Trạm Khuyến nông Thị xã: Tổng kết Đề tài khoa học lúa Khẩu mang vụ mùa

07:45, 23/10/2008

HGĐT- Chiều ngày 15.10, tại xã Phương Độ( TXHG), Trạm Khuyến nông thị xã tổ chức Hội nghị tổng kết Đề tài khoa học lúa Khẩu mang vụ mùa năm 2008. Dự hội nghị có đại diện Trạm Khuyến nông, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh; lãnh đạo UBND xã, cùng đông đảo các hộ nông dân tham gia thực hiện trồng thử nghiệm giống lúa Khẩu mang của 2 thôn Tân Tiến, thôn Tha, xã Phương Độ ( TXHG).


Giống lúa Khẩu mang được Trạm Khuyến nông thị xã đưa vào trồng khảo nghiệm tại 2 thôn nói trên với 180 hộ tham gia, trên diện tích là 3 ha. Đây là vụ trồng thử nghiệm giống lúa Khẩu mang đầu tiên tại xã, nhưng theo đánh giá của Trạm Khuyến nông Thị xã, vụ đầu thu hoạch này đạt kết quả khả quan, năng suất lúa thu hoạch bình quân đạt 50 tạ/ha. Trước khi đi vào trồng thử nghiệm, Trạm Khuyến nông Thị xã đã tổ chức tập huấn kỹ thuật về cách trồng, chăm sóc giống lúa Khẩu mang; tổ chức cấp phát vật tư giống, phân bón cho các hộ tham gia trồng thử nghiệm và tiến hành phân cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp giám sát, theo dõi tình hình sâu, bệnh hại và sự sinh trưởng, phát triển của lúa. Kỹ thuật trồng, chăm sóc của lúa Khẩu mang đơn giản, thời gian sinh trưởng của lúa ngắn khoảng 115 - 118 ngày, trước khi cấy bón lót phân chuồng và phân lân; mật độ cấy từ 45 - 50 khóm/m2, cấy 3 - 4 dảnh/khóm…


Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến thảo luận và phổ biến kinh nghiệm, kỹ thuật thâm canh giống lúa Khẩu mang đều có chung nhận định: Đây là giống lúa có nhiều đặc tính nổi trội hơn so với giống lúa HT1 hiện đang trồng đại trà ở xã như thời gian sinh trưởng ngắn; tính kháng sâu bệnh hại cao hơn; lúa Khẩu mang cho năng suất cao hơn lúa HT1 từ 7 - 8 tạ/ha, chất lượng gạo thơm ngon, cho hiệu quả kinh tế cao. Các ý kiến đều nhất trí đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nhân rộng mô hình thâm canh giống lúa Khẩu mang trên địa bàn xã.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân lực CNTT: Yếu do chương trình đào tạo
Trong những năm gần đây, mặc dù số lượng cơ sở đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT) cũng như chỉ tiêu tuyển sinh trên toàn quốc ngành CNTT-TT tăng lên rất nhanh nhưng chất lượng đào tạo vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
29/09/2008
Phục tráng giống lúa Nếp cái hoa vàng ở xã Quảng Nguyên
HGĐT- Nếp cái hoa vàng là giống nếp quý hiếm, hạt tròn, trắng và thơm ngon của bà con người Tày và người Nùng, chỉ có ở xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, đã và đang được người tiêu dùng trong huyện, tỉnhbiết đến, bởi giá trị và chất lượng của loại gạo đặc sản địa phương này.
29/09/2008
Để cam sành ra quả trái mùa
HGĐT- Cam sành là cây trồng mang tính đặc sản của tỉnh ta; diện tích cam phân bố chủ yếu ở 3 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Nếu để cho cây sinh trưởng tự nhiên, thì cam thường cho hoa từ tháng 1, 2 âm lịch và cho thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch.
29/09/2008
Internet và những tác động làm thay đổi tại Việt Nam
Từ khi chính thức đặt chân đến Việt Nam cách đây hơn 10 năm, Internet đã trở nên quen thuộc với mỗi người đến mức, nói đến vai trò của internet người ta cho rằng đó là nói về một câu chuyện quá cũ, một sự thật quá hiển nhiên. Nhưng chắc chắn rằng, internet sẽ vẫn tiếp tục mang đến những bất ngờ ngoài sức tưởng tượng.
26/09/2008