các cơ sở sản xuất cam đã được cấp chứng nhận, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng và cấp giấy xác nhận sản phẩm an toàn cho những sản phẩm được sản xuất tại cơ sở sản xuất cam sành VietGAP. Kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận VietGAP đối với những cơ sở đã được cấp chứng nhận nhưng không tuân thủ thực hiện đúng quy trình, quy định và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang với "Tháng Tri ân khách hàng"

BHG- Thực hiện kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc triển khai các hoạt động "Tri ân khách hàng", Công ty Điện lực Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm "Tri ân khách hàng" trên địa bàn tỉnh.

28/12/2015
Xã Quang Minh đón Bằng công nhận chuẩn Nông thôn mới

BHG- Tối 25.12, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công bố xã Quang Minh đạt chuẩn NTM, năm 2015. Dự buổi lễ có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị Hà Giang; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Bắc Quang cùng một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện...

26/12/2015
Agribank Hoàng Su Phì đồng hành cùng người dân phát triển bền vững

BHG- Năm 2015, tình hình KT – XH vẫn còn rất nhiều khó khăn, song Agribank Hoàng Su Phì đã không ngừng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, thực thi chính sách tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh vùng nông thôn, miền núi.

26/12/2015
Quang Bình, tạo "lực đẩy" sản xuất, kinh doanh

BHG- Trong năm qua, cùng cả hệ thống Ngân hàng NN&PTNT phục vụ chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân; Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Quang Bình đã cùng với người dân tập trung phát triển kinh tế tạo ra "lực đẩy" trong sản xuất kinh doanh của hàng nghìn hộ trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

26/12/2015