Kết quả phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi ô nhiễm môi trường tại thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ

16:38, 29/10/2008

HGĐT- Dự án phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi ô nhiễm môi trường (ÔNMT) do SEMLA tài trợ, tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ; đã xây dựng được những nội dung cơ bản về cam kết bảo vệ môitrường trong cộng đồng dân cư, bằng thể loại văn bản, đó là Hương ước bảo vệ môi trường (HƯBVMT) của tổ chức dân cư, thôn bản trực tiếp do người dân tham gia xây dựng nên và tự quy định và nghiêm túc thực hiện.


Đó là “bộ luật” về quản lý môi trường tại thôn bản. Qua 2 tháng triển khai Dự án (từngày 2.8.2008), thị trấn Tam Sơn đã được Dự án SEMLA tài trợ giúp đỡ cho 4 tổ dân phố và 4 thôn bản của thị trấn xây dựng và hoàn thiện thông qua bản Hương ước BVMT, với 1261 hộ tham gia ký cam kết vào bản Hương ước BVMT. Đạt 100% số hộ dân cư tham gia Dự án. Tất cả các bản HƯBVMT của các tổ, thôn đều được UBND thị trấn phê chuẩn, có hiệu lực thi hành và giao cho ban vận động nếp sống mới của các tổ, thôn trực tiếp điều hành giám sát thực hiện. Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ cho 59 hộ dân thôn Nà Khoang I cải tạo, xây dựng mới 4 công trình: Nhà tắm, bể chứa nước ăn, hố ủ phân, nhà xí 2 ngăn hợp vệ sinh. Ngoài ra, các hộ gia đình được học tập nâng cao kiến thức pháp luật về Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường. Như vậy, với 59 hộ dânđược Dự án ưu tiên tài trợ thêm 4 công trình: Nhà tắm, Bể nước, Hố xí Hợp vệ sinh, Hố chứa thu gom để ủ phân gia súc gia cầm. Mỗi năm người dân đã tiết kiệm được một khoản kinh phí mua phân hoá học để bón cây trồng và sản xuất. áp dụng mô hình xử lý phân gia súc gia cầm bằng công nghệ sinh học còn giúp người dân nguồn phân bón sạch, nước tưới cho cây trồng và đất đai đáp ứng cho yêu cầu sản xuất sạch hơn phục vụ cho việc trồng cây an toàn của địa bàn thị trấn hiện nay. Quan trọng hơn là Dự án đã đem lại sự nâng cao nhận thức cho cộng đồng về BVMT.


Kết thúc Dự án, đã để lại cho cộng đồng dân cư mỗi thôn bản, tổ dân cư thuộc thị trấn Tam Sơn là: Bản Hương ước bảo vệ môi trường, chuyển giao cho người dân các kỹ thuật xây dựng nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn và tư vấn kỹ thuật về sản xuất sạch hơn nhằm Khai thác chất đốt từ sản phẩm chất thải thay thế cho việc khai thác chất đốt từ rừng, góp phần bảo vệ rừng. Mô hình dễ thực hiện và đầu tư thấp, nếu có điều kiện các nơi khác có thể đến nghiên cứu và áp dụng. Tuy nhiên, một số vấn đề còn hạn chế của Dự án là: Đầu tư cònhạn hẹp về 4 công trình vệ sinh tỷ lệ 4,7% là quá nhỏ so với số dân cư toàn thị trấn. Đầu tư chưa đồng bộ như thiếu cung cấp nước sạch xây dựng hầm Bioga sản xuất ra khí sinh học thay thế chất đốt bằng đun củi truyền thống cho người dân, như vậy mới có hiệu quả tốt trong cho việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trên địa bàn thị trấn Tam Sơn về lâu dài.


Đức Sinh (Sở Tài nguyên & Môi trường)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt mạng xã hội đầu tiên trên di động tại Việt Nam
Sản phẩm ViHuni www.vihuni.com, mạng xã hội đầu tiên trên di động tại Việt Nam đã được ra mắt vào hôm nay, 28/10. Đây là thành quả được thực hiện bởi Visky - một nhóm công nghệ được thành lập từ cuối năm 2007.
29/10/2008
Phục tráng giống lúa Nếp cái hoa vàng ở xã Quảng Nguyên
HGĐT- Nếp cái hoa vàng là giống nếp quý hiếm, hạt tròn, trắng và thơm ngon của bà con người Tày và người Nùng, chỉ có ở xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, đã và đang được người tiêu dùng trong huyện, tỉnhbiết đến, bởi giá trị và chất lượng của loại gạo đặc sản địa phương này.
29/09/2008
Để cam sành ra quả trái mùa
HGĐT- Cam sành là cây trồng mang tính đặc sản của tỉnh ta; diện tích cam phân bố chủ yếu ở 3 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Nếu để cho cây sinh trưởng tự nhiên, thì cam thường cho hoa từ tháng 1, 2 âm lịch và cho thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch.
29/09/2008
Chân dung smartphone “kiêm” laptop tương lai
Chỉ trong vòng 2 năm qua, các hãng sản xuất ĐTDĐ và laptop đã có những cải tiến đột phá, từ laptop chạy suốt 24 tiếng đến laptop 2 màn hình, và cả những ứng dụng di động mang cuộc sống trở nên lý tưởng hơn.
28/10/2008