Lính đảo làm theo lời Bác

09:03, 23/04/2019

BHG - Trong chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ninh vừa qua, chúng tôi có dịp đến thăm đảo Trần, đảo Trà Bản, là những xã đảo còn nhiều khó khăn của huyện Cô Tô và Vân Đồn. Giữa nơi muôn trùng sóng gió với bộn bề thiếu thốn, những người lính Hải quân vẫn luôn tích cực học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, những cán bộ, chiến sỹ Hải quân trên các tuyến đảo Trần, Trà Bản hôm nay luôn ghi nhớ và tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người lính đảo.

Chiến sỹ Trạm rada 480 tăng gia sản xuất.
Chiến sỹ Trạm rada 480 tăng gia sản xuất.

Từ cầu cảng, phóng tầm mắt lên đỉnh đảo Trần (huyện Cô Tô), một vùng thiên nhiên tươi đẹp với vườn rau xanh và ao cá bao quanh, đó chính là “đại bản doanh” của Trạm rada 480, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân. Nơi đây quanh năm gió thổi mang theo hơi mặn của nước biển, chỉ những cây bản địa mới thích nghi được với môi trường khắc nghiệt này. Tuy nhiên, đôi bàn tay cần cù của những người lính đảo đã phủ một màu xanh tươi tốt lên vùng đất khô cằn. Những luống rau ngót, rau cải, mồng tơi mạnh mẽ vươn lên như chính sức sống bền bỉ và ý chí quật cường của quân và dân trên các đảo.

Đại úy Phạm Văn Việt, Chính trị viên Trạm rada 480, cho biết: Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn coi việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Từ việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ những nội dung hành động cụ thể trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức đến nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tăng gia sản xuất, đảm bảo bữa ăn hàng ngày. Do điều kiện công tác ở nơi biển, đảo tiền tiêu còn nhiều khó khăn, chính vì thế, việc thực hiện nhiệm vụ được giao lẫn trong sinh hoạt hàng ngày, đơn vị luôn đặt 2 chữ “cần” và “kiệm” lên hàng đầu. “Cần” là chăm chỉ trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cần cù trong lao động, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống và tích cực học tập nâng cao kiến thức, rèn luyện bản thân. “Kiệm” là sử dụng tiết kiệm, hiệu quả trang thiết bị, máy móc, khí tài quân sự, tiết kiệm nước ngọt trong sinh hoạt. Với phương châm đó, những năm qua, công tác huấn luyện của đơn vị luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra; nhiệm vụ tăng gia sản xuất đã góp phần đảm bảo thực phẩm, nâng cao đời sống cán bộ, chiến sỹ và đảm bảo nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cán bộ, chiến sỹ Trạm rada 485 đóng quân trên đảo Trà Bản (huyện Vân Đồn) luôn chú trọng nhiệm vụ huấn luyện theo đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Trung tá Nguyễn Gia Bắc, Chính trị viên Trạm rada 485 cho biết: Ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ “Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, những năm qua, đơn vị tập trung đổi mới công tác huấn luyện, nâng cao sức mạnh chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc như lời dặn của Người. Trước hết, Trạm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Đổi mới toàn diện nội dung và phương pháp huấn luyện; giảm thời gian huấn luyện lý thuyết, tăng huấn luyện thực hành. Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ mô phỏng vào huấn luyện, vừa giúp bộ đội thuần thục động tác, vừa tiết kiệm giờ hoạt động của vũ khí, khí tài thật, góp phần nâng cao tuổi thọ, chất lượng vũ khí, trang bị. Cùng với đó, đơn vị luôn quán triệt và duy trì thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; quan sát phát hiện kịp thời các mục tiêu, xử lý đúng phương châm tác chiến, đối sách trên biển. Thường xuyên tổ chức luyện tập và điều chỉnh bổ sung các phương án chiến đấu theo kế hoạch…

Với những hành động thiết thực và hiệu quả, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của những người lính hải quân trên các tuyến đảo Trần, Trà Bản đã thực sự đi vào chiều sâu và có tính lan tỏa mạnh mẽ. Dù công tác trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng các cán bộ, chiến sỹ vẫn luôn tích cực học tập và làm theo Bác, phát huy truyền thống cha ông, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Và dù có sóng cuồng, bão biển, những cánh sóng rada ở các Trạm 480 và 485 vẫn đều đặn ngày đêm quét trên biển trời Đông Bắc, xứng đáng là những “mắt thần” canh giữ biển trời quê hương!

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG - Ngày 29.1, huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy; các tổ chức chính trị - xã hội huyện và các xã, thị trấn.

30/01/2019
Thi đua yêu nước, hành động cách mạng nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", "công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua" – những lời dạy sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay vẫn còn nguyên giá trị; trở thành động lực thúc đẩy các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH. Phó Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh, Lưu Đình Phát cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thi đua...

28/01/2019
Quản Bạ thi "Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2019

BHG - Ngày 26.3, Huyện đoàn Quản Bạ phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức Hội thi "Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2019. Dự hội thi có lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn và đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tham dự Hội thi có 17 đội với các thí sinh là ĐVTN ở 13 xã, thị trấn, Đoàn công an huyện và trường học trên địa bàn. Các đội thi trải qua 4 phần thi gồm: Chào hỏi, kiến thức, hùng biện và năng khiếu. Qua các phần thi, các đội đã có nhiều tiết mục hay được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các thể loại hài, kịch, thơ, vè, múa, hát...

27/03/2019
"Đâu cần thanh niên có việc gì khó có thanh niên"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến thế hệ trẻ - tương lai của đất nước. Bác căn dặn thanh niên: "Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên". Thực hiện lời dạy của Người, các thế hệ thanh niên nơi cực Bắc Tổ quốc luôn không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện, đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh nhà.

 

26/03/2019