Người cán bộ "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình"

06:39, 25/07/2017

BHG- “Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình” đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp - Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. Với nhiệm vụ đặc thù trong công tác chính sách, hậu phương - Quân đội, anh luôn tâm niệm “Mỗi cán bộ chính sách cần làm việc bằng 2, gắn công việc bằng cái tâm của người lính thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ” nên mỗi chuyến công tác anh luôn đi đầu, có mặt ở những nơi khó khăn, cùng đồng đội đối diện với những hiểm nguy, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp trong một lần đi quy tập hài cốt liệt sỹ.
Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp trong một lần đi quy tập hài cốt liệt sỹ.

Những ngày này, khi cả nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27.7, tôi vinh dự được trải nghiệm thực tế cùng các chiến sỹ trong Đội Quy tập Bộ CHQS tỉnh do Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp trực tiếp chỉ huy đi tìm kiếm hài cốt liệt sỹ (HCLS) trên dải biên giới Vị Xuyên. Với quãng đường khoảng 7 km, nhưng chúng tôi phải hành quân bộ hết 4 giờ đồng hồ..., vượt qua nhiều đỉnh đồi, nhiều con dốc trơn trượt, mồ hôi ướt đầm vai áo tôi mệt muốn đứt hơi; nhưng với những chiến sỹ trong đội Quy tập thì khó khăn đó chưa thấm gì, những nguy hiểm còn luôn rình rập phía trước. Với Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp, người có thâm niên trong việc tham gia tìm kiếm, quy tập HCLS thì “Phần lớn HCLS nằm rải rác trên khe đá, vực sâu, núi rừng hiểm trở, đi lại hết sức khó khăn. Thậm chí còn phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề: Mìn, vật nổ còn sót lại của chiến tranh... Nhưng chúng tôi chưa một lần nhụt chí mà luôn tâm niệm rằng, đó là trách nhiệm, là tình cảm, là việc nghĩa phải làm để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng, liệt sỹ...”. Và nếu không có lòng quyết tâm, tình cảm của người lính và trách nhiệm của những người sống giữa hòa bình với những người đã hy sinh thân mình cho Tổ quốc thì không thể hoàn thành nhiệm vụ 

Thành kính thắp nén tâm nhang, nhẹ nhàng nhặt hết những gì còn sót lại, mỗi thành viên trong Đội Quy tập đều cố gắng hoàn thành công việc của mình và Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp là người trực tiếp kiểm tra lần cuối trước khi đưa các anh về với đồng đội. Đây là một việc vô cùng khó vì chỉ cần sơ xuất để thiếu một chi tiết nhỏ thôi cũng ảnh hưởng đến thi hài người đã khuất nên anh thường khuyên mọi người thật cẩn thận, tỷ mỉ đồng thời truyền đạt những kinh nghiệm quý sau những lần quy tập. Với Trung úy Đặng Văn Quân (nhân viên chính sách) thì Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp là một người thầy, một người anh, một người đồng chí luôn tận tình dạy bảo, hướng dẫn để mỗi thành viên trong Đội đều hoàn thành nhiệm vụ của mình và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 Thật khó để có thể kể hết những vất vả, gian nan trong hành trình tìm kiếm, quy tập HCLS của các cán bộ, chiến sỹ trong Đội Quy tập. Nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm cao cả của mình; từ năm 2013 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp và Tổ công tác luôn được sự giúp đỡ của nhân dân, đã quy tập được 59 bộ HCLS đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

 Nghiên cứu tỉ mỉ từng trang hồ sơ, tìm cách tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm không để hồ sơ tồn đọng, không để đối tượng chính sách phải thiệt thòi, đó là phương châm làm việc của Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp. Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết: “Làm công tác chính sách không đơn giản là ngồi thẩm định hồ sơ, mà luôn phải luôn đặt mình vào vị trí của đối tượng để thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Với Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp và cán bộ, nhân viên Ban Chính sách luôn nhận thức rằng để có được hòa bình, nhân dân ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay có công lao to lớn của biết bao Anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống qua các cuộc chiến tranh. Với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”; cán bộ, chiến sĩ tiếp tục ra sức chăm lo, thực hiện công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Vì vậy khi thực hiện Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ, Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp cùng với tập thể Ban Chính sách tham mưu, làm tốt công tác thẩm định hồ sơ và chi trả 4616 trường hợp với số tiền trên 19 tỷ đồng. Chi trả theo Quyết định 62 về chế độ chính sách đối với một số đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được 17 đợt cho 16.804 đối tượng với số tiền trên 60 tỷ đồng. Với đối tượng là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế theo quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ đến nay được 4.201 trường hợp với số tiền trên 8 tỷ đồng.

Với những thành tích đã đạt được, Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp được Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng Bằng khen trong tổng kết thực hiện Đề án 1237, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Bộ CHQS tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua năm 2014...     

 Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ điển hình ở Khuổi Niếng

BHG- Là 1 trong số 100 đại biểu được vinh danh trong Chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2017, chị Hoàng Thị Sen (trong ảnh) để lại nhiều ấn tượng về hình ảnh người phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi và luôn giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống.

29/06/2017
"Dân vận khéo", "cầu nối" ý Đảng - lòng dân ở Kim Ngọc

BHG- Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác "Dân vận khéo" đã trở thành phong trào thi đua có sức lan toả tại xã Kim Ngọc (Bắc Quang). Chính điều này đã và đang góp phần quan trọng tạo diện mạo mới nơi cửa ngõ vùng Tiểu khu Trọng Con.

28/06/2017
Người thương binh giàu nghị lực

BHG- Đó là thương binh Trần Văn Thư, ở thôn Việt Thành, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) sinh năm 1959, quê ở Nam Sách – Hải Dương. Năm 1978, khi chiến tranh biên giới Tây Nam đang vào giai đoạn khốc liệt, ông Trần Văn Thư khi ấy vừa tròn 19 tuổi đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, rời quê hương sang chiến đấu ở chiến trường Campuchia, giúp nước bạn chống lại quân Khmer Đỏ.

22/07/2017
Vượt lên số phận, trở thành điểm tựa của gia đình

BHG- Năm 23 tuổi, chàng thanh niên trẻ Ma Văn Dụng (sinh 1966) ở thôn Me Hạ, xã Vô Điếm (Bắc Quang) tạm biệt những người anh em, bạn bè cùng trực gác bảo vệ biên giới Vị Xuyên để trở về quê hương do vết thương nặng trong quá trình lao động. 

22/07/2017