Phát huy hiệu quả từ Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

12:48, 07/03/2023

BHG - Những năm qua, các sở, ban, ngành cùng chính quyền các cấp và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tập trung triển khai thực hiện Quyết định số 939/QĐ-TTg, ngày 30.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, qua đó khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

BHG - Những năm qua, các sở, ban, ngành cùng chính quyền các cấp và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tập trung triển khai thực hiện Quyết định số 939/QĐ-TTg, ngày 30.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, qua đó khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh.
Qua thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế do chị em làm chủ. Trong ảnh: Chị Bàn Thị Đào, thôn Giàn Thượng, Tiên Kiều, Bắc Quang phát triển kinh tế từ mô hình nuôi dúi.

Để thực hiện hiệu quả Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN tỉnh đã chủ động, tích cực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế bằng nhiều phương thức như: hỗ trợ vốn, kiến thức, giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ thủ tục đăng ký nhãn hiệu, thành lập hợp tác xã; tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm; tạo điều kiện cho chị em tham gia trưng bày sản phẩm tại các ngày hội phụ nữ khởi nghiệp hàng năm.

Chị Lý Thị Nguyên, thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang) là một tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương. Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo. Sau khi chị được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động và hỗ trợ vay vốn thông qua kênh của phụ nữ. Năm 2020, sau khi vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Nguyên đầu tư cây giống để trồng 7 ha cây bồ đề, keo…, đầu tư nuôi dê; hiện nay gia đình chị có trên 50 con dê, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Chị Lý Thị Nguyên chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Phụ nữ các cấp thì bản thân tôi cũng không có động lực, tinh thần để làm kinh tế. Sau hơn 2 năm chăn nuôi và trồng rừng thì hiện nay gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định”.

Đồng chí Chu Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được triển khai tập trung vào các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, với mục tiêu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo của chị em phụ nữ. Đề án không chỉ tạo ra cơ chế, chính sách mà giúp chị em phá vỡ những rào cản về tâm lý cũng như trở ngại từ bên ngoài để phát huy tiềm năng của bản thân, thêm cơ hội trao đổi, học hỏi và vươn lên làm chủ cuộc sống. Từ đó, tinh thần khởi nghiệp ngày càng được lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, lứa tuổi, lĩnh vực, ngành nghề tham gia.

Hàng năm, UBND tỉnh đã phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Hội LHPN các cấp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án. Trong 5 năm qua đã tổ chức được 4 sự kiện “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” cấp tỉnh, với 57 ý tưởng khởi nghiệp tham gia dự thi cấp tỉnh, trong đó nhiều ý tưởng khả thi và phát triển tốt trên địa bàn; tổ chức trên 50 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp và quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ. Mở 17 lớp tập huấn, đào tạo nghề, đào tạo kiến thức về khởi sự kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp cho trên 11 nghìn phụ nữ trên địa bàn; hỗ trợ 407 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, hỗ trợ phụ nữ đổi mới sáng tạo phát triển kinh doanh và đề xuất nhiều ý tưởng khởi nghiệp có hiệu quả như: Năm 2019 có 3 kế hoạch đạt giải là “HTX Dịch vụ tổng hợp nông lâm nghiệp” thôn Sà Phìn A, xã Sà Phìn, Đồng Văn; HTX “Lô Lô Chải” về sản xuất thổ cẩm cho phụ nữ nghèo tại xã Lũng Cú, Đồng Văn; Tổ hợp tác “Sản xuất sản phẩm Thổ cẩm Nùng U” thôn Nắm Ngà, xã Cốc Rế, Xín Mần; năm 2020 có 1 kế hoạch được Trung ương Hội lựa chọn hỗ trợ từ nguồn mô hình giảm nghèo đó là mô hình tổ hợp tác dệt lanh truyền thống tại xã Sính Lủng, Đồng Văn… Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi để Hội LHPN các cấp hỗ trợ thành lập và duy trì hoạt động 8 hợp tác xã và 4 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, với 194 thành viên, trong đó 178 thành viên nữ; hỗ trợ 165 phụ nữ khởi sự kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ. Duy trì hoạt động 546 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau an toàn, trồng cây ăn quả, thêu dệt thổ cẩm… Qua đó, giúp nhiều phụ nữ trên địa bàn tỉnh nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khởi nghiệp, chủ động, tích cực, mạnh dạn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Để tiếp tục phát triển phong trào khởi nghiệp trong phụ nữ, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục thành lập các mô hình HTX, tổ liên kết, kinh doanh cá thể, nhằm thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh; kết nối các mô hình khởi nghiệp hỗ trợ nhau thành chuỗi từ ý tưởng sản xuất đến việc tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; tiếp tục đưa tập huấn trang bị kiến thức về sản xuất nông nghiệp sạch vào trong các mô hình sản xuất của phụ nữ.

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên người Dao khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng
BHG - Sinh ra và lớn lên tại thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), chàng thanh niên dân tộc Dao đỏ Triệu Tà Pú (sinh năm 1991) luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau gần 1 năm thực hiện các công đoạn xây dựng, tháng 9.2019, homestay của anh chính thức hoạt động, đón những vị khách đầu tiên. Những tín hiệu vui ban đầu đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Pú trong hướng đi phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa tốt đẹp.
27/09/2022
Tuổi trẻ cực Bắc hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp
BHG - Mặc dù điều kiện KT – XH nhiều khó khăn nhưng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với quyết tâm vươn lên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống ấm no.
26/08/2022
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 26.8, Tỉnh đoàn tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn; Chi nhánh Viettel Hà Giang và điểm cầu tại các huyện, thành phố.
26/08/2022
Quả ngọt từ sức trẻ mạnh dạn ứng dụng công nghệ và khởi nghiệp
BHG - Sau hơn 5 năm khởi nghiệp, chàng trai Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991 nay đã trở thành chủ sở hữu của hơn 3.000 m2 nhà lưới trồng các loại dưa tại xã Phong Quang và Phương Tiến (Vị Xuyên). Có được kết quả này bởi Tiến đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ, đổi mới trong sản xuất với “Vườn dưa 4.0".
26/08/2022