Trung tâm Hành chính công: Dấu ấn đột phá cải cách hành chính

12:09, 22/02/2019

BHG - Gần 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công (HCC) của tỉnh đã thực hiện tốt vai trò đầu mối, tập trung giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa” liên thông hiện đại với tinh thần hành chính phục vụ; giúp rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC của tổ chức và cá nhân; bước đầu tạo được niềm tin với người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tận tình hỗ trợ khách hàng khi đến giao dịch.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công tận tình hỗ trợ khách hàng khi đến giao dịch.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 với nhiệm vụ “Phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, vì Hà Giang phát triển”, tháng 5.2016, Trung tâm HCC, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh được thành lập với chức năng, nhiệm vụ làm đầu mối và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tập trung, thống nhất đối với tất cả các TTHC có liên quan đến tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của các sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh; hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng công vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC.

Đến nay, Trung tâm HCC có 22 sở và cơ quan ngang sở; cơ quan T.Ư thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh tham gia phối hợp giải quyết các TTHC. Với quan điểm “Văn minh - Thân thiện - Tận tình”, công tác đón tiếp, hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm HCC được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Toàn bộ các TTHC được niêm yết công khai và kiểm soát quá trình giải quyết trên cơ sở hệ thống trang, thiết bị kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại, tiện dụng. Tại website “dichvucong.hagiang.gov.vn” niêm yết trên 1.400 thủ tục của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Công ty Điện lực; đồng thời cung cấp các tiện ích như: Tra cứu thủ tục; hồ sơ; theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ; tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan; đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, nhân viên dưới nhiều hình thức phù hợp; thực hiện giao dịch trực tuyến…

Những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019, khi không khí Xuân vẫn còn hiện hữu khắp phố phường, thì tại Trung tâm HCC, tất cả cán bộ, nhân viên có mặt đông đủ với trang phục công sở chỉnh tề, nghiêm túc bắt tay vào công việc. Khách đến giao dịch đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo, kèm theo lời chúc mừng năm mới may mắn và bình an. Tỷ lệ thời lượng làm việc bình quân của các giao dịch viên tại Trung tâm HCC luôn đạt trên 100%, không có hiện tượng cán bộ tự ý bỏ vị trí trực “một cửa”; duy trì mặc đồng phục, đeo thẻ trong giờ làm việc; giao tiếp văn minh, lịch sự theo đúng chuẩn mực của Quy chế văn hóa công sở. Trung tâm bố trí, sắp xếp các vị trí tiếp đón, hướng dẫn theo hướng khoa học, thuận tiện, ưu tiên tối đa cho khách hàng; chủ động tiếp cận và cung cấp thông tin cho khách hàng bằng nhiều kênh giao tiếp, như: Điện thoại, email, mạng xã hội và tư vấn trực tiếp.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm HCC đã đón tiếp và phục vụ trên 16.500 lượt khách đến giao dịch và tham quan; tiếp nhận và tiến hành giải quyết trên 16.440 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết trên 15.940 hồ sơ; tỉ lệ giải quyết trước hạn đạt 79%, đúng hạn 18%; cắt giảm được 30% thời gian giải quyết TTHC. Theo khảo sát, có 75% khách hàng khi đến nộp hồ sơ và 79% khách hàng đến nhận kết quả rất hài lòng; số khách hàng còn lại hài lòng về sự phục vụ của cán bộ Trung tâm.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ và quản lý; Trung tâm HCC đã nâng cấp phần mềm “một cửa” điện tử hiện đại, đáp ứng yêu cầu liên thông toàn tỉnh giữa các cơ quan trong tỉnh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; kiểm soát việc mở hồ sơ cho khách hàng nhằm hạn chế phát sinh hồ sơ “ảo”; kiểm soát kết quả đầu ra để xác định rõ trách nhiệm và đảm bảo đúng nguyên tắc “một cửa”. Triển khai ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook tích hợp trí tuệ nhân tạo với hệ thống phần mềm dịch vụ công vào phục vụ nhằm mở thêm kênh thông tin tiện ích, tăng cường tính thân thiện, minh bạch, nhanh nhạy, chính xác; tạo cầu nối tương tác trực tiếp giữa cán bộ với từng người dân trong việc tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc liên quan đến TTHC. Ngoài ra, Trung tâm HCC tự xây dựng và phát triển các modul phần mềm phục vụ công tác theo dõi, kiểm soát để đảm bảo hoàn thành chức năng, nhiệm vụ như: Ứng dụng theo dõi tiến độ giải quyết TTHC cấp tỉnh; hệ thống chấm công tự động bằng sinh trắc học; phần mềm máy lấy số; kênh tương tác với khách hàng qua mạng xã hội tích hợp trí tuệ nhân tạo…

Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm HCC thực sự là dấu ấn đột phá trong thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường làm việc liêm chính, công khai, minh bạch, khoa học, chuyên nghiệp, hiệu quả và kỷ luật.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc: Kỳ 3 – Khi các cơ quan "về chung một nhà"

BHG - Sau sáp nhập, nhiều cơ quan, đơn vị tương đồng chức năng, nhiệm vụ và một số cơ quan tham mưu giúp việc khối Đảng, cơ quan chuyên môn khối chính quyền đã "về chung một nhà". Qua đó, khẳng định sự ưu việt từ quyết sách mang tầm chiến lược của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong công cuộc đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy.

31/10/2018
Mèo Vạc thực hiện tốt cải cách hành chính

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là "chìa khóa" thúc đẩy KT – XH, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm "thước đo" chất lượng, hiệu quả trong CCHC trên địa bàn. Việc xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực trong CCHC; nhất là từng bước hiện đại hóa nền hành chính đã giúp địa phương hạn chế sự chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 

30/11/2018
Đồng Văn xây dựng hình ảnh cán bộ gương mẫu, vì dân

Xuân 2019 - Thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện...

30/01/2019
Công ty Điện lực Hà Giang ra mắt bộ phận một cửa tại 3 huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc

BHG - Từ ngày 27 - 28.11, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc tổ chức ra mắt bộ phận một cửa điện tử liên thông cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) 3 huyện.

29/11/2018