Chân dung smartphone “kiêm” laptop tương lai

08:18, 28/10/2008

Chỉ trong vòng 2 năm qua, các hãng sản xuất ĐTDĐ và laptop đã có những cải tiến đột phá, từ laptop chạy suốt 24 tiếng đến laptop 2 màn hình, và cả những ứng dụng di động mang cuộc sống trở nên lý tưởng hơn.


 

Mặc dù đã cải tiến như vậy, ngành công nghiệp điện tử vẫn chưa có được sản phẩm hội tụ giữa smartphone và laptop.

 

Khó khăn lớn nhất mà các hãng sản xuất chưa thể vượt qua chính là dính kết bộ bàn phím lớn và màn hình vào “thân hình” nhỏ gọn của ĐTDĐ.

 

Một khảo sát của hãng máy tính IMB tiến hành trên 600 người dùng máy tính desktop ở Mỹ, Trung Quốc và Anh cho thấy hầu hết mọi người đều sẵn sàng thay thế PC bằng smartphone để truy cập Internet. Khoảng 71% người được hỏi cho biết sẽ dành nhiều thời gian tham gia mạng xã hội ảo, gửi tin nhắn IM và đọc tin tức bằng ĐTDĐ.

 

Khảo sát cũng nhận thấy màn hình rộng cùng với bàn phím lớn hơn đều là những tính năng được mong đợi nhất của những người dùng thích truy cập Internet trên điện thoại.

 

Theo IBM, các hãng sản xuất di động cần nghĩ đến cách tích hợp các công nghệ mới vào ĐTDĐ, chẳng hạn như các máy chiếu nano và các bàn phím ảo. Tuy nhiên, đấy mới chỉ là suy nghĩ của IBM, thực tế, người dùng rất muốn được sở hữu những chiếc điện thoại có màn hình rộng và bàn phím lớn hơn chứ không phải là những màn hình chiếu hay là bàn phím ảo.

 

Năm ngoái, chính nhà phát minh ra điện thoại Palm là Jeff Hawkins đã cố gắng giải bài toán hóc búa tồn tại bấy lâu nay bằng phiên bản Palm Foleo - laptop mini chạy HDH Linux có thể kết nối Internet bằng máy Palm đã kích hoạt Bluetooth. Thiết bị của Palm ngay khi vừa “lộ diện” đã bị đả kích tơi bời vì bị cho rằng là sản phẩm “nửa nạc nửa mỡ”.

 

Foleo không hẳn là laptop nhưng lại được trang bị bộ bàn phím và màn hình cùng với những tính năng giao tiếp của một chiếc điện thoại thông minh. Foleo bị chê bai đủ điều trong đó còn vì giá bán quá đắt (499 USD) và hơi “cứng nhắc” trong cách vận hành - giống như Palm nhưng lại không chạy được các ứng dụng dành cho Palm.

 

Tủi phận, Palm “đắp chiếu” dự án của mình và hứa sẽ “phục thù” vào một ngày nào đó.

 

Ngày qua ngày, thế giới công nghệ phát triển không ngừng và mục tiêu “gán ghép” những chiếc màn hình rộng và bàn phím lớn vào ĐTDĐ vẫn được ấp ủ. Khá nhiều tin đồn về các sản phẩm đã được bàn tán trên mạng. Có vẻ như ngành công nghiệp di động đang thực sự nghiêm túc về việc “se duyên” hai bộ phận quan trọng này.

 

Hãy cùng xem “chân dung” của những smartphone trong tương lai.

 

AIM Olo

 

Tin đồn mới xuất hiện trên Internet cho hay một công ty có tên Active Innovation Management đang phát triển một thiết bị giống với laptop được gọi tên là Olo.

 

 

Olo được bàn tán có mọi tính năng đều giống với iPhone duy chỉ có kiểu dáng thì lại giống với laptop đích thực. Olo cũng có bộ vi xử lý, có bộ nhớ và các bộ phận khác giống như máy tính xách tay.

 

Sức lan tỏa của cộng đồng mạng đã khiến công ty Active Innovation Management phải lên tiếng cho biết Olo chỉ là là ý tưởng thiết kế.

 

Apple Netbook

 

Trong buổi hội nghị tổng kết hàng quý trong tuần vừa rồi, CEO Steve Jobs đã tiết lộ hai bí mật rất thú vị. Theo ông, Apple đang ấp ủ kế hoạch sản xuất netbook có thể thực hiện mọi chức năng của iPhone. Apple cũng đang có nhiều ý tưởng hấp dẫn về chiếc máy tính tý hon.

 

 Chờ đợi những điều thú vị từ Apple netbook

 

Thông tin hé lộ của Steve Jobs khiến cả thế giới như sôi sục và dự đoán, Apple sẽ sớm ra lò một chiếc iPhone “cỡ bự”, chiếc máy tính tablet có màn hình đa chạm giống như iPhone.

 

Celio Redfly

 

Celio Redfly sẽ có giá bán là 399 USD. Kiểu dáng khá giống với Foleo của Palm và thiết bị tương thích với rất nhiều smartphone chạy HDH Windows Mobile. Celio Redfly có màn hình 8 inch, có bộ bàn phím và có cả trackpad. Sản phẩm này có thể kết nối Internet qua điện thoại bằng dây cáp USB hoặc Bluetooth.

 

 

Cũng giống như Foleo, Redfly có phím bấm gọi nhanh, có thời lượng pin 8 tiếng. Mặc dù Redfly không thể đồng bộ hóa dữ liệu trên smartphone nhưng có thể trực tiếp truy cập và sử dụng tất cả các file có sẵn trong điện thoại. Người dùng có thể tìm số điện thoại trên Redfly và quay số trên đó, nhưng sẽ phải dùng điện thoại để đàm thoại.

 

IMOVIO iKit

 

Trong tuần trước, IMOVIO vừa ra mắt một thiết bị dáng gập rất giống với laptop mini nhưng lại nhỏ hơn cả những laptop di động bé nhất hiện nay. iKit cho phép lướt web qua Bluetooth hoặc Wi-Fi của điện thoại.

 

 

iKit được tích hợp cả webcam, có chương trình duyệt web, e-mail và tin nhắn nhanh IM. iKit có giá bán 175 USD chạy hệ điều hành Linux

 


theo Dantri

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân lực CNTT: Yếu do chương trình đào tạo
Trong những năm gần đây, mặc dù số lượng cơ sở đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT) cũng như chỉ tiêu tuyển sinh trên toàn quốc ngành CNTT-TT tăng lên rất nhanh nhưng chất lượng đào tạo vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
29/09/2008
Phục tráng giống lúa Nếp cái hoa vàng ở xã Quảng Nguyên
HGĐT- Nếp cái hoa vàng là giống nếp quý hiếm, hạt tròn, trắng và thơm ngon của bà con người Tày và người Nùng, chỉ có ở xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, đã và đang được người tiêu dùng trong huyện, tỉnhbiết đến, bởi giá trị và chất lượng của loại gạo đặc sản địa phương này.
29/09/2008
Để cam sành ra quả trái mùa
HGĐT- Cam sành là cây trồng mang tính đặc sản của tỉnh ta; diện tích cam phân bố chủ yếu ở 3 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Nếu để cho cây sinh trưởng tự nhiên, thì cam thường cho hoa từ tháng 1, 2 âm lịch và cho thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch.
29/09/2008
Biến hóa định dạng file văn bản PDF
Để trích xuất hay sao chép nội dung từ file định dạng pdf, bạn sẽ cần phải nhờ đến các công cụ chuyên dụng,nhưng phần lớn trong số chúng lại là các tiện ích có thu phí và thường rất phức tạp. Tuy nhiên, với Text-Mining-Tool, mọi chuyện lại đơn giản hơn rất nhiều.
27/10/2008