Mèo Vạc tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi

08:42, 27/09/2012

HGĐT- Từ việc xác định chăn nuôi là hướng đi chính trong công tác XĐGN, huyện Mèo Vạc luôn quan tâm, chú trọng phát triển đàn gia súc, gia cầm. Đi cùng với đó là diện tích trồng cỏ chăn nuôi cũng không ngừng tăng lên mỗi năm. Đến nay, có thể nói rằng, cỏ chăn nuôi đang được coi là một trong những loại cây giúp người dân nơi đây... thoát nghèo.



     Bà con xã Pả Vi tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ động chuẩn bị giống gieo trồng cỏ chăn nuôi.

Mùa đông đang đến gần, công tác chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm ở Mèo Vạc lại đang được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó thì việc chủ động thức ăn trong chăn nuôi là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo cho vật nuôi không bị thiếu ăn trong mùa đông lạnh. Có một điều dễ dàng nhận ra sự đổi khác khi đến với Mèo Vạc những ngày này là trên khắp các triền núi, vêđường vẫn xanh lên màu cỏ. Nếu như trước đây, khi bước vào mùa đông, bao trùm trên dải núi non hùng vĩ gần như là màu xám xịt của đá. Nhưng giờ đây, tận dụng triệt để diện tích đất hiếm hoi và do người dân tích cực, chủ động trong việc trồng cỏ nên dù thời tiết khắc nghiệt, vẫn luôn có sự hiện hữu màu xanh của những vạt cỏ chăn nuôi.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Thành Lâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Do Mèo Vạc là huyện có địa hình bị chia cắt hiểm trở, diện tích đất nông nghiệp không có nhiều nên gây ra những trở ngại lớn trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chính vì vậy, việc phát triển chăn nuôi và đảm bảo cho đàn gia súc, gia cầm luôn được ổn định là một trong những hướng đi trọng tâm trong công tác XĐGN đã được huyện Mèo Vạc xác định. Đồng thời, luôn tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi. Trước đây, do người dân chưa hiểu và chưa chủ động trong việc trồng cỏ dẫn đến thiếu ăn cho đàn gia súc, gia cầm, người dân phải đi chăn thả ngoài rừng. Điều này đã làm cho không ít vật nuôi bị chết rét hoặc mắc một số bệnh liên quan đến thời tiết nên dẫn đến số lượng vật nuôi luôn ở trong tình trạng bất ổn định. Để giải quyết tình trạng này, huyện Mèo Vạc, nhất là Phòng NN&PTNT, Trạm Thú y huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cỏ và nuôi nhốt gia súc, tiêm phòng dịch bệnh, che chắn chuồng trại, đặc biệt là đảm bảo thức ăn đầy đủ bằng việc chủ động trồng cỏ chăn nuôi. Những loại cỏ được đưa vào trồng chủ yếu là cỏ Voi, cỏ Goa-tê-ma-la, cỏ VA06 cho năng suất cao, thích hợp với đa số vật nuôi. Sau khi được tuyên truyền, người dân hiểu những lợi ích mang lại và làm theo thì số lượng vật nuôi, diện tích trồng cỏ đang ngày càng tăng lên. Theo thống kê của Phòng NN&PTTNT huyện Mèo Vạc, tính đến thời điểm hiện tại, tổng đàn gia súc trong toàn huyện có 89.919 con, tăng 2,80% so với cùng kỳ năm trước. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, đặc biệt là không có dịch bệnh xảy ra, không có tình trạng gia súc chết do đói, rét. Cùng với đó là diện tích trồng cỏ không ngừng được mở rộng. Tổng diện tích cỏ toàn huyện có 3,569,4 ha, trong đó có 185 ha trồng mới. Do đầu năm thời tiết khô hạn kéo dài, đất khô cứng và giống cỏ còn non nên đã làm giảm tiến độ trồng cỏ. Tuy nhiên, người dân luôn tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ động trồng đảm bảo kế hoạch.

 

Huyện Mèo Vạc từ chỗ làm chuyển biến nhận thức của người dân, tạo ra sự chủ động trong phát triển kinh tế gia đình, đã góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội, nâng cao mức sống cho người dân và đang từng bước XĐGN bền vững, tạo sự tin tưởng, đồng thuận từ phía người dân. Diện mạo các xã trên địa bàn đang có những bước đổi thay đáng kể và cái gốc chính là nười dân đang từng ngày ấm no. Đồng chí Nguyễn Văn Vàng, Phó Chủ tịch UBND xã Pải Lủng cho biết: Tuy còn là một xã nghèo nhưng nhận thức của người dân đang ngày một nâng cao nhờ vào mức sống được ổn định. Từ đó mà ý thức chủ động phát triển kinh tế cũng được nâng lên. Để ngày một phát huy tính chủ động đó, UBND xã đã thường xuyên chỉ đạo, vận động nhân dân chăm sóc và phát triển đàn gia súc, gia cầm. Đồng thời, chỉ đạo nhân dân tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ, đến nay đã cơ bản hoàn thành trồng 25 ha theo kế hoạch.

 

Bên lề đường hay trên những sườn núi, có thể dễ dàng gặp người dân trong sắc màu áo quần truyền thống, cần mẫn gùi cỏ giống trồng vào những khoảnh đất ít ỏi xen lẫn trong đá núi. Với một quyết tâm XĐGN của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc như hiện nay thì tin tưởng rằng đây sẽ là những tín hiệu vui cho sự phát triển của huyện trong tương lai không xa.

 


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện bệnh virus lùn sọc đen gây hại lúa mùa tại huyện Yên Minh
HGĐT - Hiện nay, các trà lúa mùa sớm của huyện Yên Minh đã bước vào giai đoạn chín sáp. Theo báo cáo của Trạm Bảo vệ thực huyện: Trên một số chân ruộng cấy lúa Kang ưu 725 tại xã Na Khê, xã Hữu Vinh xuất hiện một số chòm và khóm lúa có triệu chứng lùn bất thường và không trổ bông.
24/09/2012
Bốn doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Hà Giang tiêu biểu”
HGĐT- Bốn doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Hà Giang tiêu biểu” năm 2012 gồm các ông: Trịnh Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí - Khoáng sản Hà Giang; Hoàng Xuân Cường, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần TVTK xây dựng Hà Giang; Bùi Huy Cận, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hà Giang; Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên
21/09/2012
Để những vụ đông bội thu
HGĐT- Giờ đây, ở tỉnh ta cây trồng vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, giúp tăng hệ số sử dụng đất, góp phần cải thiện thu nhập, giảm tỷ lệ hộ đói, nghèo... Ngành Nông nghiệp tỉnh đã có những bước đi vững chắc, sự chuẩn bị kỹ càng cho những vụ đông bội thu.
21/09/2012
Công ty Phúc Thịnh vay vốn phát triển sản xuất hàng hóa
HGĐT- Công ty TNHH Một thành viên Phúc Thịnh được thành lập từ năm 2011 với ngành nghề kinh doanh chính là thu mua, xuất, nhập khẩu hàng nông sản. Với thành quả thu mua, xuất khẩu hàng triệu tấn sắn, chè, dong riềng mỗi năm, doanh nghiệp góp phần đắc lực thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở nhiều vùng, giúp người dân nâng nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Để có được thành công
21/09/2012