Tên miền quốc gia ".vn" tăng gấp ba lần trong sáu năm

10:15, 12/07/2017

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, trong sáu tháng đầu năm nay, đã phát triển được 70.900 tên miền quốc gia “.vn”, nâng số lượng tên miền “.vn” đang duy trì trên hệ thống lên 408.382 tên miền, tăng gấp hơn ba lần so với sáu năm trước.

Theo VNNIC, trong thời gian đầu phát triển, từ năm 2000-2005, tên miền “.vn” gặp khó khăn trong cạnh tranh với tên miền quốc tế vì mức độ phổ dụng và đã có quá trình phát triển từ trước. Tuy nhiên, với việc triển khai nhiều chính sách đồng bộ nhằm khuyến khích sử dụng, phát triển tên miền quốc gia “.vn” trong những năm qua, người dùng đã dần quan tâm và hưởng ứng sử dụng. Đến nay, có thể khẳng định, tên miền “.vn” đã có chỗ đứng riêng trong cộng đồng mạng.

Thống kê cho thấy, trong khoảng bốn năm gần đây, tốc độ phát triển tên miền quốc gia “.vn” trung bình hàng năm đều đạt hơn 10%. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng tên miền “.vn” đang được duy trì trên hệ thống là 408.382, gấp hơn 3,2 lần so với tổng số tên miền “.vn” tại thời điểm cuối năm 2010.

Số liệu cũng cho thấy, tỷ lệ website có sử dụng tên miền “.vn” trong toàn bộ không gian tên miền “.vn” đạt trên 50%, trong đó có những đuôi tên miền có tỷ lệ sử dụng cao như: “.gov.vn” (81,31%), “.edu.vn” (74,48%), “org.vn” (68,92%).

Có gần 100% các trường đại học trên cả nước sử dụng tên miền .vn làm tên website chính của trường. Năm 2016 cơ cấu chủ thể đăng ký, sử dụng tên miền “.vn” giữa tổ chức và cá nhân là 54% và 46% so với năm 2012 là 63% và 37%.

Cùng với đó, khoảng cách về số lượng đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam đã dần được thu hẹp. Theo thống kê, hiện tỷ lệ sử dụng tên miền “.vn” và tên miền quốc tế nói chung tại Việt Nam là ngang nhau.

Đặc biệt là, liên tục từ năm 2011 cho đến nay, tên miền “.vn” luôn là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực ASEAN và nằm trong top 10 ở châu Á.

THEO NHANDAN.COM.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp

BHG- Ngày 28.6, HĐND tỉnh phối hợp với Cục Cơ yếu Đảng và Chính quyền - Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp nhằm hướng dẫn các quy trình, thao tác sử dụng hệ thống phần mềm về chữ ký số, chứng thư số và bảo mật thông tin khi sử dụng. 

29/06/2017
Trung tâm Thông tin & Chuyển giao công nghệ mới: Xây dựng Thư viện điện tử khoa học đầu tiên của tỉnh

BHG- Những năm qua, công nghệ thông tin trên toàn cầu có tốc độ phát triển chóng mặt, là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển KT – XH, đặc biệt là với những tỉnh có điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn như Hà Giang. 

28/06/2017
Trung tâm hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn các dịch vụ công trực tuyến

BHG - Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh phải là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, sớm đưa Hà Giang rút ngắn dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, đó là quan điểm chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với TTHCC tỉnh. 

26/06/2017
Nghiên cứu xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp với học sinh trung học

BHG- Những năm qua, chúng ta thường hay nghe đến cụm từ giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) cho học sinh. Thực tế hiện nay, khi tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin phần nào đã khiến cho cuộc sống ngày càng thay đổi mạnh. 

20/06/2017