Hà Giang

Mèo Vạc thực hiện tốt cải cách hành chính

16:10, 30/11/2018

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là “chìa khóa” thúc đẩy KT – XH, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm “thước đo” chất lượng, hiệu quả trong CCHC trên địa bàn. Việc xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực trong CCHC; nhất là từng bước hiện đại hóa nền hành chính đã giúp địa phương hạn chế sự chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Hiện nay, 100% các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành Vnptioffice; trên 90% văn bản của huyện được phát hành dưới dạng điện tử. Toàn huyện được cấp 424 hộp thư điện tử công vụ; trong đó, có 315 người đang sử dụng trong trao đổi công việc đạt tỷ lệ 74,29%. Bên cạnh đó, huyện còn triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin chuyên ngành, như: Hệ thống phần mềm quản lý cán bộ, CCVC cho tất cả các cơ quan, ban, ngành, đơn vị trường học trên địa bàn; phần mềm kế toán, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm xử lý y tế, bệnh viện, quản lý giáo dục; phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội; quyết toán thuế thu nhập cá nhân; quản lý đất đai, đô thị…

Để tạo động lực thúc đẩy KT – XH, huyện Mèo Vạc đang đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương. Do đó, UBND huyện đã nâng cấp và duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử (TTĐT) huyện; đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1, 2, 3 nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện; duy trì hoạt động hệ thống “một cửa” điện tử liên thông của huyện; triển khai lắp đặt các các điểm Wifi miễn phí tại trung tâm huyện và các điểm thăm quan, du lịch, như: Điểm dừng chân Mã Pì Lèng, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tát Ngà, khu vực Chợ tình Khâu Vai…

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với mục tiêu từng bước hiện đại hóa nền hành chính; huyện đã chú trọng triển khai ứng dụng chữ ký số trong hoạt động cơ quan nhà nước và đã cấp được 202 chữ ký số. Đồng thời tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm chỉ đạo, điều hành trên hệ thống Vnptioffice cho cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị. Cập nhật, niêm yết 175 TTHC của các cơ quan chuyên môn trên Trang TTĐT huyện đồng thời liên kết với Trang TTĐT dịch vụ hành chính công của tỉnh. Hiện, toàn huyện có 19 Trang thông tin điện tử; 1 chuyên trang về văn hóa, du lịch; 1 website của Phòng Giáo dục và Đào tạo. UBND huyện đã cập nhật, đăng tải, số điện thoại, hộp thư công vụ của trên 700 cán bộ, công chức trên Trang TTĐT huyện; 13 cơ quan chuyên môn của huyện áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; quan tâm chỉ đạo việc đầu tư xây dựng và cải tạo trụ sở cơ quan hành chính từ huyện đến xã; tăng cường bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của cơ quan hành chính…

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ huyện xác định khâu đột phá “Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên, CCVC trong thi hành công vụ”. Do đó, huyện xác định CCHC là yếu tố then chốt trong quá trình thực hiện;  vì vậy, thời gian qua, công tác CCHC được huyện triển khai đồng bộ, đi vào nề nếp. Bộ máy hành chính phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn; khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý… TTHC được niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch cũng như giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước và hoạt động của cán bộ, công chức. Việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, CCVC từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Với việc khắc phục khó khăn, quan tâm đầu tư để từng bước hiện đại hóa nền hành chính đang giúp huyện Mèo Vạc tạo dựng uy tín và lòng tin của nhân dân, doanh nghiệp. Đó là cơ sở để địa phương tạo lực đẩy sớm hoàn thành các chỉ tiêu KT – XH trong năm và đưa Nghị quyết Đảng bộ huyện về đích.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc: Kỳ 3 – Khi các cơ quan "về chung một nhà"

BHG - Sau sáp nhập, nhiều cơ quan, đơn vị tương đồng chức năng, nhiệm vụ và một số cơ quan tham mưu giúp việc khối Đảng, cơ quan chuyên môn khối chính quyền đã "về chung một nhà". Qua đó, khẳng định sự ưu việt từ quyết sách mang tầm chiến lược của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong công cuộc đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy.

31/10/2018
Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc – Kỳ 2: Bộ máy tinh gọn

BHG - Khắc phục thực trạng tổ chức, bộ máy cồng kềnh, trùng chéo, nhiều tầng nấc trung gian và có xu hướng ngày càng tăng cả về quy mô, số lượng, nhất là ở cơ sở; một cuộc "cách mạng" mang tên: Đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh chính thức đi vào cuộc sống.

30/10/2018
Sắp xếp cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo xã ở Đồng Văn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao và coi trọng vai trò của phụ nữ, đặc biệt đánh giá cao vai trò của họ trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xây dựng tổ chức Đảng. Người cũng nhấn mạnh: "Đặc biệt phải chú ý cất nhắc cán bộ phụ nữ vào các cơ quan lãnh đạo, nhất là các ngành hoạt động thích hợp với phụ nữ". Chăm lo công tác cán bộ nữ, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chỉ đạo thực hiện như: Nghị quyết số 04-NQ/TW về "Đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới"; Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về "Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới"…

 

29/11/2018
Công ty Điện lực Hà Giang ra mắt bộ phận một cửa tại 3 huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc

BHG - Từ ngày 27 - 28.11, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc tổ chức ra mắt bộ phận một cửa điện tử liên thông cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) 3 huyện.

29/11/2018