Thu về trên vùng đất Nông thôn mới Việt Lâm

08:59, 17/09/2015

BHG- Về xã Việt Lâm (Vị Xuyên) vào những ngày giữa tháng 9, bầu trời mùa Thu trong veo như mắt trẻ, nắng vàng tươi rót mật khắp cánh đồng. Bước chân trên con đường bê – tông sạch sẽ, ngắm những mái nhà sàn bình yên trong nắng mới với những “mảnh vườn trái ngọt cây xanh” mới cảm nhận rõ... “bức tranh” nông thôn mới của Việt Lâm mùa Thu này đã khác lắm so với những Thu trước.

Năm 2011, Việt Lâm được chọn làm xã điểm xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) của tỉnh. Bắt tay vào thực hiện, xã gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp; mặt bằng dân trí, kinh tế chưa cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 19%... Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất một lòng của Đảng bộ và nhân dân trong xã; sau hơn 3 năm triển khai (tính từ thời điểm tháng 4.2011 đến tháng 12.2014), xã Việt Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM. Tổng kinh phí thực hiện XD NTM của Việt Lâm là trên 80 tỷ 700 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 14 tỷ 300 triệu đồng. Trong quá trình XD NTM, Việt Lâm đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 11 triệu đồng/người/năm vào năm 2011 lên 18,3 triệu đồng/người/năm vào năm 2014. Bên cạnh đó, bê-tông hóa được 11,5 km đường trục xã và liên xã; gần 9 km đường trục thôn, xóm; kiên cố hóa được 28,44 km kênh mương; 100% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia, 90% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,9%.... Từ xuất phát điểm chỉ đạt 6 tiêu chí đến cuối năm 2014, Việt Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, “về đích” trước một năm so với kế hoạch và là xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về XD NTM.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của chị Cao Thị Vận ở thôn Hát.
Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của chị Cao Thị Vận ở thôn Hát.

Về xã Việt Lâm mùa Thu này, “bức tranh” nông thôn như bừng sáng, khác hẳn những Thu trước. Đến nhà nào cũng gặp người dân đang bàn tính cách làm ăn, trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế... “Luồng gió” XD NTM đang thổi vào Việt Lâm một nhựa sống mới tràn trề; từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân đều sốt sắng với các phong trào thi đua “5 không, 3 sạch”, “Sạch làng - tốt cây”, “Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập theo 5 cùng 4 có”, “Thi đua giữa các nhóm sở thích”... Qua đó, tạo không khí hăng hái thi đua lao động, sản xuất trong toàn xã.

Đến thăm mô hình chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Văn Toàn ở thôn Chang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước quy mô chuồng trại rộng lớn của gia đình. Anh Toàn tâm sự: “Sinh ra và lớn lên trên quê hương Vị Xuyên, chứng kiến sự vất vả của người nông dân quanh năm lam lũ mà vẫn túng thiếu, năm 2009, tôi quyết định cải tạo vườn đồi bỏ hoang, xây dựng chuồng trại nuôi lợn theo hướng hàng hóa. Ban đầu chỉ xây 1 dãy với hơn chục ô, rồi dần dần mở rộng thêm. Đến nay, gia đình tôi có 3 dãy chuồng trại với tổng cộng trên 30 ô, nuôi hơn chục con lợn nái và gần 300 con lợn thịt; mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 70 – 80 tấn lợn hơi; sau khi trừ chi phí, anh thu lãi từ 200 – 300 triệu đồng/năm. Với ý chí và quyết tâm vượt khó đi lên, anh Toàn vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý của BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho những điển hình thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và XD NTM... Học tập theo anh, người dân trong xã đua nhau làm giàu từ chăn nuôi. Đến nay, toàn xã có khoảng 50 hộ đầu tư làm trang trại nuôi lợn, cho thu nhập mỗi năm trên dưới 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, các mô hình nuôi cá, nuôi vịt trời, trồng cam, thanh long... đang dần hiện thực hóa “giấc mơ no ấm” nơi xã thuần nông này.

Chia tay gia đình anh Toàn, chúng tôi đến thăm mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” của chị Cao Thị Vận ở thôn Hát. Vào đến đầu ngõ, không gian thoáng đạt với đầy đủ các loại hoa, cây cảnh ở khoảng sân trước nhà khiến chúng tôi ngỡ ngàng như lạc vào một Công viên thu nhỏ. Bước chân lên ngôi nhà sàn sạch sẽ, thưởng thức chén trà nóng, thong thả ngắm cánh đồng lúa xanh mướt mà cảm nhận cuộc sống đủ đầy đang hiện hữu trong từng con ngõ nhỏ, từng mái nhà bình yên.

Chiều thu, bầu trời trong xanh ngăn ngắt, gió lùa mênh mang khắp cánh đồng. Việt Lâm “mùa Thu nay đã khác rồi”!

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Vĩ Thượng, niềm vui "cán đích" Nông thôn mới

BHG- Là một trong 3 xã của huyện Quang Bình được chọn làm điểm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Trong những năm qua, Ban chỉ đạo XDNTM của huyện tích cực chỉ đạo xã tập trung mọi nguồn lực để XDNTM và đạt được kết quả đáng ghi nhận ở tất cả mọi tiêu chí. 

17/09/2015
Điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các bến xe về vị trí mới

BHG: Ngày 14.9.2015, UBND tỉnh có Công văn (hỏa tốc) số 3069/UBND-NC "V/v  đảm bảo TTATGT khi tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các Bến xe về vị trí mới", do Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông ký, gửi Sở Giao thông - Vận tải,  Công an tỉnh,  Đài PT-TH tỉnh, Báo Hà Giang, UBND thành phố Hà Giang, Công ty Cổ phần An Khang Hà Giang. Nội dung như sau: 

16/09/2015
Bao giờ người dân xã Đồng Yên được sử dụng nước sạch?

BHG - Ngày 20.6.2014, Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Bắc Quang, đơn vị đại diện cho chủ đầu tư là UBND huyện Bắc Quang đã lập biên bản bàn giao công trình Cấp nước sinh hoạt (CNSH) xã Đồng Yên cho UBND xã Đồng Yên quản lý. Ngay sau bàn giao, công trình đã không có nước sử dụng. 

16/09/2015
Xét công nhận xã Vĩnh Phúc đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 16.9, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định, xét công nhận xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) đạt chuẩn NTM. Dự hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM, lãnh đạo huyện Bắc Quang và xã Vĩnh Phúc.

16/09/2015