Hội thảo góp ý xây dựng quy chế phối hợp quản lí giữa BQL khu bảo tồn Khau Ca và các xã trong khu vực

16:34, 22/04/2011

HGĐT- Vừa qua, BQL khu bảo tồn Khau Ca đã tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng Quy chế phối hợp quản lí rừng đặc dụng giữa BQL Khu bảo tồn Khau Ca và các xã trong khu vực, địa bàn hiện đang có sự sinh sống của loài vọoc mũi hếch, loài linh trưởng có tên trong sách đỏ thế giới.


Dự có lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh; chuyên gia của tổ chức bảo tồn động vật hoang dã thế giới (FFI), Trung tâm nghiên cứu con người và thiên nhiên Việt Nam; lãnh đạo các xã Tùng Bá, Minh Sơn và Yên Định...


Hội thảo đánh giá một số kết quả trong công tác bảo tồn loài vọoc mũi hếch tại Khu bảo tồn Khau Ca trong thời gian qua. Qua đó cho thấy, với sự nỗ lực của BQL Khu bảo tồn, sự phối hợp của các địa phương trong việc bảo vệ rừng đặc dụng, bảo tồn loài vọc mũi hếch đã tạo điều kiện để loài linh trưởng này có cơ hội phát triển. Được biết, hiện nay, với sự tài trợ, hướng dẫn của tổ chức FFI, BQL khu bảo tồn Khau Ca đã thành lập được các đội tuần rừng nhằm góp phần bảo vệ, ngăn ngừa các hành vi xâm hại của con người đối với môi trường sống của loài vọc mũi hếch và hệ động, thực vật nơi voọc sinh sống. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân sống trong khu vực về việc bảo vệ thiên nhiên... Thông qua Hội thảo lần này, các bên tham dự đã đóng góp ý kiến để xây dựng một Quy chế chung giữa BQL Khu bảo tồn Khau Ca, các xã Tùng Bá, Minh Sơn, Yên Định về phối hợp, quản lý, bảo vệ khu bảo tồn với nhiều nội dung như: Xác định và quản lí ranh giới; các hoạt động về sinh kế tại các địa phương; tuyên truyền và nâng cao nhận thức nhân dân; quản lí và phát triển rừng...


BQL Khu bảo tồn Khau Ca cho biết, đây là mô hình đầu tiên về việc xây dựng quy chế phối hợp quản lí rừng đặc dụng, vì vậy nếu các bên liên quan triển khai và thực hiện tốt, chúng ta có thể nhân rộng ra các địa bàn khác nhằm bảo vệ tốt hệ động thực vật đang đứng trước nhiều nguy cơ bị xâm hại hiện nay. Trên cơ sở đó, khi đã đạt được sự thống nhất về quy chế phối hợp quản lí này, BQL Khu bảo tồn Khau Ca sẽ đề xuất, trình cấp cao hơn là UBND tỉnh phê duyệt, triển khai quy chế và nhân rộng mô hình ra các khu bảo tồn khác.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi 8 tỷ đồng để diệt virus cho 2.000 trường học
Ngày 29/3, Công ty bảo mật Nam Trường Sơn (NTS Security) thông báo sẽ tặng phần mềm bảo mật Kaspersky doanh nghiệp (KOSS) cho 2.000 trường học tại Việt Nam.
30/03/2011
Xây thủy điện Xayaburi: Lào mất nhiều hơn được
“Thủy điện Xayaburi nếu được xây trên dòng chính sông Mekong không giúp ích cho an ninh năng lượng khu vực này. Lợi ích thật sự mà Lào thu được không đáng kể” - nhiều nhà nghiên cứu nhận định như vậy.
22/04/2011
Muỗi biến đổi gen có thể tiêu diệt căn bệnh sốt rét
Theo hãng tin ANSA ngày 20/4, các nhà khoa học Italy đã tạo ra được một loại muỗi biến đổi gen mà trong tương lai có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét bằng cách cho chúng lai chéo với nhau.
21/04/2011
Đã có kết quả xét nghiệm ADN Rùa Hồ Gươm
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức họp báo để công bố kết quả ADN của Rùa trong thời gian sớm nhất. Giáo sư Lê Trần Bình, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học, đơn vị tiến hành xét nghiệm gene cho biết thông tin trên.
21/04/2011