Xã Vĩ Thượng, niềm vui "cán đích" Nông thôn mới

08:09, 17/09/2015

BHG- Là một trong 3 xã của huyện Quang Bình được chọn làm điểm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Trong những năm qua, Ban chỉ đạo XDNTM của huyện tích cực chỉ đạo xã tập trung mọi nguồn lực để XDNTM và đạt được kết quả đáng ghi nhận ở tất cả mọi tiêu chí. Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, năm 2015, Ban chỉ đạo XDNTM của huyện đã chọn xã Vĩ Thượng “cán đích” trong tháng 9, góp phần chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Đây là một vinh dự lớn đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình nói chung, xã Vĩ Thượng nói riêng.

Nhân dâm xã Vĩ Thượng tích cực làm đường bê-tông xây dựng Nông thôn mới.
Nhân dâm xã Vĩ Thượng tích cực làm đường bê-tông xây dựng Nông thôn mới.

Đến Vĩ Thượng vào những ngày này, ai cũng có một cảm giác lâng lâng khó tả, bởi bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi trông thấy, diện mạo của một làng quê thanh bình, đầm ấm hiện trên từng khuôn mặt của mỗi người dân nơi đây. Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Hải Lý cho chúng tôi biết: Cho đến thời điểm này 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia NTM xã đã hoàn thành, dự kiến cuối tháng 9 xã sẽ tổ chức Lễ công nhận đạt chuẩn NTM. Đưa chúng tôi đi trên con đường bê-tông qua những cánh đồng lúa chuẩn bị cho thu hoạch, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Hải Lý chia sẻ: Chúng tôi rất mừng khi hoàn thành được các tiêu chí theo quy định, có được kết quả này, là cả một sự cố gắng nỗ lực cộng với sự đoàn kết thống nhất cao của Đảng bộ xã, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân. Đặc biệt là việc thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của cấp trên, đúng chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Ban chỉ đạo, Ban quản lý từ xã đến thôn. Việc xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, từng thành viên, cụ thể, rõ ràng, không để tình trạng né tránh; tập trung lãnh đạo với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” không nóng vội, càng không để mất cơ hội. Đồng thời thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em thành đạt xa quê, các doanh nghiệp có tiềm lực và tâm huyết với XDNTM và khai thác các nguồn thu tại địa phương “Lấy sức dân để lo cho dân” tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng thuộc nhóm không có hỗ trợ của Nhà nước. Phát huy tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch;  thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh, uốn nắn những lệch lạc tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Với cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương; từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, xã đã tổ chức tuyên truyền được trên 230 lượt, cho gần 15.000 lượt nhân dân. Bên cạnh đó, xã đã phát động các phong trào như: Dân vận khéo, chung tay xây dựng NTM, ra quân làm đường bê-tông, ra quân chỉnh trang khuôn viên gia đình, phát động ngày thứ 7 vì NTM... với trên 20.000 ngày công và tổ chức các hội thi tuyên truyền xây dựng NTM; tập huấn được trên 10 lớp, cho 5.000 người tham gia; các mô hình phát triển kinh tế ngày càng mở rộng với phương châm 5 cùng (cùng giống, cùng thời vụ, cùng chăm sóc, cùng phòng trừ sâu bệnh, cùng thu hoạch); mô hình nuôi lợn nái móng cái sinh sản (đầu tư cho hộ nghèo thông qua hộ có điều kiện); mô hình đầu tư có thu hồi trong sản xuất nông, lâm nghiệp, mô hình cải tạo vườn đồi tạp... Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh như: Sản xuất vật liệu xây dựng, nghề mộc, chế biến nông, lâm sản, máy xay sát. Ngoài ra xã còn hướng nghiệp, đào tạo một số ngành nghề nông thôn như sửa chữa xe máy, học lái xe, phát triển sản xuất nông nghiệp và một số ngành nghề khác. Qua đó, người dân đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập; vì thế, mức lương thực bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 716 kg/người/năm, thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm. Hằng năm, xã đã triển khai cho nhân dân tiếp tục trồng cỏ để chăn nuôi, tăng diện tích cây vụ Đông để tăng thu nhập cho người dân. Đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 89 hộ, chiếm 7%; tỉ lệ hộ cận nghèo 95 hộ chiếm 7,44%...

Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng, Vũ Mạnh Tiềm cho biết: Bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ cho XDNTM đạt hiệu quả; từ năm 2011 – 2015, tổng kinh phí thực hiện đạt gần 28 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 12 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 8 tỷ đồng, các doanh nghiệp hỗ trợ trên 7 tỷ đồng. Trong số 19 tiêu chí có các tiêu chí đạt cao như: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; điện...

Đi trên những con đường bê-tông được trải dài qua những cánh đồng lúa chín vàng thơm mùi thóc mới hôm nay, cùng với hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng nước chảy quanh năm, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp khang trang; Vĩ Thượng như một bức tranh “Sơn thủy hữu tình”. Điều ấn tượng nhất khi chúng tôi đến thăm thôn Yên Thượng, một trong 8 thôn của xã được chọn làm điểm XDNTM là hai tấm pa nô lớn được treo hai bên cổng làng ghi dòng chữ: “Đàn ông làm đường, đàn bà làm vườn”; “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” đã nói lên quyết tâm của đồng bào các dân tộc nơi đây. Có thể nói, với những cố gắng nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong toàn xã; Vĩ Thượng sẽ là điểm sáng trong phát triển KT-XH của huyện trong những năm tới...

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm trên công trường chào mừng Đại hội Đảng

BHG - Khoảng 50 thiết bị máy móc hiện đại, trên 100 công nhân lành nghề được nhà thầu xây lắp huy động từ các công trường về thi công tuyến đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương. Tất cả đang hòa nhịp đập hối hả, chạy đua cùng thời gian, quyết tâm thông xe kỹ thuật tuyến đường đúng thời gian, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

16/09/2015
Điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các bến xe về vị trí mới

BHG: Ngày 14.9.2015, UBND tỉnh có Công văn (hỏa tốc) số 3069/UBND-NC "V/v  đảm bảo TTATGT khi tạm thời điều chuyển hoạt động vận tải hành khách của các Bến xe về vị trí mới", do Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông ký, gửi Sở Giao thông - Vận tải,  Công an tỉnh,  Đài PT-TH tỉnh, Báo Hà Giang, UBND thành phố Hà Giang, Công ty Cổ phần An Khang Hà Giang. Nội dung như sau: 

16/09/2015
Bao giờ người dân xã Đồng Yên được sử dụng nước sạch?

BHG - Ngày 20.6.2014, Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Bắc Quang, đơn vị đại diện cho chủ đầu tư là UBND huyện Bắc Quang đã lập biên bản bàn giao công trình Cấp nước sinh hoạt (CNSH) xã Đồng Yên cho UBND xã Đồng Yên quản lý. Ngay sau bàn giao, công trình đã không có nước sử dụng. 

16/09/2015
Xét công nhận xã Vĩnh Phúc đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 16.9, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định, xét công nhận xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) đạt chuẩn NTM. Dự hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM, lãnh đạo huyện Bắc Quang và xã Vĩnh Phúc.

16/09/2015