Xã Trung Thành hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới trước thời gian

10:52, 19/09/2015

BHG- Trong những ngày qua, phong trào thi đua thực hiện các tiêu chí cuối cùng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Trung Thành (Vị Xuyên) diễn ra trong không khí hào hứng, sôi động với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Bằng sự lồng ghép các nguồn lực, vận dụng khéo léo nhiều biện pháp để thực hiện, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của chương trình.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tường rào Nhà Văn hóa thôn Minh Thành.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tường rào Nhà Văn hóa thôn Minh Thành.

Nằm cách trung tâm huyện 12 km về phía Đông Nam, Trung Thành là xã vùng thấp, thuần nông của huyện. Đây là nơi sinh sống của 8 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh và các dân tộc khác. Có thể khẳng định, xã có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho phát triển KT-XH; nguồn lao động của địa phương dồi dào; giao thông thuận tiện, trục đường liên xã, thôn, xóm đã được nhựa hóa và bê-tông hóa; trình độ dân trí tương đối đồng đều. Y tế, giáo dục được chú trọng quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, ổn định; đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Được xác định là một trong những xã động lực của huyện, hàng năm, xã luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện và các ban, ngành, đoàn thể nên các chỉ tiêu phát triển KT-XH của xã đều đạt và vượt kế hoạch. Sau khi được chọn là xã điểm thực hiện Chương trình xây dựng NTM của huyện giai đoạn 2011 – 2015, xã đã lên kế hoạch tuyên truyền tới tất cả cán bộ và nhân dân trong địa bàn những chủ trương, chính sách về xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp hoặc thông qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, bản; các mô hình điển hình tiên tiến và thông qua các pano, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu... Bên cạnh đó, hằng năm, BCĐ, BQL, Ban phát triển thôn thường xuyên được Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tập huấn về chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước; mức hỗ trợ; cách thức tiến hành; sự huy động các nguồn lực; huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và nhân dân vào Chương trình xây dựng NTM... Trong gần 5 năm qua, xã Trung Thành đã triển khai thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt kết quả thiết thực, tạo sản phẩm hàng hóa, tăng thu nhập cho bà con nhân dân; khích lệ các gia đình trong xã vươn lên làm giàu như: Mô hình trồng cam cho thu nhập 70 triệu đồng/ha/năm; Thanh long ruột đỏ cho thu nhập 50-60 triệu đồng/ha; nuôi hươu, nuôi dê nhốt, nuôi ong... hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nhân dân trong xã được các tổ chức tín dụng cho vay vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi và các chương trình hỗ trợ lãi suất của huyện nên đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người từ 15 triệu đồng năm 2011 lên 19,1 triệu đồng năm 2015.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”  tại thôn Cuôm.
Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại thôn Cuôm.

Vừa tranh thủ sự giúp đỡ của Nhà nước, vừa phát huy nội lực, đẩy mạnh sự đoàn kết thống nhất cao trong cán bộ và nhân dân, đến nay xã Trung Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đồng chí Mai Công Lập, Chủ tịch UBND xã, Phó BCĐ xây dựng NTM của xã cho biết: Đạt được kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Huyện ủy, HĐND, UBND, sự giúp đỡ của các ngành, đoàn thể trong huyện, xã đã sáng tạo đổi mới phương pháp điều hành thực hiện, linh hoạt trong xử lý những vướng mắc, khó khăn. Có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ xã, thôn bản. Xây dựng kế hoạch và định hướng cụ thể cho từng thôn, bản để thực hiện các tiêu chí. Phát huy tinh thần dân chủ của nhân dân, quán triệt sâu sắc phương châm: “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”; phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; “việc dễ làm trước, khó làm sau”; “ ít nguồn lực làm trước”... Quán triệt sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân tạo sự đồng thuận cao nhất trong triển khai thực hiện chương trình. Huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư và các tổ chức để chung sức xây dựng NTM...

Với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM vào thời điểm này, xã Trung Thành đã “về đích” sớm hơn thời hạn 3 tháng, và là xã thứ 2 của huyện đạt chuẩn Quốc gia về NTM. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã khi UBND tỉnh quyết định tổ chức Lễ công nhận xã Trung Thành đạt chuẩn Quốc gia xây dựng NTM vào thôøi gian tới. Thành tích trên còn có ý nghĩa là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020), khẳng định những cố gắng, nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Trung Thành trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội làm vườn – CLB trang trại 7 tỉnh miền núi phía bắc giao ban lần thứ XII

BHG- Ngày 17.9, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân, thành phố Hà Giang, Hội làm vườn – CLB trang trại 7 tỉnh miền núi phía bắc gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Lào Cai đã tổ chức hội nghị giao ban, giao lưu công tác hội lần thứ XII. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện Trung ương Hội làm vườn Việt Nam; các tỉnh, cùng các chủ trang trại hội làm vườn các tỉnh.

18/09/2015
Thông báo V/v tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách đến vị trí mới

HGĐT- Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đảm bảo TTATGT khi tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các bến xe về vị trí mới và Văn bản số  2695/UBND – CNGTXD ngày 14.8.2015 về việc quy định hành trình hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách đi các huyện phía Bắc qua địa bàn thành phố Hà Giang. Ngày 16.9, Sở GT – VT đã có thông báo số 1428/TB-SGTVT V/v tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách đến vị trí mới. Báo Hà Giang Điện tử xin đăng tải toàn bộ nội dung thông báo.

18/09/2015
Tăng cường tuyên truyền và sử dụng nhiên liêu sinh học

BHG- Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31.8.2015 của Thủ tướng Chính phủ về  tăng cường sử dụng, phân phối xăng sinh học. Ngày 15.9, đồng chí Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản số 3081/UBND – CNGTXD chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền và sử dụng nhiên liêu sinh học. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn bộ nội dung.

18/09/2015
Thu về trên vùng đất Nông thôn mới Việt Lâm

BHG- Về xã Việt Lâm (Vị Xuyên) vào những ngày giữa tháng 9, bầu trời mùa Thu trong veo như mắt trẻ, nắng vàng tươi rót mật khắp cánh đồng. Bước chân trên con đường bê – tông sạch sẽ, ngắm những mái nhà sàn bình yên trong nắng mới với những "mảnh vườn trái ngọt cây xanh" mới cảm nhận rõ... "bức tranh" nông thôn mới của Việt Lâm mùa Thu này đã khác lắm so với những Thu trước.

17/09/2015