Nâng cao chất lượng bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho CBCC Thuế

08:15, 30/12/2015

BHG- Để các chính sách quản lý của Nhà nước, đặc biệt là chính sách quản lý thuế được thực thi đồng bộ, ngoài các yếu tố tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng thì đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thuế là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế. Do vậy, bồi dưỡng nâng cao nhận thức nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ CBCC thuế là hết sức thiết thực, để đáp ứng được yêu cầu quản lý, góp phần cùng ngành Thuế cả nước hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao.

Căn cứ nội dung, kế hoạch công tác năm các đơn vị đã xây dựng, Phòng Tổ chức cán bộ đã tham mưu cho Ban lãnh đạo Cục Thuế ban hành Quyết định phân công giao nhiệm vụ phụ trách. Nhiệm vụ phân công phụ trách là: Chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát các hoạt động công tác năm của đơn vị đồng thời chú trọng việc thực hiện các nội dung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cho CBCC tại Chi cục Thuế, Phòng được phân công phụ trách, trên cơ sở mô hình tổ chức các Phòng, Chi cục Thuế, Đội thuế, chức năng nhiệm vụ của từng chức danh công chức đảm nhận, lãnh đạo đơn vị chủ động bồi dưỡng để khắc phục những yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý hoặc phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ chức năng mở lớp bồi dưỡng chuyên sâu về lĩnh vực quản lý.

Công tác bồi dưỡng được triển khai trong toàn hệ thống, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch về thời gian tổ chức bồi dưỡng cho từng nội dung (toàn bộ hoặc một số nghiệp vụ quản lý), phân công người truyền đạt các nội dung là cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo đơn vị, có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, có kỹ năng truyền tải nội dung.

Về nội dung bồi dưỡng gồm: Luật CBCC, Luật Lao động, Nghị định số 34-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức, chức năng nhiệm vụ cơ quan Thuế các cấp, 10 điều kỷ luật đối với công chức viên chức ngành Thuế, Quy định về những tiêu chuẩn cần “Xây” và những điều cần “Chống” đối với công chức, viên chức ngành thuế; Quy định Tiêu chuẩn văn hoá công sở và đạo đức công chức, viên chức ngành thuế, Tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam; và các kiến thức chuyên môn nghiệp vụ....

Từ khi triển khai đến nay đã đạt được những kết quả đó là:

CBCC đã nâng tầm nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ, phân định rõ chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền ở từng cấp và mỗi cá nhân trong xử lý công việc, tạo bước chuyển biến thật sự về kỷ luật kỷ cương trong toàn ngành, tăng cường trách nhiệm của Chi cục Trưởng các huyện, thành phố, Trưởng phòng thuộc Cục Thuế trong việc chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ quản lý công chức thuộc phạm vi và trách nhiệm trong việc phối hợp giải quyết các công việc liên quan.

Toàn bộ nội dung lựa chọn ưu tiên bồi dưỡng đã được các đơn vị triển khai phổ biến đầy đủ cho CBCC theo kế hoạch và các buổi giao ban triển khai nhiệm vụ tháng, quý, 6 tháng. Cùng với việc chủ động bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho công chức theo kế hoạch các đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng đạo đức công chức đẩy mạnh học tập các Nghị quyết của Đảng gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Năm 2015 đã tổ chức 7 lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, các nội dung bổ sung sửa đổi, chính sách mới cho 371 lượt công chức thuộc các Phòng và Chi cục Thuế các huyện thành phố, phối kết hợp với các trung tâm đào tạo bồi dưỡng và cử công chức tham gia các lớp, đến nay đã cử 27 công chức tham gia học QLNN ngạch Chuyên viên, 8 công chức tham gia học QLNN Chuyên viên chính, 3 công chức tham gia học QLNN ngạch chuyên viên Cao cấp, 4 công chức học Cao học, 53 công chức tham gia các lớp tập huấn do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tổ chức.

CBCC đã nhận thức được việc thường xuyên tự giác nghiên cứu, học tập, trao đổi nghiệp vụ, kỹ năng quản lý sẽ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao được nhận thức toàn diện hơn về hoạt động của ngành Thuế, của đơn vị đồng thời cũng nhận thấy những nội dung nghiệp vụ, những lĩnh vực quản lý còn yếu kém mà bản thân phải tiếp tục nghiên cứu khắc phục hoàn thiện.

Tạo được nguồn nhân lực phục vụ tốt cho việc lập quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trên cơ sở đánh giá năng lực cán bộ quy hoạch tiếp tục bồi dưỡng để nâng cao trình độ lãnh đạo quản lý đáp ứng các tiêu chí quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý.

Cùng với công tác bồi dưỡng, Cục Thuế thực hiện tốt công tác luân phiên công việc, luân chuyển cán bộ, bố trí sử dụng cán bộ vào các vị trí phù hợp với trình độ chuyên môn, khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao, lấy hiệu quả công việc làm trọng tâm. Đến nay, thực hiện luân chuyển 6 CBCC, luân phiên 6 CBCC, điều động 7 CBCC, chuyển đổi vị trí công tác 11 CBCC, bổ nhiệm mới 10 CBCC, bổ nhiệm lại 8 CBCC. Cán bộ, công chức đã phát huy tốt năng lực lãnh đạo quản lý hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở các vị trí mới được đảm nhận.

Nhờ sự cố gắng nỗ lực đó, công tác bồi dưỡng CBCC ngành Thuế Hà Giang đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao.

Mạc Hữu Nghị  (Phòng TCCB)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác nộp thuế điện tử

BHG- Thực hiện Nghị quyết số 19 /NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, Tổng cục Thuế đã triển khai chương trình nộp thuế điện tử (NTĐT) trên địa bàn cả nước. Việc triển khai mở rộng NTĐT là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia, dịch vụ NTĐT mang lại nhiều lợi ích, giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa đối với người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN). 

30/12/2015
Hội nghị Tri ân khách hàng Điện lực thành phố Hà Giang

BHG- Nằm trong Kế hoạch "Tháng Tri ân khách hàng của Công ty Điện lực Hà Giang", ngày 28.12, Điện lực thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2015. Dự có đại diện 50 đơn vị khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, 100 khách hàng tiêu thụ sản lượng điện lớn trên địa bàn thành phố Hà Giang.

28/12/2015
Tăng cường quản lý chất lượng cam sành

BHG- Là địa phương có diện tích cam quýt khá lớn, khoảng trên 3.000ha với vùng sản xuất khá tập trung là Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Cam sành Hà Giang từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

28/12/2015
Nà Nôm xanh ngát rừng hồi

BHG- Những ngày này, về thôn Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê), chúng ta bắt gặp những khoảnh rừng hồi xanh ngát trải dài trên khắp diện tích đất trống, đồi núi trọc của thôn trước kia.

28/12/2015