Thực hiện tốt công tác tư pháp - hộ tịch ở Phương Tiến

15:24, 19/02/2021

BHG - Thời gian qua, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) nỗ lực triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả công tác lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch nhanh chóng, chính xác, không phải đi lại nhiều lần.

Cán bộ xã hướng dẫn người dân các thủ tục tư pháp - hộ tịch tại bộ phận một cửa.
Cán bộ xã hướng dẫn người dân các thủ tục tư pháp - hộ tịch tại bộ phận một cửa.

Phương Tiến luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền nhân thân quan trọng như: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, cải chính hộ tịch, giấy tờ tùy thân, nhận con nuôi… Xã luôn xem công tác tư pháp - hộ tịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tập trung xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp hợp lý ở địa phương. Đồng thời, áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xử lý văn bản, hồ sơ chính xác, rút gọn nhanh thời gian chờ đợi của công dân cho công tác cải cách thủ tục hành chính, đăng ký và quản lý hộ tịch. Hướng dẫn về các thủ tục, lệ phí được công khai niêm yết ở vị trí dễ quan sát, được đăng tải trên cổng thông tin của xã giúp người dân dễ tra cứu, chuẩn bị hồ sơ trước khi đến làm các thủ tục. Từ đó, quản lý chặt chẽ hơn trong lĩnh vực tư pháp, góp phần thúc đẩy KT - XH ở địa phương phát triển, ổn định chính trị và an ninh trật tự. 

Công tác tuyên truyền về công tác tư pháp - hộ tịch được triển khai trên hệ thống loa truyền thanh, thông qua các hội nghị ở xã, thôn và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội để giúp người dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Các quy định mới về cải cách: Trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch, liên quan đến đời sống thường ngày của nhân dân. Trên địa bàn xã có nhiều lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nên công tác chứng thực, chứng nhận các giấy tờ liên quan đến cá nhân luôn được quản lý chặt chẽ, đúng luật, chính xác. Công dân đến bộ phận một cửa của xã được tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, các hoạt động chứng thực chữ ký, chứng thực sao y bản chính các giấy tờ, hợp đồng đều thực hiện đúng và trả trước hẹn.

Với phương châm thực hiện 3 không (Không gây phiền hà, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần và không trễ hẹn với công dân), cán bộ chuyên môn thường xuyên tiếp nhận những kiến nghị, thắc mắc, phản ánh của công dân về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; những vấn đề chưa hiểu, chưa rõ giúp nâng cao hiểu biết về các thủ tục đến người dân. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tư pháp – hộ tịch cũng gặp khó khăn: Do bà con đa số là đồng bào dân tộc thiểu số như: Mông, Dao, Nùng… kiến thức, kỹ năng tham gia vào giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế; việc thực hiện khai sinh, khai tử còn chậm trễ, do ý thức chủ quan của cá nhân. Ngoài ra, xã có nhiều thôn vùng cao giao thông đi lại khó khăn, trụ sở xã cách xa; giấy tờ của người dân bảo quản không tốt bị rách, mờ, nhòe… gây khó khăn cho việc truy cấp lại. Từ năm 2020 đến nay, đã đăng ký khai sinh cho 105 trường hợp, đăng ký khai tử 40 trường hợp, đăng ký kết hôn 15 cặp vợ chồng, chứng thực chữ ký 69 trường hợp, chứng thực sao y bản chính 483 trường hợp…

Chị Bàn Thị Ken, thôn Mào Phìn, xã Phương Tiến tâm sự: Tôi đến xin làm Giấy khai sinh cho con tại bộ phận một cửa của xã, được cán bộ chuyên môn hướng dẫn tận tình, chi tiết về biểu mẫu, quy trình và các hồ sơ liên quan; thấy dễ hiểu, không mất nhiều thời gian. Ngoài ra, tác phong làm việc nhanh nhẹn, lại gần gũi, thân thiện tạo cho tôi cảm giác yêu mến, tin tưởng.

Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tiến, Cấn Văn Hiển, cho biết: Xã luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác tư pháp - hộ tịch, cán bộ chuyên môn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về nâng cao nghiệp vụ do Sở Tư pháp tổ chức; thực hiện đơn giản hóa một số giấy tờ đảm bảo quyền lợi thiết thực cho công dân. Thường xuyên chấn chỉnh kịp thời những sai phạm nhỏ nhất, chú trọng quản lý chặt chẽ hồ sơ lưu trữ. Thời gian tới, sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa trong công tác tư pháp - hộ tịch để hướng tới sự hài lòng của tất cả người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

BHG - Giảm bớt các thủ tục rườm rà, giảm phiền hà, chi phí; đồng thời hạn chế các tiêu cực, sách nhiễu trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức; tạo sự đồng tình, ủng hộ của tổ chức, nhân dân đang được huyện Quản Bạ đẩy mạnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

 

30/10/2020
Lưu động làm căn cước công dân cho học sinh các trường THPT

BHG - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021, từ ngày 28.1 - 1.2, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) lưu động cho gần 1.000 học sinh lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn thành phố.

 

30/01/2021
Kiểm tra thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại huyện Mèo Vạc

BHG - Chiều 28.10, đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh đã kiểm tra việc thực hiện văn hóa công sở tại huyện Mèo Vạc.

 

29/10/2020
Đột phá xây dựng chính quyền điện tử

BHG - Trong xu thế bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trở thành nhu cầu thiết yếu của con người và có tính quyết định đến sự phát triển KT-XH. Không nằm ngoài xu thế này, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc của chính quyền, tạo đà xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

24/12/2020