Nghiên cứu sự ấm lên toàn cầu qua hóa thạch kiến

09:11, 06/05/2011

Bốn nhà cổ sinh vật học đến từ Canada và Mỹ đã nghiên cứu hóa thạch của một con kiến khổng lồ tại bảo tàng Denver, qua đó tìm hiểu sự ấm lên toàn cầu ảnh hưởng như thế nào đối với sự phân bố sự sống cách đây khoảng 50 triệu năm.


Nghiên cứu trên được đăng trên trang mạng tạp chí Proceedings of the Royal Society B ngày 4/5.

Nhóm nghiên cứu trên đã đặt tên cho hóa thạch kiến khổng lồ này là Titanomyrma lubei.

Kiến chúa có cánh này sống ở kỷ Eocene, cách đây khoảng 50 triệu năm. Thân của nó dài hơn 5cm, tương đương với kích cỡ một chú chim ruồi và ở tư thế đang bò. Hiện nay chỉ có những con kiến chúa khổng lồ thuộc một loài kiến ở vùng châu Phi nhiệt đới mới có kích cỡ to đến như vậy.

Một trong những tác giả nghiên cứu trên, ông Bruce Archibald cho biết: “Điều ngạc nhiên là con kiến này bò trong một khu rừng cổ, hiện có thể là rừng Wyoming, khi nhiệt độ ở đó nóng giống như ở các khu vực nhiệt đới hiện đại. Trên thực tế, tất cả những con kiến khổng lồ hóa thạch có quan hệ gần đều được phát hiện ở các khu vực có khí hậu nóng ở châu Âu và Bắc Mỹ.”


TTXVN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Siêu máy tính “qua mặt” con người sắp trình diễn tại Việt Nam
Máy tính Watson đã chiến thắng hai nhà đương kim vô địch thành công nhất của trò chơi truyền hình hàng đầu của Mỹ có tên Jeopardy!. và thu hút sự quan tâm của hàng triệu người xem từ khắp nơi trên thế giới.
27/04/2011
Tìm ra nấm đất chống ung thư
Các nhà khoa học Hàn Quốc hôm 26/4 cho biết họ vừa phát hiện một loại nấm trong đất có thể ức chế sự di căn của tế bào ung thư, mở ra khả năng phát triển liệu pháp điều trị mới cho căn bệnh chết người
27/04/2011
Mũi điện tử phát hiện bệnh ung thư qua hơi thở
Các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ nano, Học viện công trình hóa học, Đại học Haifa (Israel) vừa nghiên cứu thành công mũi điện tử thế hệ mới, có thể kiểm tra bệnh ung thư tiềm ẩn trong cơ thể người thông qua hơi thở.
26/04/2011
Trao Giải thưởng công nghệ thông tin và truyền thông 2010
Ngày 23-4, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) diễn ra Lễ trao Giải thưởng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam (VICTA 2010) do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chủ trì và tổ chức
26/04/2011