Hà Giang

Tuổi trẻ cực Bắc hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

16:14, 26/08/2022

BHG - Mặc dù điều kiện KT – XH nhiều khó khăn nhưng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với quyết tâm vươn lên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống ấm no.

Đoàn viên, thanh niên xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) làm đường bê tông xây dựng Nông thôn mới.
Đoàn viên, thanh niên xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) làm đường bê tông xây dựng Nông thôn mới.

Đồng hành cùng thanh niên

Có thể khẳng định, phong trào khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của ĐVTN trong tỉnh thời gian qua mang những dấu ấn đậm nét. Để tạo điều kiện cho ĐVTN cụ thể hóa ý tưởng khởi nghiệp, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp như: Tổ chức các diễn đàn đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo tỉnh với ĐVTN khởi nghiệp; tổ chức chương trình cà phê khởi nghiệp theo từng lĩnh vực; tổ chức các buổi diễn đàn, toạ đàm truyền cảm hứng về khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi ý tưởng thanh niên khởi nghiệp; phối hợp tham mưu thành lập “Vườn ươm khởi nghiệp”… Qua hoạt động tuyên truyền, định hướng khởi nghiệp, tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, các cấp bộ đoàn có nhiều hình thức hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ngay tại mảnh đất quê hương. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, thanh niên làm kinh tế giỏi để tạo sự lan tỏa, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, tính sáng tạo trong ĐVTN.

Đoàn viên thanh niên xã Phong Quang (Vị Xuyên) phát triển mô hình trồng Thanh long, mang lại thu nhập ổn định.                        
Đoàn viên thanh niên xã Phong Quang (Vị Xuyên) phát triển mô hình trồng Thanh long, mang lại thu nhập ổn định.                        

Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Thị Hương chia sẻ: Nhận thức vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp, giới thiệu việc làm, tạo thu nhập cho ĐVTN có vai trò quan trọng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, các cấp bộ đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp trên các lĩnh vực đời sống xã hội; trọng tâm là phát huy thế mạnh nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, các sản phẩm OCOP; các mô hình khởi nghiệp trên lĩnh vực du lịch gắn với quảng bá, giới thiệu các nét văn hoá độc đáo, bản sắc của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế thông qua các nguồn vốn của T.Ư Đoàn, của tỉnh và chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Qua đó, hỗ trợ đắc lực cho ĐVTN khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, thu nhập cho bản thân, gia đình và nhiều người khác.

Với vai trò dẫn dắt, cầu nối, người bạn đồng hành trong khởi nghiệp, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo, cũng như thực hiện hiệu quả chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của ĐVTN. Hiện. toàn tỉnh có trên 200 doanh nghiệp trẻ, hợp tác xã, tổ hợp tác xã, các mô hình khởi nghiệp do thanh niên làm chủ; một số mô hình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bước đầu thành công. Tiêu biểu như mô hình “Vườn dưa 4.0” của đoàn viên Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Thanh niên Phương Tiến (Vị Xuyên); mô hình phát triển du lịch bền vững “Chai to” của đoàn viên Sùng Mí Phìn (Đồng Văn); dự án chế biến sản phầm từ cam Sành Hà Giang của Công ty Cổ phần Cam ta (Bắc Quang); thương hiệu Hao Tea và công ty TNHH GB của khởi nghiệp viên Hoàng Thị Hảo (thành phố Hà Giang); sản phẩm OCOP “Phong Vân trà” của Hợp tác xã Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm (Vị Xuyên)... Đặc biệt, trong cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2018 và 2020, thanh niên tỉnh được vinh danh trên bản đồ khởi nghiệp Quốc gia với 1 giải Nhất và 1 giải Nhì.

Thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo

Để giúp đỡ ĐVTN khởi nghiệp, tỉnh ta tiếp tục quan tâm đến việc định kỳ tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vừa định hướng cho ĐVTN; tháo gỡ khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhất là khó khăn về cơ chế, chính sách và hỗ trợ vốn cho thanh niên; quan tâm thành lập “Quỹ đầu tư khởi nghiệp thanh niên”. Duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động “Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp” và các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn các huyện, thành phố; tạo điều kiện cho các khởi nghiệp viên có không gian làm việc, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để hiện thực hóa thành công các ý tưởng.

Các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các cuộc thi, hội thảo về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; kịp thời nắm bắt, cập nhật các chế độ, chính sách hỗ trợ; tìm kiếm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi để hỗ trợ thực hiện. Định hướng về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát triển du lịch gắn với bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh; triển khai đa dạng các biện pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng tài liệu hướng dẫn cho cán bộ, tuyên truyền viên nòng cốt tuyến cơ sở; thực sự là cầu nối đưa ĐVTN đến với các doanh nghiệp khởi nghiệp khoa học, công nghệ; xây dựng, phát triển các dự án sáng tạo khởi nghiệp. Kết nối, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, đóng góp ý tưởng, sáng kiến cho sự phát triển địa phương thông qua các diễn đàn của ĐVTN.

Với tinh thần tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo và phát triển, cùng với thanh niên cả nước, ĐVTN miền cực Bắc đang phát huy cao độ tinh thần xung kích, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để xây dựng cuộc sống ấm no, thành lũy biên cương ngày một vững chắc.

Bài, ảnh:  KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ tham gia xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững chắc
BHG - Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn đoàn kết, đổi mới, xung kích, sáng tạo. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các cơ quan, đơn vị phát huy được thế mạnh của tuổi trẻ, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc.
27/06/2022
Quả ngọt từ sức trẻ mạnh dạn ứng dụng công nghệ và khởi nghiệp
BHG - Sau hơn 5 năm khởi nghiệp, chàng trai Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991 nay đã trở thành chủ sở hữu của hơn 3.000 m2 nhà lưới trồng các loại dưa tại xã Phong Quang và Phương Tiến (Vị Xuyên). Có được kết quả này bởi Tiến đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ, đổi mới trong sản xuất với “Vườn dưa 4.0".
26/08/2022
Thanh niên Vị Xuyên sáng tạo, khởi nghiệp
BHG - Thực hiện phong trào sáng tạo, khởi nghiệp và Kế hoạch số 16/KH-UBND/2021 của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng KHCN, đổi mới và sáng tạo trong các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Hà Giang đến năm 2025, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Vị Xuyên tiên phong phát triển kinh tế bằng nhiều cách làm đổi mới, hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống.
25/08/2022
Xứng danh đội hậu bị tin cậy của Đảng
BHG - Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, bản sắc văn hóa cho thanh, thiếu nhi (TTN); phát huy sức trẻ xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ huyện Bắc Quang đã ghi dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào TTN, xứng đáng với kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước dành cho thế hệ trẻ: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước”, “Đoàn Thanh niên là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị của Đảng”.
25/06/2022