Hiệu quả Đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc

Thứ Sáu, 21/05/2021, 16:17 (GMT+7)

BHG - Sau khi Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, tháng 9.2016, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn. Đến nay, sau gần 3 năm triển khai thực hiện đề án đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hộ tịch, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử.

Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch huyện Hoàng Su Phì cập nhật thông tin trên phần mềm khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính. (Ảnh chụp trước 25.4.2021).
Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch huyện Hoàng Su Phì cập nhật thông tin trên phần mềm khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính. (Ảnh chụp trước 25.4.2021).

Trước đây, khi chưa sử dụng phần mềm đăng ký hộ tịch điện tử, việc xác lập, thu thập, lưu trữ thông tin dữ liệu hộ tịch cơ bản được tiến hành theo phương pháp thủ công... nên việc lưu trữ, bảo quản dễ gặp rủi ro (do thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, mối mọt); dữ liệu hộ tịch cá nhân thiếu đồng bộ, không kết nối được với nhau; cơ quan đăng ký hộ tịch không quản lý được đầy đủ các dữ liệu hộ tịch cá nhân; khả năng tra cứu, khai thác phục vụ yêu cầu của người dân rất hạn chế; khi cần chứng minh tình trạng hộ tịch thì người dân phải nộp cùng lúc nhiều loại giấy tờ, gây khó khăn, phiền hà.

Sau thời gian tích cực chuẩn bị về trang thiết bị, phương tiện, đào tạo nhân lực để sử dụng, khai thác phần mềm, ngày 1.7.2018, phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch điện tử chính thức được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh (Hà Giang là tỉnh thứ 27 triển khai sử dụng phần mềm trên cả nước). Kết quả: Từ tháng 7.2018 đến cuối năm 2020, toàn tỉnh thực hiện cập nhật, đăng ký vào phần mềm được 71.212 trường hợp khai sinh; 12.568 trường hợp khai tử; 21.778 cặp đăng ký kết hôn; thay đổi hộ tịch 764 trường hợp; cải chính hộ tịch 453 trường hợp; bổ sung thông tin hộ tịch 348 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 6.596 trường hợp…

Đồng chí Trần Hải Dương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Việc triển khai hệ thống thông tin hộ tịch điện tử đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với cơ quan, công chức ngành Tư pháp và người dân trên địa bàn. Đầu tiên là về cơ sở vật chất, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch đã được trang bị và giao sử dụng riêng máy tính, máy in để phục vụ công việc; góp phần nâng cao chuyên môn, trình độ tin học, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Về mặt quản lý nhà nước, đã giúp các cơ quan, công chức ngành Tư pháp khắc phục cách làm thủ công trong hoạt động nghiệp vụ về quản lý hộ tịch, góp phần hiện đại hóa công tác đăng ký, quản lý hộ tịch; tạo điều kiện cho công tác quản lý, báo cáo, thống kê, theo dõi hộ tịch của chính quyền các cấp. 

Đặc biệt, lợi ích mang lại đối với người dân là rất rõ nét, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch. Người dân có thể thực hiện việc đăng ký trực tuyến theo các cấp độ 3, 4, giảm đáng kể chi phí, thời gian đi lại. Cùng với đó, cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm… thuận tiện cho việc tra cứu, theo dõi, sử dụng của các cấp, ngành và người dân. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai hệ thống thông tin hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh cũng gặp một số khó khăn như: Biểu mẫu hộ tịch chưa đồng bộ với phần mềm; một số xã do địa hình đồi núi, xa trung tâm huyện ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền internet; dòng điện lưới không ổn định; trang thiết bị máy tính ở một số địa phương đã xuống cấp. Một bộ phận cán bộ Tư pháp - Hộ tịch còn hạn chế về sử dụng máy tính, ứng dụng tin học nên còn tình trạng nhập dữ liệu thông tin đăng ký sai, phải sửa chữa. Việc cấp số định danh cá nhân khi đăng ký trên phần mềm nhiều lúc chưa kịp thời, ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả đăng ký khai sinh cho công dân…

“Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch 104, ngày 1.4.2021 của UBND tỉnh về triển khai Nghị định 87/2020 của Chính phủ quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến. Chú trọng tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch, nhất là ở cấp xã để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, việc sử dụng phần mềm, bảo mật thông tin, cập nhật thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu đăng ký hộ tịch theo quy định. UBND các huyện, thành phố cũng cần chủ động đảm bảo việc nâng cấp, đầu tư trang thiết bị máy tính, máy in, đường truyền internet cho cán bộ Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn để đáp ứng yêu cầu mới” – Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trần Hải Dương cho biết thêm.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG

.