Đời sống người dân xã Vĩnh Phúc đổi thay từ chương trình xây dựng NTM

11:04, 19/09/2015

BHG- Chúng tôi có mặt tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) vào những ngày đầu tháng 9, khi xã nhà chuẩn bị đón niềm vui lớn, đó là được UBND tỉnh công nhận xã đầu tiên của huyện Bắc Quang đạt chuẩn NTM vào ngày 23.9 tới đây. Điều đầu tiên gây ấn tượng là hệ thống “Điện - đường - trường - trạm” được đầu tư xây dựng khang trang. Chỉ trong một thời gian không dài, khắp đường làng ngõ xóm đã được bê-tông hóa. Dọc hai bên đường vào xã là cánh đồng lúa xanh mướt đang thời kỳ trổ bông. Giờ đây, bộ mặt nông thôn ở Vĩnh Phúc đã có sự khởi sắc, đời sống của người dân trong xã  được nâng lên một cách vượt bậc. 

Vườn cam của gia đình anh Sùng Diu Sì, thôn Vĩnh Sơn mỗi năm cho thu hoạch trên 300 triệu đồng.
Vườn cam của gia đình anh Sùng Diu Sì, thôn Vĩnh Sơn mỗi năm cho thu hoạch trên 300 triệu đồng.

Năm 2011, xã Vĩnh Phúc được huyện Bắc Quang chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngay sau khi khởi động phong trào, được sự định hướng của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, gia đình anh Sùng Diu Sì, dân tộc Mông, ở thôn Vĩnh Sơn đã mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình theo hướng trồng cây ăn quả. Với hơn 400 gốc cam, trung bình mỗi cây cam cho thu hoạch khoảng hơn 30kg quả, với giá bán cam hiện tại 18.000 đ/1kg, mỗi năm gia đình anh thu về trên 300 triệu đồng từ bán cam. Nhờ những bước đi đúng đắn trong phát triển kinh tế, gia đình anh Sì đã có thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, cùng bà con nhân dân trong thôn Vĩnh Sơn xây dựng NTM.

Bên cạnh những thay đổi trong đời sống vật chất của nhân dân, một trong những đổi thay mang tính lâu dài, bền vững và dễ nhận thấy nhất đó chính là xây dựng đường giao thông nông. Được tận mắt chứng kiến bà con nhân dân thôn Vĩnh Sơn đang gấp rút hoàn thành tuyến đường liên xã để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, chúng tôi cảm nhận được niềm vui trên từng khuôn mặt. Anh Thào Seo Phà, trưởng thôn Vĩnh Sơn cho biết: Tuyến đường nối ra xã Vĩnh Hảo có chiều dài 2km, ngoài sự đầu tư 100% xi măng và 50% vật liệu của Nhà nước, thì mỗi hộ gia đình trong thôn phải đóng góp ngày công lao động. Với hơn 250 hộ dân, mỗi hộ phải hoàn thành 7,4m đường, chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến đường rộng 3,5m, dầy 18 cm đã hoàn thành.

Người dân thôn Vĩnh Sơn làm đường giao thông
Người dân thôn Vĩnh Sơn tích cực làm đường giao thông.

Qua hơn 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đã có trên 34 km đường trục xã, liên xã ở Vĩnh Phúc được cứng hóa; trên 24km đường trục thôn được bê tông hóa rộng và đẹp, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Con em trong xã phấn khởi đến trường trong những phòng học đầy đủ cơ sở vật chất...

Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Vĩnh Phúc, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay, 10/10 thôn đã có nhà văn hóa và khu thể thao được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho nhân dân có địa điểm vui chơi sinh hoạt cộng đồng. Có 9/10 thôn bản của xã được UBND huyện công nhận đạt tiêu chuẩn Làng Văn hóa trong 5 năm liên tục. Phong trào thi đua chỉnh trang cổng ngõ, tường rào, hệ thống tiêu thoát nước, xây dựng gia đình văn hóa, ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp diễn ra sôi nổi.  Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm…

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Vũ Văn Mạnh, thôn Vĩnh Xuân mỗi năm cho thu nhập trên 700 triệu đồng.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Vũ Văn Mạnh, thôn Vĩnh Xuân mỗi năm cho thu nhập trên 700 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Thái Tư, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là mục tiêu xuyên suốt của quá trình xây dựng NTM. Từ đó xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng hệ số sử dụng đất, đẩy mạnh áp dụng KHKT vào sản xuất, hình thành các tổ chỉ đạo sản xuất tại 10 thôn bản, thành lập mới các HTX, hình thành cánh đồng lớn thông qua việc dồn điền đổi thửa, hình thành các mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình chăn nuôi lợn, chăn nuôi cá, mô hình trồng cam… Sau 4 năm thực hiện chương trình, đã có nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: Mô hình chăn nuôi lợn, gà, sản xuất nông nghiệp của gia đình ông Hoàng Kim Đồng, ở thôn Vĩnh Ban, mỗi năm cho thu nhập gần 400 triệu đồng; gia đình ông Nguyễn Thái Quang, ở thôn Vĩnh Chúa, hàng năm thu nhập từ chăn nuôi lợn và trồng trọt trên 650 triệu đồng; gia đình ông Trần Văn Thuyết, ở thôn Vĩnh Thành, thu nhập trên 6 tỷ đồng nhờ trồng cam… Việc phát triển đa dạng các mô hình kinh tế hộ đã góp phần nhân lên nội lực, tạo thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân. Kinh tế hộ phát triển đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của người dân để hoàn thành các tiêu chí về NTM. Vì vậy, sau hơn 4 năm triển khai chương trình, với tổng kinh phí thực hiện trên 40 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 8 tỉ đồng. Đến nay, xã Vĩnh Phúc đã hoàn thiện 19/19 tiêu chí với những kết quả đáng mừng: Lương thực bình quân đầu người đạt trên 680 kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,51%.

Có thể nói, qua hơn 4 năm thực hiện phong trào xây dựng NTM, tuy đời sống của nhân dân trong xã Vĩnh Phúc chưa hoàn toàn thoát nghèo, nhưng bức tranh nông thôn nghèo ngày nào giờ đã nổi lên nhiều gam màu tươi sáng. Những điểm sáng ấy không chỉ hiện trên những cánh đồng, những nẻo đường làng bê-tông mà trước hết ở sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ và của người dân xã Vĩnh Phúc…

Bài, ảnh: THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Trung Thành hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới trước thời gian

BHG- Trong những ngày qua, phong trào thi đua thực hiện các tiêu chí cuối cùng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Trung Thành (Vị Xuyên) diễn ra trong không khí hào hứng, sôi động với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Bằng sự lồng ghép các nguồn lực, vận dụng khéo léo nhiều biện pháp để thực hiện, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của chương trình.

19/09/2015
Thông báo V/v tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách đến vị trí mới

HGĐT- Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đảm bảo TTATGT khi tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các bến xe về vị trí mới và Văn bản số  2695/UBND – CNGTXD ngày 14.8.2015 về việc quy định hành trình hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách đi các huyện phía Bắc qua địa bàn thành phố Hà Giang. Ngày 16.9, Sở GT – VT đã có thông báo số 1428/TB-SGTVT V/v tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách đến vị trí mới. Báo Hà Giang Điện tử xin đăng tải toàn bộ nội dung thông báo.

18/09/2015
Hội làm vườn – CLB trang trại 7 tỉnh miền núi phía bắc giao ban lần thứ XII

BHG- Ngày 17.9, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân, thành phố Hà Giang, Hội làm vườn – CLB trang trại 7 tỉnh miền núi phía bắc gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Lào Cai đã tổ chức hội nghị giao ban, giao lưu công tác hội lần thứ XII. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện Trung ương Hội làm vườn Việt Nam; các tỉnh, cùng các chủ trang trại hội làm vườn các tỉnh.

18/09/2015
Tăng cường tuyên truyền và sử dụng nhiên liêu sinh học

BHG- Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31.8.2015 của Thủ tướng Chính phủ về  tăng cường sử dụng, phân phối xăng sinh học. Ngày 15.9, đồng chí Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản số 3081/UBND – CNGTXD chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền và sử dụng nhiên liêu sinh học. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn bộ nội dung.

18/09/2015