Dấu ấn màu áo xanh tình nguyện

08:43, 24/01/2019

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn thanh niên: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, các thế hệ thanh niên Hà Giang luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực; đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Vị Xuyên giúp nhân dân xã Phú Linh tu sửa nhà văn hóa thôn.
Đoàn viên, thanh niên huyện Vị Xuyên giúp nhân dân xã Phú Linh tu sửa nhà văn hóa thôn.

Có mặt tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên) vào thời điểm địa phương đang dồn lực để “cán đích” Nông thôn mới (NTM), chúng tôi ghi nhận bầu không khí hăng say và nhiệt huyết của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đang khẩn trương giúp nhân dân các phần việc để xây dựng NTM. Bóng dáng những màu áo xanh thấp thoáng khắp các thôn, xóm; chỗ này đào hố chôn rác thải tập trung, chỗ kia đổ bê – tông các tuyến đường… Những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng ai nấy đều cố gắng hoàn thành phần việc của mình với mong muốn được cống hiến một phần sức trẻ cho sự phát triển của địa phương. Đoàn viên Lô Văn Phú, cho biết: “Mặc dù những công việc này không hề nhẹ nhàng, nhưng được đóng góp một phần sức lực để xã nhà sớm về đích NTM, chúng em rất vui và cảm thấy những hoạt động của mình thực sự ý nghĩa”. Giữa tháng 12 vừa qua, xã Linh Hồ đã vinh dự được đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM, đó là thành quả của sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân toàn xã; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của tầng lớp thanh niên.

Những màu áo xanh tình nguyện đã để lại dấu ấn đậm nét trong các hoạt động tiếp sức mùa thi trên địa bàn tỉnh. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, các bạn ĐVTN đã chia thành các đội hỗ trợ thí sinh tham gia dự thi, như: Đội xe ôm đưa đón miễn phí, phục vụ nước uống miễn phí cho các thí sinh và người nhà, phối hợp phân luồng giao thông, dọn rác, vệ sinh khuôn viên các điểm thi, hỗ trợ đưa thí sinh khuyết tật vào phòng thi… Những hình ảnh đó đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Thin, xã Ngọc Đường (TPHG), cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tôi đưa cháu đến điểm thi, đang lóng ngóng vì chưa biết thủ tục thế nào thì được các tình nguyện viên giúp đỡ, hướng dẫn cháu vào điểm thi; ngoài ra còn cung cấp nước uống miễn phí cho phụ huynh ngồi chờ phía ngoài. Tôi rất vui và cảm ơn các em nhiều lắm”.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, trong năm 2018, tuổi trẻ toàn tỉnh tổ chức được 232 buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường và văn minh đô thị, xây dựng được 29 tuyến đường văn minh đô thị mới, trồng được 41.745 cây xanh, tham gia tu sửa, nâng cấp, bê – tông hóa được gần 50 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 136 nhà văn hóa thôn, tu sửa và xây mới được 58 điểm vui chơi cho thiếu nhi. Thành lập các đội thanh niên tình nguyện chỉ dẫn giao thông cho du khách tại các lỗi rẽ đến các điểm tham quan, du lịch. Vận động hỗ trợ xây dựng 4 điểm trường, 1 nhà bán trú cho học sinh và đồ dùng học tập trị giá hàng tỷ đồng. Thành lập các đội tình nguyện giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn; giúp đỡ ngày công chăm sóc và thu hoạch hoa màu các gia đình chính sách; phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thèn Văn Quân, cho biết: Qua từng mùa chiến dịch tình nguyện, các hoạt động, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng dần khẳng định được sức sống và sự phát triển mạnh mẽ; không chỉ thể hiện ở số lượng ĐVTN tham gia ngày càng tăng mỗi năm mà còn ở những công trình, phần việc thiết thực và ý nghĩa. Qua đó, góp phần khẳng định vai trò và tạo niềm tin của thanh niên đối với tổ chức Đoàn, nâng tỷ lệ tập hợp thanh niên ở các Đoàn cơ sở. Đồng thời, tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Hà Giang giàu lòng yêu nước, xung kích trên mọi lĩnh vực, không quản ngại khó khăn, gian khổ, mang sức lực, trí tuệ góp phần xây dựng quê hương.

Có thể khẳng định, màu áo xanh tình nguyện đã trở nên gần gũi, gắn bó thân thương với người dân; đặc biệt là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Ở mỗi nơi đặt chân đến, các bạn trẻ đã tiếp thêm luồng sinh khí cho các thôn, xóm và để lại những dấu ấn đậm nét về tinh thần xung kích, ý chí tiên phong và ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Với những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Hà Giang đã tô thắm thêm tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” như lời dạy của Bác Hồ.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới ở Tùng Vài

BHG - Là xã biên giới của huyện Quản Bạ, mặc dù còn gặp không ít khó khăn; nhưng dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt việc triển khai thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang"; đến nay, xã Tùng Vài đã có những chuyển biến tích cực. Thấm nhuần lời Bác dặn, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tăng gia, sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát triển chăn nuôi trâu, bò và đảm bảo vệ sinh môi trường...

28/09/2018
Bắc Mê lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

BHG - Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được huyện Bắc Mê thực hiện theo các chuyên đề hàng năm; thông qua kế hoạch cụ thể của từng chi, Đảng bộ trực thuộc; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã và đang tạo sức lan tỏa; hình thành nhiều cách làm hay và tạo nên phong trào thi đua sôi nổi.

 

27/12/2018
Đảng viên Nguyễn Thế Đeng điển hình trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Anh Nguyễn Thế Đeng, sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng tại quê hương xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên; là đảng viên tiêu biểu, xuất sắc của Chi bộ thôn Bản Lủa; trong những năm qua, gia đình anh luôn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi cũng như Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

27/09/2018
Giàng Thành Phong làm theo lời Bác

BHG - Đến thăm Giàng Thành Phong (sinh 1996), thôn Bản Phố, xã Minh Tân (Vị Xuyên), chúng tôi thán phục bởi ý chí, nghị lực của chàng trai người Mông. Mặc dù chưa học hết THPT, nhưng Phong tự học tiếng Anh trên mạng internet và trở thành hướng dẫn viên du lịch cho khách quốc tế đến địa phương. Sinh ra, lớn lên trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhà có 4 anh em; Phong thường xuyên lên nương cùng bố mẹ và chăm sóc các em nên đi học muộn hơn các bạn cùng chang lứa. 19 tuổi, Phong mới học lớp 10, nhưng không may, anh bị tai nạn thủng màng nhĩ phải, cần đi phẫu thuật tại Hà Nội...

26/12/2018