Phường Ngọc Hà nâng cao chất lượng cải cách hành chính

10:38, 11/06/2021

BHG - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang đã và đang nỗ lực tạo bước chuyển mới trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), mang lại sự hài lòng cho người dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.

Đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường có trình độ chuyên môn, hiểu biết chính sách pháp luật, nắm rõ nội dung yêu cầu về các hồ sơ, có khả năng hướng dẫn công dân trong quá trình giao dịch. Các lĩnh vực chủ yếu được giải quyết tại bộ phận một cửa của phường gồm: Tư pháp - Hộ tịch; Địa chính - Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội. Ngoài ra, các lĩnh vực về Văn hóa – Giáo dục, Y tế, Xây dựng… cũng được giải quyết tại UBND phường.

Không chỉ vậy, phường Ngọc Hà còn trang bị hệ thống mạng Internet cho cơ quan; cán bộ, công chức đều được cài đặt và thực hiện hệ thống Văn phòng điện tử Vnptioffice, 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Ở phường Ngọc Hà, quy trình, quy định về thời gian giải quyết, lệ phí đối với từng loại thủ tục được niêm yết công khai, rõ ràng giúp tạo lòng tin trong nhân dân. Từ cán bộ đến lãnh đạo UBND phường đều bận rộn với việc tiếp nhận, kiểm tra và giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân. Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND phường luân phiên giải quyết công việc, tránh phiền hà cho tổ chức và công dân. Cán bộ bộ phận “một cửa” được tập huấn sử dụng các phần mềm chuyên môn trong công tác giải quyết TTHC làm giảm thời gian giải quyết hồ sơ, tạo sự hài lòng cho nhân dân khi giao dịch; duy trì tốt lịch trực và tiếp nhận hồ sơ, thực hiện tốt chế độ tiếp công dân. Mọi TTHC của các tổ chức, công dân đều được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, đúng pháp luật. Trong quá trình giải quyết công việc, cán bộ luôn giữ thái độ vui vẻ, niềm nở hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện đầy đủ TTHC theo quy định.

Khi được hỏi, tất cả người dân có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Ngọc Hà đều hài lòng, bởi họ được đón tiếp ân cần, được giải quyết TTHC nhanh gọn, đúng quy định. Bà Nguyễn Anh Minh, công dân tổ 6, phường Ngọc Hà chia sẻ: Việc giải quyết TTHC của phường thời gian qua đã có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn; cán bộ hướng dẫn tận tình, cởi mở, rất thuận tiện cho người dân đến làm việc.

Đồng chí Vương Đình Cường, Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà cho biết: Thường xuyên chỉ đạo công chức Văn phòng UBND phường phối hợp với các công chức chuyên môn rà soát, cập nhật các TTHC có sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm kịp thời nắm bắt được các quy định mới, đảm bảo việc giải quyết TTHC cho công dân đúng quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC; đổi mới tác phong, thái độ khi làm việc khi giao tiếp với tổ chức, công dân; bố trí cơ sở vật chất đáp ứng giải quyết TTHC và các nhiệm vụ khác; thực hiện nghiêm ngặt phòng, chống dịch Covid-19. Ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về các TTHC, duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh ý kiến, kiến nghị của công dân về các TTHC, các quy định trong giải quyết TTHC để kịp thời hỗ trợ. Từ đầu năm 2021 đến nay, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 1.786 hồ sơ, trong đó: Hộ tịch 108 hồ sơ; chứng thực 1.365 hồ sơ; đất đai – tài nguyên môi trường 288 hồ sơ; lao động - thương binh và xã hội 25 hồ sơ.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, phường Ngọc Hà tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ....

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Lưu động làm căn cước công dân cho học sinh các trường THPT

BHG - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021, từ ngày 28.1 - 1.2, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) lưu động cho gần 1.000 học sinh lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn thành phố.

 

30/01/2021
Vì nhân dân phục vụ, nhìn từ Chỉ số PAPI

BHG - Nếu như năm 2019, Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của tỉnh ta xếp thứ 45 thì năm 2020 đã bứt phá 12 bậc, đứng đầu nhóm đạt điểm Trung bình thấp để xếp hạng thứ 33/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt hơn, có chỉ số nội dung (CSND) thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất nay "ngược dòng", giữ vị trí nhóm đầu cả nước.

26/05/2021
Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

BHG - Ngày 22.2.2021, Chủ tịch UBND tỉnh ra Thông báo số 29/TB-UBND về việc công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

24/02/2021
Tổng kết Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

BHG - Sáng 23.4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

23/04/2021