Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính

16:29, 19/05/2021

BHG - Những năm qua, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (XNC), Công an tỉnh luôn đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về XNC. Để tạo điều kiện kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi làm TTHC, Phòng Quản lý XNC chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh cắt giảm tối đa thời gian, giấy tờ, chi phí khi thực hiện TTHC.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh hướng dẫn người dân kê khai thông tin qua mạng Internet.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh hướng dẫn người dân kê khai thông tin qua mạng Internet.

Với phương châm hành động “5 tăng, 3 giảm”: Tăng số lượng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện công tác giải quyết TTHC; tăng thời gian tiếp nhận, giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân; tăng số lượng TTHC được giải quyết trước hạn quy định; tăng cường ý thức, trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, chiến sỹ trước công việc; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật gắn với tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) của lực lượng Quản lý XNC. Giảm thời gian giải quyết đối với từng TTHC về XNC; giảm giấy tờ, thủ tục không cần thiết khi giải quyết TTHC; giảm chi phí cho người dân. Đơn vị liên tục dẫn đầu trong Công an tỉnh về chỉ số CCHC và chỉ số đánh giá các tiêu chí đánh giá về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc phục vụ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Phòng Quản lý XNC đã triển khai Chương trình “Tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ cho công dân Việt Nam ở trong nước thông qua mạng Internet”. Với chương trình này, người dân khi đề nghị làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông có thể sử dụng máy tính, ipad, điện thoại kết nối mạng Internet làm theo các bước hướng dẫn. Việc tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ cho công dân Việt Nam trong nước thông qua mạng Internet giúp người dân có thể khai tờ khai ở bất cứ đâu. Sau khi hoàn tất sẽ được gửi trực tuyến đến Phòng Quản lý XNC; người dân chỉ phải đến Phòng Quản lý XNC một lần để đối chiếu, chụp ảnh đưa vào hệ thống và nộp lệ phí theo quy định; khi thực hiện tờ khai trên mạng internet có 11/15 thông tin đã có  sẵn nội dung, phương án để công dân lựa chọn, do vậy đảm bảo thông tin được thống nhất, chính xác, khi hoàn thành tờ khai các thông tin rõ ràng, không bị tẩy xóa, sửa chữa sẽ có thêm thời gian để kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, chủ động phát hiện các đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật… Ngoài ra, nếu người dân có nhu cầu muốn nhận hộ chiếu tại nhà thì đăng ký vào phiếu chuyển phát hộ chiếu của Chi nhánh Viettel Hà Giang tại nơi tiếp nhận thủ tục XNC; thời gian chuyển phát trong địa bàn thành phố Hà Giang là từ 12 – 24 giờ, tại trung tâm huyện là 24 - 48 giờ, tuyến xã cộng thêm từ 2 - 4 ngày.

Từ những kết quả trên, Phòng Quản lý XNC đã và đang phát huy tốt tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, tích cực ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC; tạo được ấn tượng, hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ CCHC của lực lượng Công an tỉnh.

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lưu động làm căn cước công dân cho học sinh các trường THPT

BHG - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021, từ ngày 28.1 - 1.2, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) lưu động cho gần 1.000 học sinh lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn thành phố.

 

30/01/2021
Đột phá xây dựng chính quyền điện tử

BHG - Trong xu thế bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trở thành nhu cầu thiết yếu của con người và có tính quyết định đến sự phát triển KT-XH. Không nằm ngoài xu thế này, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc của chính quyền, tạo đà xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

24/12/2020
Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

BHG - Ngày 22.2.2021, Chủ tịch UBND tỉnh ra Thông báo số 29/TB-UBND về việc công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

24/02/2021
Tổng kết Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

BHG - Sáng 23.4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

23/04/2021