Các huyện Vị Xuyên, Yên Minh phát động phong trào thi đua phát triển cây vụ Đông

09:15, 19/09/2012

HGĐT- Sáng 18.9, tại xã Đạo Đức, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức lễ phát động “Phong trào thi đua phát triển sản xuất cây vụ Đông và phong trào làm phân xanh”.



Cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con nông dân làm phân xanh từ chế phẩm sinh học.


Vị Xuyên là huyện động lực trong phát triển kinh tế của tỉnh với trên 14 nghìn ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, mặc dù sản lượng lương thực bình quân đầu người tăng lên, năm sau cao hơn năm trước, đến nay đạt gần 497 kg/người/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 379 tỷ đồng… Tuy nhiên theo đánh giá thì những kết quả đó chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện trong sản xuất nông nghiệp do: Hệ số sử dụng đất còn thấp; giá trị thu nhập trên một diện tích đất chưa cao; việc lạm dụng phân bón vô cơ trong sản xuất ngày càng làm cho đất bị thoái hóa, bạc mầu… Thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với quyết tâm đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính, Vị Xuyên đã tổ chức phát động phong trào thi đua phát triển cây vụ Đông và phong trào làm phân xanh bằng các loại chế phẩm sinh học, phấn đấu vụ đông 2012 đưa tổng diện tích gieo trồng đạt 1000 ha; 100% các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp phải thu gom phân chuồng và ủ phân xanh, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất việc sử dụng phân vô cơ, nhằm thực hiện thắng lợi sản xuất cây vụ đông và đạt mục tiêu tăng cường sử dụng phân xanh cho đồng ruộng.

           
Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện và cán bộ khuyến nông đã tổ chức hướng dẫn bà con nhân dân làm phân xanh tại đồng ruộng.

Nhất Linh

           
* Sáng 18.9, huyện Yên Minh đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua trồng cây vụ Đông năm 2012 tại cánh đồng thôn Bản Trưởng, xã Hữu Vinh.


Người dân thôn Bản Trưởng, xã Hữu Vinh trông cây vụ Đông ngay sau lễ phát động.


Việc đẩy mạnh gieo trồng cây vụ Đông là một giải pháp tích cực để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo. Với cơ chế hỗ trợ của nhà nước, sự đồng thuận của người dân, trong những năm gần đây, sản xuất cây vụ đông trên địa bàn huyện đã và đang trở thành phong trào rộng khắp, bước đầu thu được những kết quả tốt, trong vụ Đông năm 2011 vừa qua, huyện đã trồng đạt 537,11 cây rau, đậu các loại: Ngô thu đông đạt gần 100 ha, năng suất đạt 26 tạ/ha; khoai lang 119 ha, năng suất đạt 37,6 tạ/ha; rau các loại đạt 150 ha, năng suất đạt 31,14tạ/ha; đậu các loại đạt 80 ha, năng xuất bình quân đạt 0,71 tạ/ha; khoai tây 88,61 ha, năng suất đạt 100 tạ/ha. Tuy nhiên phong trào trồng cây vụ đông trên địa bàn huyện còn những hạn chế nhất định. Cơ cấu cây trồng còn bó hẹp, chủ yếu là một số loại cây rau màu truyền thống. Diện tích cây khoai tây đưa vào sản xuất còn thấp so với tiềm năng đất đai của địa phương, dẫn đến giá trị thu nhập từ sản xuất cây vụ đông chưa cao. Công tác chỉ đạo sản xuất vụ đông một số xã chưa thực sự quyết liệt, thực hiện khung thời vụ chưa chặt chẽ và không trú trọng đầu tư thâm canh. Một bộ phận không nhỏ người dân còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, chưa nhận thức rõ lợi ích để từ đó tự giác thực hiện…Việc tổ chức lễ phát động phong trào thi đua trồng cây vụ Đông năm 2012 có ý nghĩa quan trọng nhằm động viên, khuyến khích người dân trên địa bàn xã Hữu Vinh nói riêng và người dân trên toàn huyện nói chung cùng cố gắng phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu, kế hoạch năm 2012 đó là: 100 ha ngô, 145 ha khoai tây, 150 ha khoai lang; trên 520 ha rau màu, đậu các loại.


Ngay sau Lễ phát động, cán bộ và nhân dân thôn Bản Trưởng đã xuống đồng gieo trồng cây vụ Đông trên diện tích 2.000 m2.

                                                            Khánh Toàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Găm hàng" chờ tăng giá xăng dầu
Trong các ngày 25 và 26/8, trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bạc Liêu, nhiều cây xăng có biểu hiện "găm hàng" chờ tăng giá.
27/08/2012
Mèo Vạc đẩy mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa
HGĐT- Trong sản xuất nông nghiệp ở Mèo Vạc, do chịu sự chi phối của yếu tố địa hình, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện phát triển kinh tế hạn chế nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa đang là một hướng đi trọng tâm trong công tác XĐGN của huyện .
23/08/2012
Vĩnh Phúc xây dựng NTM từ trong nếp nghĩ người dân
HGĐT- Một cánh đồng lúa xanh rờn “Tuổi con gái” hòa lẫn mầu xanh của những cánh rừng kinh tế mãi xa tạo nên sắc mầu của cuộc sống tươi tốt, bình yên. Đây chính là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi về với xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).
23/08/2012
Hoàng Su Phì - các Đề án phát triển kinh tế tạo nhiều việc làm cho người lao động
HGĐT- Thời gian gần đây, tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế cùng với việc thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, đặc biệt là chủ trương giãn hoãn, ngừng khởi công mới các công trình không thực sự cấp bách, một mặt giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát, nhưng mặt khác cũng ảnh hưởng đến vấn đề công ăn việc làm của người lao động.
21/08/2012