Ý chí làm giàu của đảng viên Giàng Mí Cho

17:10, 21/04/2017

BHG- Tích cực học tập và làm theo lời Bác, đảng viên Giàng Mí Cho, sống tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã không ngại khó, chủ động tìm tòi, học tập để phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống từ mô hình chăn nuôi lợn thịt.

Anh Cho chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Anh Cho chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Sảng Tủng là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn, với 100% là đồng bào người dân tộc Mông sinh sống. Sớm ý thức được sự nghèo khó của quê hương, anh Giàng Mí Cho, sinh năm 1990 đã chủ động học hỏi kinh nghiệm, tìm hướng thoát nghèo trên vùng đất khó. Anh Cho chia sẻ: “Mình còn trẻ, không thể cứ trông chờ từ các nguồn hỗ trợ mãi được, phải tự mình tìm kiếm, tích cực học tập để tìm được cách thoát nghèo cho gia đình”.

Nhận thấy nhiều lợi thế để chăn nuôi lợn, ban đầu anh Cho nuôi thử 5 con lợn thịt. Thấy có lãi, năm 2016 anh mạnh dạn vay 40 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT cùng với số vốn tích lũy, anh xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố với 10 ngăn nuôi nhốt, cùng hầm bi-ô-ga và bể nước. Tới thăm mô hình của gia đình anh, chúng tôi thêm khâm phục ý chí làm giàu của người đảng viên trẻ tuổi. Theo anh chia sẻ, lúc nhiều nhất nuôi tới gần 80 con lợn thịt, mới đây anh vừa cho xuất chuồng hơn 30 tấn lợn hơi. Nếu giá cả ổn định và không gặp rủi ro, mỗi năm anh Cho thu lãi khoảng 150 triệu đồng. Từ hộ nghèo, giờ đây gia đình anh đã vươn lên trở thành hộ khá của thôn.

Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn lợn, gia đình anh tích cực tăng gia sản xuất. Tuy chỉ có 2 lao động chính nhưng gần 1 ha đất của gia đình vụ nào cũng được phủ xanh bởi cây ngô. Thêm vào đó, gia đình có khoảng 0,3 ha đất trồng rau mầu các loại, vừa để bán ra thị trường tăng thêm thu nhập và tận dụng làm nguồn thức ăn thô xanh cho vật nuôi. Không dừng lại ở đó, anh Cho còn tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ năng chăn nuôi. Anh còn tới Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng thường xuyên để học tập, tham khảo cách chăm sóc, phòng bệnh cho đàn lợn. Nhờ đó, đàn lợn của gia đình anh không mắc dịch bệnh, sinh trưởng tốt. Nhiều bà con trong thôn Séo Lủng B cũng tìm đến anh để tham khảo ý kiến và học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi.

Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Cho còn tích cực phấn đấu và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện anh là thành viên trong Ban Chỉ huy Quân sự xã Sảng Tủng. Với vai trò là một đảng viên, anh càng tâm niệm phải cố gắng, có ý thức trách nhiệm trong rèn luyện bản thân và không ngừng nâng cao nhận thức. Đồng chí Cháng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Sảng Tủng cho biết: “Anh Giàng Mí Cho là một đảng viên chịu khó, không ngừng học hỏi trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, trong thực hiện phong trào học tập và làm theo Bác, anh Cho cũng là người tích cực đi đầu, từ đó có những thay đổi từ nếp nghĩ đến cách làm”.

Học tập và làm theo Bác “mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ...”, đảng viên trẻ Giàng Mí Cho là tấm gương để mọi người noi theo, học tập.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có một chàng trai Hà Giang xuất sắc trên xứ sở Bạch Dương

BHG - Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Giang, từ nhỏ Phạm Xuân Thiện luôn xác định rằng con đường học vấn chính là lựa chọn đúng đắn nhất để đạt được ước mơ hoài bão của mình.Phạm Xuân Thiện (sinh 1996), hiện đang sinh sống và học tập tại Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Ural, tthành phố Yekaterinburg, Liên Bang Nga. 

29/03/2017
Người nông dân lấy lời Bác dạy làm động lực phát triển kinh tế

sâu sắc. Bản thân mỗi người con trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc đều luôn khắc ghi và lấy đó làm động lực vươn lên. Anh Chu Tả Minh, thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh (Yên Minh) là một trong những tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy: "Phải chú ý hơn nữa bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng. Trồng cây ăn quả và cây làm thuốc".

25/03/2017
Phạm Đình Phẩm - người thầy thuốc tận tụy

BHG- Đó là nhận xét của những đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn dành cho Bác sỹ Phạm Đình Phẩm, hiện là Giám đốc BVĐK huyện Đồng Văn.

25/02/2017
Đảng bộ xã Thượng Bình: Nêu gương trách nhiệm cán bộ, đảng viên

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ (CB) là cái gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại, đều do CB tốt hoặc kém". Thời gian qua, Đảng bộ xã Thượng Bình (Bắc Quang) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, đảng viên (ĐV) trong mọi phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển KT-XH của địa phương.

23/02/2017