Hiệu quả công tác tư tưởng gắn đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

13:35, 27/01/2017

Xuân 2017 - Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, ngay sau khi Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu kịp thời cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 23. 8.2016, về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức học tập, quán triệt và triển khai tuyên truyền sâu rộng, thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động về các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ, mọi tầng lớp nhân dân; phát hiện, tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly tặng quà cho cụ Giàng Seo Gia, xã Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần. Ảnh: HOÀNG THẠCH (Đài TT-TH Xín Mần)
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly tặng quà cho cụ Giàng Seo Gia, xã Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần. Ảnh: HOÀNG THẠCH (Đài TT-TH Xín Mần)

Với sự tham mưu, chỉ đạo, định hướng kịp thời, toàn diện của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh luôn được thực hiện gắn liền với các nội dung về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt việc duy trì, bổ sung những nội dung mới về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung giảng dạy môn lý luận chính trị. Hầu hết các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc đã chủ động triển khai thực hiện 6 nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với triển khai, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 08.11.2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đổi mới về phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh”, Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 10.11.2015, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường giám sát việc thực hiện “nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở”...; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức cho cán bộ, đảng viên bổ sung chuẩn mực học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh trong kế hoạch rèn luyện và bản cam kết của cá nhân. Đồng thời tổ chức các phong trào thi đua, cuộc thi, xây dựng chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị. Nhiều phong trào, cuộc thi được diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Điển hình như: Bộ CHQS tỉnh với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; phong trào “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với nhân rộng mô hình “Đôi bạn cùng tiến trong học tập và làm theo Bác” của Đoàn Thanh niên Hà Giang; “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” và “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” (Công an tỉnh); “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” (ngành Giáo dục và Đào tạo)... Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, bản tin, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của tỉnh xây dựng riêng chuyên mục, nêu gương người tốt, việc tốt và phát vào thời điểm thuận lợi cho công chúng được theo dõi hoặc đặt trang trọng trên trang nhất; đội ngũ báo cáo viên các cấp đã lồng ghép tuyên truyền nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, điển hình học tập và làm theo Bác tại các buổi tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nói chuyện thời sự. Nhiều đơn vị tổ chức thi kể chuyện về tấm gương Hồ Chí Minh, xây dựng pano, khẩu hiệu tuyên truyền, lồng ghép các nội dung học tập Bác với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ để tuyên truyền, giáo dục trong nội bộ, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào trong những buổi sinh hoạt chi bộ, xác định là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly thăm vườn ươm chuối tiêu Xanh của anh Bàn Văn Minh, thôn Khuổi Hon (Bắc Mê). Ảnh: VĂN QUÂN
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly thăm vườn ươm chuối tiêu Xanh của anh Bàn Văn Minh, thôn Khuổi Hon (Bắc Mê). Ảnh: VĂN QUÂN

Năm 2016, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh tiếp tục ổn định, được gắn chặt với việc đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương của Bác. Nâng cao hiệu quả đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa lớn ra toàn xã hội.

Năm 2017 là năm toàn tỉnh cùng quyết tâm đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vì vậy công tác tư tưởng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp hàng đầu nhằm góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định. Do đó, công tác tư tưởng phải tiếp tục được tiến hành thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, phân tích, làm rõ những nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị Quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phát hiện, tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, nhất là những điển hình trong xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp, các ngành; phê phán những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, bệnh hình thức, thành tích, báo cáo không trung thực; đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội, phản động.

SÈN CHỈN LY, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Bác để gần dân hơn

BHG - Trên 100 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu các cấp của tỉnh với nhân dân và doanh nghiệp được tổ chức trong năm 2016, để nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới phong cách làm việc, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

31/12/2016
Cựu Chủ tịch Hội Phụ nữ xã hết lòng vì công việc

BHG- Những ngày đầu tháng 11, khi cái lạnh kéo về các thôn, bản của xã Pải Lủng (Mèo Vạc); nơi mà bao quanh là núi đá cùng với cái lạnh của mùa Đông. Bất kể khó khăn, thiếu thốn; nơi đây vẫn luôn có những con người sống bình dị, chân thành và hết lòng vì công việc được giao phó; tiêu biểu như chị Vừ Thị Nhủa, cựu Chủ tịch Hội LHPN xã Pải Lủng. 

30/11/2016
Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Chàng thanh niên khởi nghiệp từ trang trại chăn nuôi lợn

BHG- Chúng tôi biết đến anh Hoàng Đức Trung, sinh năm 1984, trú tại thôn Độc Lập, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) - một thanh niên đầy nhiệt huyết và quyết tâm làm giàu qua lời giới thiệu của cán bộ Huyện đoàn Vị Xuyên. Trong số hàng nghìn những thanh niên dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn khởi nghiệp thì không phải ai cũng dám bỏ ra số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn như anh.

29/12/2016