Xuất hiện bệnh virus lùn sọc đen gây hại lúa mùa tại huyện Yên Minh

16:15, 24/09/2012

HGĐT - Hiện nay, các trà lúa mùa sớm của huyện Yên Minh đã bước vào giai đoạn chín sáp. Theo báo cáo của Trạm Bảo vệ thực huyện: Trên một số chân ruộng cấy lúa Kang ưu 725 tại xã Na Khê, xã Hữu Vinh xuất hiện một số chòm và khóm lúa có triệu chứng lùn bất thường và không trổ bông.


Những mẫu lúa này đã được Chi cục bảo vệ thực vật Hà Giang gửi về Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Bắc để phân tích, giám định và đã cho kết quả dương tính đối với virus lùn sọc đen. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn Hà Giang xuất hiện bệnh do virus lùn sọc đen gây nên. Trong những năm vừa qua, bệnh lùn sọc đen đã gây thành đại dịch làm thất thu hàng nghìn tấn lúa tại nhiều vùng trồng lúa trong cả nước. Hiện nay, bệnh do virus lùn sọc đen chưa có thuốc đặc trị mà chỉ phòng và tiêu hủy nếu cây lúa bị nhiễm bệnh.

 

Sau khi có kết quả phân tích, giám định của Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Bắc, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Giang đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp, trạm Bảo vệ thực vật huyện Yên Minh và UBND xã Na Khê tiến hành rà soát, thống kê những diện tích lúa bị bệnh lùn sọc đen. Kết quả cho thấy trên địa bàn thôn Lùng Vái, xã Na Khê có khoảng 1.000 m2 lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen, những diện tích lúa bị bệnh phân bố rải rác trên nhiều thửa ruộng ở nhiều khu đồng khác nhau.

 

Trước diễn biến của bệnh lùn sọc đen trên cây lúa, Chi cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với UBND huyện Yên Minh chỉ đạo cán bộ nông nghiệp của huyện tiến hành rà soát diện tích lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen trên tất cả 18 xã, thị trấn của huyện. Đồng thời hướng dẫn người dân nhổ bỏ và tiêu hủy kịp thời những chòm lúa và khóm lúa có biểu hiện lùn bất thường không cho bông. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn của huyện cần có biện pháp chủ động trong quá trình chỉ đạo phòng trừ rầy nâu nhỏ và rầy lưng trắng là môi giới lan truyển đối với virus của bệnh lùn sọc đen.

 

Phạm văn Phú


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bốn doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Hà Giang tiêu biểu”
HGĐT- Bốn doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Hà Giang tiêu biểu” năm 2012 gồm các ông: Trịnh Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí - Khoáng sản Hà Giang; Hoàng Xuân Cường, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần TVTK xây dựng Hà Giang; Bùi Huy Cận, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hà Giang; Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên
21/09/2012
Để những vụ đông bội thu
HGĐT- Giờ đây, ở tỉnh ta cây trồng vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, giúp tăng hệ số sử dụng đất, góp phần cải thiện thu nhập, giảm tỷ lệ hộ đói, nghèo... Ngành Nông nghiệp tỉnh đã có những bước đi vững chắc, sự chuẩn bị kỹ càng cho những vụ đông bội thu.
21/09/2012
Công ty Phúc Thịnh vay vốn phát triển sản xuất hàng hóa
HGĐT- Công ty TNHH Một thành viên Phúc Thịnh được thành lập từ năm 2011 với ngành nghề kinh doanh chính là thu mua, xuất, nhập khẩu hàng nông sản. Với thành quả thu mua, xuất khẩu hàng triệu tấn sắn, chè, dong riềng mỗi năm, doanh nghiệp góp phần đắc lực thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở nhiều vùng, giúp người dân nâng nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Để có được thành công
21/09/2012
Doanh nghiệp vừa và nhỏ - cần một cuộc “giải phẫu” lớn
HGĐT- 500/1.414 doanh nghiệp ngoài quốc doanh hiện không có hoạt động nộp thuế, 85 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh, 372 doanh nghiệp ngừng hoạt động... đã phản ánh khá đậm nét về thực trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh trước sóng gió thị trường. Ngoài những tác động ngoại cảnh, việc nhiều doanh nghiệp rơi xuống vực thẳm cũng có lỗi từ chính chủ doanh nghiệp - những
20/09/2012