Công ty Phúc Thịnh vay vốn phát triển sản xuất hàng hóa

18:12, 21/09/2012

HGĐT- Công ty TNHH Một thành viên Phúc Thịnh được thành lập từ năm 2011 với ngành nghề kinh doanh chính là thu mua, xuất, nhập khẩu hàng nông sản. Với thành quả thu mua, xuất khẩu hàng triệu tấn sắn, chè, dong riềng mỗi năm, doanh nghiệp góp phần đắc lực thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở nhiều vùng, giúp người dân nâng nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Để có được thành công như hôm nay, doanh nghiệp đã có sự đầu tư, hỗ trợ về vốn từ Chi nhánh Ngân hàng NN – PTNT Thanh Thủy.



Mặt bằng xây dựng văn phòng kinh doanh của doanh nghiệp Phúc Thịnh tại Khu KTCK Thanh Thủy. Ảnh: HUY TOÁN

Anh Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty quê gốc ở tỉnh Nam Định, năm 1998 anh lên làm thuê, buôn bán ở Cửa khẩu Thanh Thủy. Gần 15 năm gắn bó trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc, anh Kiên đã làm đủ thứ nghề để mưu sinh, từ lái xe ôm, làm bốc vác hàng hóa cho đến kinh doanh hàng hóa. Nhưng ngành nghề gắn bó và đem đến thành công nhất cho anh đó là hoạt động thu mua, xuất khẩu hàng nông sản cho người dân trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh trong khu vực. Anh tâm sự: “Năm 2006, gia đình mình chỉ hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng hóa đơn thuần, thấy thị trường tiêu thụ sản phẩm chè khô bên Trung Quốc thuận lợi nên tôi đi đến các huyện trong tỉnh, sang các tỉnh lân cận để thu mua chè xuất khẩu. Thu mua, xuất khẩu chè đỏi hỏi vốn lớn nhưng tiền sẵn có của gia đình có hạn, nên năm 2005, tôi mạnh dạn vay 200 triệu đồng vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT Thanh Thủy để đầu tư làm ăn. Hoạt động thu mua, xuất khẩu chè những năm đó diễn ra thuận lợi, nguồn thu hàng năm của gia đình anh cũng khá, tiền vốn, tiền lãi vay Ngân hàng gia đình trả đầy đủ, đúng hạn”. Gắn bó với cửa khẩu, có nhiều mối quen biết nên anh cũng nắm được nhiều thông tin về thị trường bên Trung Quốc, cứ thấy thị trường bên đó có nhu cầu lớn mặt hàng nông sản gì, anh Kiên lại lao vào làm. Từ năm 2006 đến nay, ngoài thu mua, chế biến chè, gia đình anh còn thu mua, xuất khẩu các mặt hàng nông sản ...Anh Kiên cho biết thêm: Để nâng cao năng lực hoạt động, năm 2011, hoạt động kinh doanh của gia đình phát triển thêm một bước, đó là mở Công ty TNHH Một thành viên Phúc Thịnh, hoạt động của Công ty vẫn bám sát vào hoạt động kinh truyền thống đó là thu mua, chế biến nông sản”. Để đảm bảo nguồn vốn hoạt động, sau khi thành lập, doanh nghiệp Phúc Thịnh vay 500 triệu tiền vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Thanh Thủy để đầu tư kinh doanh. Từ các ngành nghề kinh doanh khác nhau, năm 2011 doanh thu của doanh nghiệp đạt trên dưới 1 tỷ đồng.


Gắn bó và thành công từ mặt hàng nông sản xuất khẩu, anh Kiên luôn suy nghĩ là không chỉ thu mua đơn thuần cho bà con mà cần phải phối hợp với người dân sản xuất, đầu tư kinh phí và bao tiêu sản phẩm, vừa tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho dân mà doanh nghiệp cũng đảm bảo được nguồn hàng sản xuất, xuất khẩu. Nghĩ là làm, đầu năm 2012, nhận thấy thị trường tiêu thụ sản phẩm bột dong diềng cả trong và ngoài nước thuận lợi. Giám đốc Công ty Phúc Thịnh đã phối hợp với BQL Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy cùng chính quyền, nhân dân các xã Thanh Thủy, Phong Quang xây dựng dự án trồng cây dong riềng tập trung với diện tích lớn đến gần 400 ha. Hình thức thực hiện dự án đó là Công ty Phúc Thịnh cung cấp giống, phân bón, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Người dân có trách nhiệm trồng trên đất của gia đình và ký kết bán sản phẩm với doanh nghiệp. Tuy nhiên, năm đầu triển khai, do người dân còn nghi ngờ về tính hiệu quả của dự án nên mục tiêu chưa đạt, anh Kiên cho biết: “Năm đầu tiên, đơn vị phối hợp với người dân xã Phong Quang, Thanh Thủy trồng được 80 ha, Công ty cung cấp giống, phân bón và đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho bà con. Tới đây, Công ty sẽ xây dựng xưởng sản xuất và lắp đặt dây chuyền chế biến bột dong riềng ngay tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy”. Hiện tại, qua một thời gian triển khai, chính quyền và người dân trên địa bàn ủng hộ nên mục tiêu phối hợp với người dân trồng khoảng 400 ha cây dong riềng trong những năm tới là rất khả quan.


Vay vốn Ngân hàng NN – PTNT để đầu tư thu mua, chế biến nông sản, doanh nghiệp của gia đình anh Nguyễn Trung Kiên góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống cho nhân dân.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Găm hàng" chờ tăng giá xăng dầu
Trong các ngày 25 và 26/8, trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bạc Liêu, nhiều cây xăng có biểu hiện "găm hàng" chờ tăng giá.
27/08/2012
Mèo Vạc đẩy mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa
HGĐT- Trong sản xuất nông nghiệp ở Mèo Vạc, do chịu sự chi phối của yếu tố địa hình, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện phát triển kinh tế hạn chế nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa đang là một hướng đi trọng tâm trong công tác XĐGN của huyện .
23/08/2012
Vĩnh Phúc xây dựng NTM từ trong nếp nghĩ người dân
HGĐT- Một cánh đồng lúa xanh rờn “Tuổi con gái” hòa lẫn mầu xanh của những cánh rừng kinh tế mãi xa tạo nên sắc mầu của cuộc sống tươi tốt, bình yên. Đây chính là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi về với xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).
23/08/2012
Doanh nghiệp vừa và nhỏ - cần một cuộc “giải phẫu” lớn
HGĐT- 500/1.414 doanh nghiệp ngoài quốc doanh hiện không có hoạt động nộp thuế, 85 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh, 372 doanh nghiệp ngừng hoạt động... đã phản ánh khá đậm nét về thực trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh trước sóng gió thị trường. Ngoài những tác động ngoại cảnh, việc nhiều doanh nghiệp rơi xuống vực thẳm cũng có lỗi từ chính chủ doanh nghiệp - những
20/09/2012